Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang

26/01/2022 12:18

Tuy có phần trầm lắng hơn so với mọi năm nhưng trên các tuyến đường ở Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa những ngày này không khí đón tết cũng bắt đầu sôi động.

Rực rỡ “phố lồng đèn”

Đến hẹn lại lên, cứ sau rằm tháng Chạp hàng năm, những người bán đèn lồng lại bày hàng bán ở đoạn đường cạnh cổng trường THCS Thái Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Người dân phố biển và du khách yêu mến gọi tên đoạn đường ấy là “phố lồng đèn”.  

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, con phố ấy nhộn nhịp người bán, người mua, người chụp hình cho đến đêm giao thừa. 

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang

Cứ từ rằm tháng Chạp, "phố lồng đèn" lại rộn ràng. 

Ban đầu, nơi đây chỉ vài người đem lồng đèn ra nơi này bán, rồi số người bán dần tăng lên. Thế rồi mỗi năm, họ lại dựng bạt che mưa nắng, giăng dây treo lồng đèn. Sắc đỏ của những gian hàng đèn lồng cứ nối tiếp nhau, ai cũng muốn có vài tấm ảnh kỷ niệm ở phố đèn này. Đoạn đường ấy cũng vì thế mà xôn xao cả sáng lẫn tối.

Không chỉ có các loại đèn lồng với nhiều kích cỡ, ở đây nhiều người còn bán thêm phong bao lì xì, hoa giả (hoa mai, hoa đào), vật dụng trang trí tết. Cách sắp xếp rất đẹp, những chiếc lồng đèn treo từ lớn tới nhỏ giăng cao. Những tấm liễn, đồng tiền vàng, câu đối và các dây treo đủ dạng và kích cỡ giăng kín một mảng tường.

Ngoài ra, ở phố đèn lồng năm nay, nắm bắt được nhu cầu vui xuân, chụp hình của nhiều người nên tại đây còn mở một gian hàng được trang trí, bày biện mô phỏng không gian  ngôi nhà xưa đón tết. Trong ngôi nhà ấy có câu đối đỏ, bánh chưng xanh, những cành mai, cành đào, mâm ngũ quả…

Tuy mỗi năm chỉ tồn tại vỏn vẹn có nửa tháng, thế nhưng con phố này đã trở thành điểm hẹn của du khách cũng như của chung nhiều người dân phố biển Nha Trang.

Cứ vào những ngày này, khu vực ngã bảy ở Tp.Nha Trang bỗng trở thành con phố của hoa, của đèn lồng, của những đồ vật trang trí ngày Tết.... Tết như đã đến ở nơi này, đã về trên phố phường. Và rồi cứ đêm đến, du khách và người dân địa phương lại tìm đến nơi này.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 2).

Người dân, du khách thích thú chụp ảnh check-in tại phố lồng đèn.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 3).

Người dân chọn mua các vật trang trí tết.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 4).

Mua bán đảm bảo an toàn phòng chống dịch bằng việc đeo khẩu trang, sát khuẩn...

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 5).

Gian hàng được trang trí, bày biện mô phỏng không gian trang trí căn nhà đón Tết cổ truyền.

Đôi khi người dạo phố chẳng cần mua sắm gì, chỉ  cần ngắm nhìn, chụp ảnh đã là đủ. Cứ thế người người lại xúng xính váy áo, tìm góc chụp đẹp để lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ. Không ít người xa quê về ăn tết hay khách du lịch đã tìm đến nơi này để chụp những bức ảnh tươi vui, đẹp nhất trong những ngày đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Những người ưa thích du lịch check-in khó lòng bỏ qua không gian đêm cũng như ngày ở nơi này của phố biển Nha Trang. Chẳng phải tốn kém gì nhiều, chỉ cần dạo bước trên những con đường đã có ngay những bức ảnh đẹp.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 6).

Ngoài đèn lồng tại con phố ấy còn bày bán những cành đào, cành mai để trang trí.

Đêm xuống, phố lồng đèn trở nên lung linh hơn khi các gian hàng đều rực sáng màu đỏ tỏa ra từ những chiếc lồng đèn. Những năm trở lại đây, nơi này đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, món ăn tinh thần thú vị cho cả người dân, du khách khi đến Tp.Nha Trang trong những ngày giáp Tết.

Hoa xuân xuống phố

Mùa xuân được tô điểm thêm bởi sắc màu rực rỡ của các loài hoa được bày bán trên vỉa hè ở các con đường trong thành phố. Màu vàng của hoa mai, hoa cúc, vạn thọ; sắc đỏ của hoa đào; những chậu quất trĩu quả… như góp thêm xuân cho phố phường.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 7).

Những chậu quất trĩu trái trên phố.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 8).

Đối với người miền Trung, hoa vạn thọ là một loài hoa không thể thiếu trong ngày Tết.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 9).

Màu trắng của hoa mận điểm xuyết thêm sắc xuân.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 10).

Hoa mào gà rực rỡ trong nắng vàng.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 11).

Hoa đào miền Bắc cũng góp phần thêm xuân.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 12).

Những chậu mai vàng từ Bình Định vào Khánh Hòa đang khoe sắc.

Một người bán quất tại ngã bảy cho biết các chậu quất được anh mua từ tỉnh Phú Yên về Nha Trang để bán. Tùy chậu lớn nhỏ có giá từ 200.000 đồng đến hơn vài triệu một chậu. Từ ngày dọn ra đến nay, đơn hàng cũng lai rai. Hiện nay, người dân còn đi làm và do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức mua chưa cao. Theo anh, phải qua 23 tháng Chạp thì người dân mới bắt đầu mua sắm nhiều hơn.

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 13).

Trên khắp các con đường ngập tràn sắc vàng của các loại hoa cúc như cúc mâm xôi, cúc đại đóa, cúc pha lê...  

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 14).

Người dân chọn mua quất và chở về nhà.

Tuy chưa tấp nập người mua nhưng dọc trên các đường Lê Thánh Tôn, Dã Tượng, 23/10, 2/4, khu vực chợ Vĩnh Hải… những chậu hoa và cây cảnh được bày bán khắp nơi. Xuống phố những ngày này, ngắm nhìn những chậu hoa giấy đủ sắc màu, vạn thọ, mào gà, các loại cúc, đào Hà Nội… đang đua nhau khoe sắc mới thấy xuân đang đến rất gần.

Những ngày này, phố phường được tô điểm thêm các loại hoa rực rỡ sắc màu, cây cảnh, lồng đèn… Người đi chụp ảnh, mua hoa, vật trang trí tết nhiều nên đường phố vì thế cũng tấp nập hơn.

 

Dân sinh - Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang (Hình 15).

 

Châu Tường
Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa: Xuân về trên phố biển Nha Trang" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com