Phát triển Thành phố khởi nghiệp, bắt đầu từ thế hệ sinh viên

12/08/2022 15:29

Sự hợp tác, chia sẻ giữa viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng nhà kinh tế là mô hình tốt để thúc đẩy khởi nghiệp tại Việt Nam.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của sinh viên

Ngày 5/8, Viện Kinh tế Việt Nam, Trường đại học Hoa Sen, Trung tâm Thông tin và thống kê Khoa học Công nghệ Tp.HCM (Sở Khoa học & Công nghệ Tp.HCM) và CLB Các nhà Kinh tế tổ chức hội thảo về Thành phố khởi nghiệp.

Hội thảo được thực hiện nhằm mục đích tạo nền tảng thu hút sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế, đưa ra những giải pháp và hiến kế cho mô hình thành phố khởi nghiệp tại Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của Tp.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 300 khách mời là các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp khởi nghiệp, giảng viên, sinh viên tại Tp.HCM. Trong đó, có sự tham gia và đóng góp báo cáo từ chuyên gia, doanh nhân hàng đầu trong và ngoài nước.

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen phát biểu: “Sự phát triển của quốc gia không thể dừng lại ở tài nguyên có sẵn. Vì thế, xu hướng đúng đắn là đầu tư phát triển cho nguồn tài nguyên con người, công nghệ và sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp. Mà điều đó phải bắt đầu từ tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ, chính là sinh viên”.

Sự kiện - Phát triển Thành phố khởi nghiệp, bắt đầu từ thế hệ sinh viên

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen cho rằng, xây dựng thành phố khởi nghiệp cần bắt đầu từ tinh thần khởi nghiệp của thế hệ sinh viên.

Các bài báo cáo của chuyên gia đã cung cấp một góc nhìn tổng quan với số liệu thống kê chi tiết về thực trạng kinh tế khu vực và phương hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp vững mạnh với hạ tầng ổn định và bền vững. Từ đó, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên.

Tp.HCM giữ vai trò đi đầu trong nền kinh tế Việt Nam. Thành phố chiếm 0,6% diện tích và 8,34% dân số của Việt Nam nhưng chiếm tới 20,5% tổng sản phẩm GDP, 27,9% giá trị sản xuất công nghiệp và 37,9% dự án nước ngoài...

Ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch CLB Các nhà kinh tế, Chủ tịch Tập Đoàn Green+ đánh giá: “Quan trọng nhất, Tp.HCM đã xây dựng, hình thành được hệ sinh thái khởi nghiệp tương đối hoàn chỉnh và đây chính là tiền đề để địa phường trở thành thành phố khởi nghiệp tiên phong của cả nước và trong khu vực”.

Đổi mới mô hình liên kết khởi nghiệp

Trong hội thảo, TS.Hà Huy Ngọc, Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: “Kinh nghiệm và thực tiễn quốc tế cho thấy, để duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững, lâu dài và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu, rộng như hiện nay cần thiết phải hướng tới đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khai thác nguồn tài nguyên chất xám, tài sản trí tuệ, khoa học và công nghệ, xây dựng và phát triển mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ mới”.

Một trong những trụ cột của các hoạt động đó là các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là điều càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh tốc độ phát triển công nghệ, khoa học ngày càng nhanh và các công nghệ mới đang dần trở thành một phần quan trọng của xã hội cũng như nền kinh tế, thúc đẩy những thay đổi đáng kể cho ra hội.

Còn bà Thạch Lê Anh, nhà sáng lập Vietnam Silicon Valley nêu ý kiến: “Dự án Thành phố Khởi nghiệp để tạo ra không gian, hạ tầng, môi trường nhằm thu hút các quỹ, nhà đầu tư tiếp cận các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam để tăng cơ hội đầu tin cho họ cũng như tạo ra các doanh nghiệp tăng trưởng mang lại lợi ích cho xã hội. Trong phần này sẽ phác thảo ý tưởng các khe chức năng và hoạt động của Thành phố khởi nghiệp”.

khoi-nghiep-1659678778.jpg
 

Ngoài ra, trong chương trình cũng đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác 4 bên nhằm mục tiêu tăng cường quan hệ hợp tác và phát huy ưu thế mạnh của mỗi bên để huy động rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp, cá nhân tham gia cộng đồng khởi nghiệp.

Từ đó, việc liên kết kỳ vọng tạo ra các chương trình mang tính đột phá về công nghệ hiện đại, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh, sẵn sàng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp khởi nghiệp và đặc biệt là huy động sự sáng tạo trong sinh viên.

Ý Nhung
Bạn đang đọc bài viết "Phát triển Thành phố khởi nghiệp, bắt đầu từ thế hệ sinh viên" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com