Người dân ở 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết

25/01/2022 21:09

Người dân sinh sống tại khu vực thuộc 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết.

Ngày 22/1, Bộ Y tế có công văn(số 357) gửi các địa phương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các tỉnh thành đã đạt tỉ lệ cao. Vì thế, người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán chỉ cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, mà không phải cách ly y tế.

Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm virus SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Sự kiện - Người dân ở 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết

Người dân sinh sống tại khu vực thuộc 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết, ngoại trừ các trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe hoặc đang ở trong khu phong tỏa.

Ngày 25/1, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường Y tế, Bộ Y tế thông tin thêm, người dân sinh sống tại khu vực thuộc 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết, ngoại trừ các trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe hoặc đang ở trong khu phong tỏa.

Giải thích rõ hơn về công văn số 357, bà Nguyễn Thị Liên Hương cho hay đây là văn bản nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, tỉ lệ bao phủ vắc-xin trên cả nước đã đạt cao, vì vậy chỉ những người dân đang trong thời gian cách ly y tế, thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc ở trong khu phong tỏa thì mới phải cách ly khi về quê ăn Tết.

Những người còn lại không thuộc các diện nêu trên thì không phải cách ly khi về quê, kể cả ở địa bàn nguy cơ dịch bệnh cấp 4- vùng đỏ, bà Nguyễn Thị Liên Hương thông tin.

Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế cũng thông tin thêm, hiện nay nếu phát hiện ca nhiễm, các địa phương chỉ phong tỏa một tầng, một căn hộ hoặc vài căn hộ trong khu chung cư, một hoặc một vài nhà trong khu dân cư. Những người khác vẫn đi lại bình thường, nên khi về quê cũng không phải cách ly.

Cập nhật cấp độ dịch mới nhất của Bộ Y tế:

Có 33 tỉnh, thành vùng xanh; 24 tỉnh, thành phố cấp độ 2- vùng vàng.

Có 6 địa phương đang ở cấp độ 3- vùng cam: Bình Phước, Bình Định, Thừa Thiên Huế, Trà Vinh, Tây Ninh và Vĩnh Long.

Cả nước hiện có 131 huyện, xã, phường thuộc vùng đỏ- cấp độ 4 về dịch.

Bạn đang đọc bài viết "Người dân ở 4 cấp độ dịch không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com