Những lợi ích tuyệt vời từ rượu vang

09/01/2023 09:07

Dù có những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên dùng rượu vang.

Rượu vang đỏ bao gồm một lượng lớn các vi chất có lợi như vitamin B, vitamin C, kali, magie, canxi, natri,…

Cải thiện tình trạng da: Theo các chuyên gia y tế, uống rượu cải thiện màu da và ngăn ngừa nếp nhăn, cũng như cải thiện lưu thông máu.

Rượu vang đỏ ngăn chặn tác động của tia cực tím lên bề mặt da, giúp duy trì tông màu đều mà không bị sạm và đồi mồi. Rượu vang cũng có tác dụng kháng khuẩn, loại bỏ các bệnh nhiễm trùng khác nhau trên da.

Tuy nhiên, rượu vang, giống như bất kỳ loại rượu nào khác, có xu hướng làm cơ thể mất nước. Nguyên tắc chính khi uống rượu vang là “một ly rượu - một ly nước!”.

Thói quen uống nước sẽ giúp tránh được chứng phù nề vào buổi sáng, bởi vì phần lớn khuôn mặt thường sưng lên, do cơ chế bảo vệ hoạt động trong cơ thể, cơ chế này sẽ cố gắng hết sức để giữ nước do mất nước quá nhiều.

Kích hoạt hoạt động của não: Rượu vang đỏ không chỉ làm săn chắc da mà còn cả hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và khả năng phối hợp. Các hoạt chất trong rượu vang cải thiện lưu thông máu. Tất nhiên, không chắc bạn sẽ cảm nhận được tác dụng ngay sau khi uống một ly, vì tác dụng phải tích lũy qua thời gian dài.

Các nghiên cứu khoa học cũng xác nhận rằng rượu vang đỏ, do có chứa chất chống oxy hóa flavonoid trong thành phần, góp phần ngăn ngừa thoái hóa trí nhớ liên quan đến tuổi tác và chứng mất trí nhớ.

Đời sống - Những lợi ích tuyệt vời từ rượu vang

Rượu vang đỏ không chỉ làm săn chắc da mà còn cả hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ và khả năng phối hợp (Ảnh minh họa)

Chống lại sự tích tụ cholesterol trong cơ thể: Rượu vang đỏ có thể làm tăng mức độ huyết sắc tố trong máu. Hơn nữa, uống rượu vừa phải có lợi cho việc duy trì mức cholesterol “tốt” trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Pennsylvania, được tiến hành trong hơn 6 năm trên hơn 80.000 người trưởng thành khỏe mạnh, rượu vang đỏ có khả năng “loại bỏ” các lipoprotein tỷ trọng thấp ác tính - các mảng xơ vữa động mạch trong mạch máu.

Cải thiện hệ vi sinh đường ruột: Một tác dụng tích cực khác của rượu vang đỏ đối với cơ thể đã được phát hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học King's College London.

Theo nghiên cứu của họ, rượu vang có thể làm tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong hệ vi sinh đường ruột và do đó giúp đối phó với tình trạng thừa cân.

Để có hiệu quả tối đa, giải pháp tốt nhất là không tiêu thụ thực phẩm giàu carbohydrate cùng với rượu. Tốt hơn là chọn thực phẩm protein hoặc rau giàu chất xơ lành mạnh làm món ăn kèm.

Giảm nguy cơ phát triển ung thư: Thành phần của rượu có chứa nho, vỏ nho có chứa các nguyên tố làm giảm đáng kể mức độ estrogen ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.

Hơn nữa, rượu vang rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ polyphenol, có thể bảo vệ cơ thể khỏi các loại ung thư khác. Đặc tính này chỉ có ở rượu vang, còn việc tiêu thụ thường xuyên các loại rượu khác thường chỉ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Chống trầm cảm: Tuyên bố này đã được các nhà khoa học Mỹ từ Đại học Bang New York kiểm chứng trong một thí nghiệm trên chuột. Những loài gặm nhấm căng thẳng và lo lắng đã được cho ăn resveratrol, một thành phần có trong vỏ và hạt nho, trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những con chuột thường xuyên tiêu thụ chất chống oxy hóa tự nhiên này thực sự đã làm giảm sự tích tụ enzyme PDE4 trong não liên quan đến sự phát triển của chứng rối loạn lo âu.

Có những công trình khoa học khác chứng minh rằng những người uống một ly rượu vang mỗi ngày sẽ ít bị trầm cảm hơn.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Rượu thực sự có thể cải thiện chất lượng và thời gian của giấc ngủ. Rượu có tác dụng an thần, làm chậm quá trình lưu thông máu trong cơ thể, từ đó tác động lên các tế bào thần kinh của não và làm giãn các cơ trong cơ thể.

Ngoài ra, rượu vang đỏ chứa một lượng nhỏ melatonin, hormone ngủ chịu trách nhiệm điều chỉnh nhịp sinh học của con người.

Cần lưu ý rằng, ngay cả khi vượt quá một chút so với định mức được khuyến nghị cũng có thể có tác dụng hoàn toàn ngược lại và gây ra giấc ngủ không yên và sức khỏe kém vào buổi sáng.

Những ai không nên uống rượu vang?

Người bệnh đái tháo đường: Nếu bị đái tháo đường, bạn nên cẩn thận về lượng rượu mình tiêu thụ. Rượu vang có thể ảnh hưởng rõ rệt đến lượng đường trong máu, đặc biệt nếu uống lúc đói.

Những người mắc bệnh đái tháo đường nên hết sức cẩn thận khi uống rượu vang. Uống rượu trong tình trạng đói có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và dẫn đến hạ đường huyết nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến hôn mê tiểu đường.

Đang dùng thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau: Nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc an thần hoặc thuốc giảm đau nào, uống rượu vang có thể là một đề xuất rủi ro.

Thuốc an thần và thuốc giảm đau là những chất gây trầm cảm, có nghĩa là chúng làm chậm hoạt động của não và rượu cũng làm như vậy. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), rượu góp phần dẫn tới 18% số ca cấp cứu liên quan đến thuốc giảm đau nhóm opioid và 22% ca tử vong liên quan đến loại thuốc này.

Uống rượu trước hoặc sau khi uống các loại thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen hoặc acetaminophen cũng có thể nguy hiểm. Rượu có thể tương tác với ibuprofen và các NSAID khác để gây chảy máu dạ dày và uống trong khi dùng acetaminophen có thể gây tổn thương gan khi phải uống thuốc trong một thời gian dài.

Những người dùng disulfiram: Disulfiram, một loại thuốc dùng để điều trị chứng nghiện rượu mạn tính, có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng nếu kết hợp với rượu vang. Nếu uống rượu trong khi dùng thuốc này, có thể gặp các cơn đau đầu, nôn mửa, buồn nôn, suy nhược, thay đổi nhịp thở và nhịp tim.

Người đang có kế hoạch mang bầu: Nếu đang trong thời điểm có kế hoạch mang thai, rượu có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Rượu có thể có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản ngay cả khi bạn không phải là người nghiện rượu nặng. Trên thực tế, khả năng sinh sản của cả nam và nữ đều có thể bị ảnh hưởng bởi rượu.

Theo Mayo Clinic, những người muốn có thai nên tránh uống rượu ngay cả trước khi họ thụ thai. Điều này một phần là do mức độ phơi nhiễm rượu an toàn của thai nhi vẫn chưa được tìm thấy. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những phụ nữ uống ít nhất hai ly mỗi ngày có nguy cơ vô sinh cao hơn.

Ở nam giới, uống rượu có liên quan đến việc giảm chất lượng tinh dịch và khả năng di chuyển của tinh trùng kém, tức là tinh trùng cũng không bơi.

B. Anh (T/h Infonet, Sức Khỏe& Đời Sống)
Bạn đang đọc bài viết "Những lợi ích tuyệt vời từ rượu vang" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com