Nghệ sĩ Quang Tèo: "Tôi không bao giờ hét giá cát - xê khi diễn"

23/10/2022 12:12

Nghệ sĩ Quang Tèo chia sẻ, cuối năm là thời điểm các nghệ sĩ hài chạy show nhiều nhất, tuy nhiên, vì tự trọng nghề, không bao giờ anh hỏi giá cát -xê biểu diễn...

NSƯT Tiến Quang (nghệ danh Quang Tèo) là diễn viên hài quen thuộc với khán giả, anh được biết đến từ chương trình Gặp nhau cuối tuần trên VTV3 với vai diễn nông dân, làm lũ của mình. 10 năm trở lại đây, cứ dịp làm phim Tết, tên tuổi của anh lại được “hâm nóng” với các bộ phim hài Tết… Với nét diễn chân thật, nhưng duyên dáng của mình, Quang Tèo vẫn âm thầm góp vào thành công của những bộ phim đó, mang tiếng cười sảng khoái cho khán giả.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo: 'Tôi không bao giờ hét giá cát - xê khi diễn'

Thời điểm cuối năm, nghệ sĩ Quang Tèo nhận được nhiều lời mời làm phim.

Chia sẻ với phóng viên, nghệ sĩ Quang Tèo cho hay: "Đối với nhiều nghệ sĩ, thời điểm cuối năm và đầu năm là thời điểm bận rộn nhất, với nghệ sĩ hài thì nhiều lời mời hơn vì cuối năm là thời điểm nhiều nhà sản xuất làm phim hài. Tôi thực sự biết ơn NSND, đạo diễn Khải Hưng đã khai sinh ra chương trình Gặp nhau cuối tuần trên VTV để khán giả biết đến tôi nhiều hơn, là "nhịp cầu nối những bờ vui", đã ghép Quang Thắng - Quốc Khánh, Vân Dung - Phạm Bằng, Quang Tèo - Giang Còi, Xuân Bắc - Tự Long lại để có những cặp diễn viên hài mà hiện tại, hầu như ai cũng phát triển tốt, nổi tiếng và được khán giả yêu thích, có thu nhập.

Chúng tôi đa số là diễn viên sân khấu, nếu không thành danh từ trước thì không ai mời đi diễn hài. May mắn được anh Khải Hưng tìm ra và trao vai diễn nên mới có thể chạy show. Tôi là nghệ sĩ ở Nhà hát kịch Quân đội, mỗi đêm diễn được bồi dưỡng chỉ 100- 200 nghìn. Cuối năm và đầu năm, nhiều cơ quan tổng kết, khai trương, hội đình, hội chùa, may mắn là bây giờ hài kịch nói chung và hài Tết nhiều người xem nên công việc mới nhiều".

Nói về cát-xê biểu diễn, nghệ sĩ Quang Tèo cho biết: "Tôi không bao giờ hét cát-xê khi diễn, làm nghệ thuật thì không nên quan tâm đến cát-xê. Tôi như "con tằm nhả tơ" thôi, cứ chăm chỉ rồi sẽ được khán giả yêu quý. Nhà tôi hơi hoàn cảnh vì bã xã ở nhà nội trợ, chỉ có tôi đi làm nuôi gia đình nên tôi phải cố gắng và không chê bai vai chính, vai phụ, miễn là hợp với mình là được. Tôi thấy nghệ sĩ như con "thiêu thân", cứ thấy ánh đèn sân khấu là lao vào. Tôi làm nghề vất vả, đam mê nhưng cũng chọn lọc. Tôi làm nghề nghiêm túc, chuyên nghiệp nên nhiều nhà sản xuất quý".

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo: 'Tôi không bao giờ hét giá cát - xê khi diễn' (Hình 2).

Tạo hình nghệ sĩ Quang Tèo trong phim Chạm vào hạnh phúc 2.

Mới đây, NSƯT Quang Tèo tham gia vào bộ phim điện ảnh Chạm vào hạnh phúc 2 của đạo diễn Mai Long, nối tiếp thành công ở phần 1, phần 2 này bộ phim lấy nước mắt của khán giả bằng câu chuyện khá điển hình ở nông thôn Việt Nam: Vì muốn thoát khỏi nghèo khổ mà bố, mẹ đành chạy vạy đi xuất khẩu lao động nhưng sau đó gia đình lại ly tán, con cái phải trải qua nhiều biến cố.

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo: 'Tôi không bao giờ hét giá cát - xê khi diễn' (Hình 3).

Nghệ sĩ Chiến Thắng, Thanh Hương trong một cảnh phim.

Chạm vào hạnh phúc 2 xoay quanh những câu chuyện tréo ngoe của gia đình ông Sắn (NSƯT Tiến Quang) - bà Thắm (Quách Thu Phương) cùng hai cậu con trai Bí và Bầu khi vợ ông đi xuất khẩu lao động rồi biệt tăm, để lại ông bơ vơ với hai cậu con trai và một khoản nợ nần. Bầu không chấp nhận hoàn cảnh gia đình, đã từng vấp ngã khi chạy theo những thứ phù phiếm nơi thành phố; còn Bí vì nghèo khó nên vẫn muộn màng chuyện vợ con. Mấy bố con nương tựa vào nhau sống qua ngày, đây cũng là nguồn cơn đưa đẩy mối tình từ thời son trẻ giữa bà Nhàn (hàng xóm - Nghệ sĩ Tú Oanh) và ông Sắn khi cả hai ở tuổi xế chiều.

Chia sẻ về vai diễn này, nghệ sĩ Quang Tèo tâm sự: "Khi đọc kịch bản, tôi rất thích. Đây là phim điện ảnh có bi kịch, khi tôi vào phim này, nhiều người không tin tôi sẽ làm tốt vì họ nghĩ, Quang Tèo diễn hài quen rồi, liệu diễn bị có tốt? Nhưng mọi người không biết rằng, ở Nhà hát Kịch Quân đội nơi tôi công tác xưa kia là tôi toàn diễn bi kịch. Tôi diễn bi kịch nhiều người khóc, hài kịch chỉ là diễn vì cuộc sống thôi".

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo: 'Tôi không bao giờ hét giá cát - xê khi diễn' (Hình 4).

Đạo diễn Mai Long mời nghệ sĩ Quang Tèo vì quý mến cách diễn, phong cách chuyên nghiệp.

Nói về lý do mời nghệ sĩ Quang Tèo, diễn viên Mai Long cho hay: "Tôi quý nghệ sĩ Quang Tèo vì anh có cái duyên với nghề, với bất cứ vai diễn nào anh ấy cũng hoàn thành tốt và diễn rất duyên dáng. 

Phim này sẽ ra rạp để phục vụ khán giả, tôi tin rằng, các diễn viên sẽ làm nên những thước phim hay, ấn tượng. Với ê kíp chúng tôi, nghệ thuật là một "đứa con", chúng tôi luôn trân trọng "đứa con tinh thần" này. Năm nay, chúng tôi có đủ điều kiện để đưa phim ra rạp, dù có thành công hay không tôi cũng hãnh diện và tự hào vì phim. Làm nghệ thuật bao giờ cũng muốn những thứ tuyệt mỹ nhất, khát vọng hướng tới điều đó là chất xúc tác để chúng tôi làm phim".

Khi được hỏi: Vì sao anh ra mắt phim phần 2 vào giữa tháng 10, trong khi phần 1 lại chiếu vào dịp Tết, đạo diễn Mai Long cho biết: "Chúng tôi là những người yêu nghệ thuật mà đã là tình yêu thì không có mốc thời gian. Năm ngoái chúng tôi ra mắt phim vào dịp Tết vì thực hiện bộ phim hơi muộn. Năm nay, với sự tiếp sức của các nhà tài trợ, chúng tôi đã đẩy tiến độ thực hiện phim lên. Dĩ nhiên, từ giờ cho đến Tết, nếu điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ tiếp tục làm nhiều bộ phim khác".

Văn hoá - Nghệ sĩ Quang Tèo: 'Tôi không bao giờ hét giá cát - xê khi diễn' (Hình 5).

Nghệ sĩ Tú Oanh và Quách Thu Phương cùng tham gia phim.

Theo tiết lộ của ê-kíp thực hiện phim, để có được những cảnh quay đẹp và bắt mắt, đoàn làm phim đã phải mất nửa năm để chuẩn bị. Phim chọn những bối cảnh tại Ninh Bình, Hà Nội, Phú Thọ, … với những khung cảnh rất thân thuộc của nông thôn miền Bắc.

Ngoài nghệ sĩ Quang Tèo, phim có sự tham gia của những gương mặt như: NSƯT Đới Anh Quân (vai Thăng - Bí), NSƯT Hồ Phong vai ông Phong), NSƯT Uy Linh (vai ông Đức), NSƯT Đức Quang (vai Trường Tồn), Nghệ sĩ Kim Xuyến (vai bà Lụa), Nghệ sĩ Quách Thu Phương (vai bà Thắm), Nghệ sĩ Tú Oanh (vai bà Nhàn), Nghệ sĩ Chiến Thắng (vai Hiệp), Nghệ sĩ Quang Lâm (vai ông Thắng), Nghệ sĩ Thanh Hương (vai Thiên).... 

Bộ phim sẽ chính thức được công chiếu vào 15 và 16/10 tại rạp chiếu phim Trung tâm Quốc gia.

Lạc Thành
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ Quang Tèo: "Tôi không bao giờ hét giá cát - xê khi diễn"" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com