Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu

04/09/2022 12:40

Tối 3/9, ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022.

s7-1662269823.jpg
 

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết: "Thời gian 65 năm có thể dài so với một đời người, những vẫn là ngắn ngủi đối với sự hình thành và phát triển của một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong dòng chảy của lịch sử dân tộc. Với một quãng thời gian chưa dài, từ khi thành lập chỉ có 379 Hội viên, tới hôm nay, Hội nghệ sĩ Việt Nam đã có 2.600 Hội viên đang hoạt động ở khắp mọi miền trên cả nước trong các loại hình nghệ thuật: chèo, tuồng, cải lương, múa rối, dân ca kịch, kịch nói, xiếc…

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

Cũng theo NSND Trịnh Thúy Mùi, một chặng đường dài trong thời kỳ đổi mới vừa qua, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng những tác phẩm sân khấu có giá trị tư tưởng, nội dung và nghệ thuật đạt chất lượng cao, tác động tích cực vào mọi mặt của đời sống xã hội; góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Giữa sự tác động bề bộn, ngổn ngang của cơ chế thị trường, những người làm nghệ thuật sân khấu nói chung, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nói riêng vẫn luôn gạn đục khơi trong, vượt qua mọi khó khăn để nhắc nhở thế hệ hôm nay đừng bao giờ quên lịch sử hào hùng của dân tộc, đừng bao giờ quên quá khứ bi tráng và sự hy sinh của nhiều thế hệ cha anh thông qua những câu chuyện kịch, những hình tượng nghệ thuật trên sân khấu.

Qua 65 năm phấn đấu trưởng thành, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng.

Đã có 15 tác giả được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật; 53 tác giả được tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật; 229 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân; 1.208 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

“Để có được những phần thưởng, danh hiệu vinh dự nêu trên, trước hết là sự quan tâm sâu sắc của Đảng nhà nước đối với sự nghiệp phát triển nghệ thuật sân khấu. Bên cạnh đó còn là sự tận tâm, cống hiến không mệt mỏi của các Ban Chấp Hành Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam qua chín kỳ đại hội, khát vọng sáng tạo, sống chết vì nghệ thuật của tập thể nghệ sĩ sân khấu cả nước” - NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu (Hình 2).

Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ.

Cũng tại buổi lễ, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, 65 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nghệ sĩ sân khấu đã cùng nhân dân cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng nỗ lực, quyết tâm thực hiện sự mệnh "Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Các nghệ sĩ luôn có mặt ở trận địa, các tuyến lửa biểu diễn động viên đồng bào, chiến sĩ hăng hái chiến đầu. Nghệ thuật sân khấu đã đi sâu vào cuộc sống, ca ngợi những tấm gương anh hùng, thôi thúc chiến sĩ ra trận, đã chia sẻ ngọt bùi với nhân dân.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, các nghệ sĩ sân khấu tiếp tục đem tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của mình để xây dựng nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam càng đa dạng và sinh động.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về phương thức hoạt động của Hội. Để Hội thực sực là nơi quy tụ được các nghệ sĩ sân khấu trong cả nước, hỗ trợ, khích lệ sáng tạo ra các tác phẩm có giá trị về mặt tư tưởng và nghệ thuật. Hội cần phát huy tốt hơn vai trò tư vấn, phản biện xã hội, tích cực tư vấn cho Đảng và nhà nước những giải pháp thiết thực, từng bước xây dựng và phát triển nền sân khấu Việt Nam vừa đa dạng vừa thống nhất, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và thời đại.

Cùng với nhiệm vụ đó, theo ông Trần Thanh Lâm, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cần chú trọng hơn việc phát hiện, bồi dưỡng tài năng sân khấu trẻ; đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình sáng tạo, dàn dựng, quảng bá các tác phẩm sân khấu; tích cực chủ động mở rộng hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế. Đẩy mạnh quảng bá, tạo sựu lan tỏa về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, về nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Việt Nam ra thế giới.

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu (Hình 3).

PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam chúc mừng các nghệ sĩ sân khấu.

Tiếp đó, PGS.TS. Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chia sẻ: "Tôi rất vui mừng đến dự lễ kỷ niệm 65 năm thành lập và ngày Sân khấu Việt Nam năm 2022. Các thế hệ văn nghệ sĩ Việt Nam đã sáng tạo, thậm chí hy sinh cả tuổi trẻ để để lại những tác phẩm bằng máu, bằng tâm huyết của mình. Các tác phẩm ấy được thể hiện bằng âm thanh, hình ảnh, hình tượng để ca ngợi hai cuộc kháng chiến, lòng tin son sắc với Đảng và đất nước, và văn nghệ luôn đi cùng sự phát triển của dân tộc. 65 năm qua, các văn nghệ sĩ tự hào nền văn hóa Việt Nam, nền văn học nghệ thuật mới của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ đã có những bước đi ngoạn mục, đã trưởng thành vượt bậc".

Văn hoá - Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu (Hình 4).

Ban tổ chức vinh danh đại diện các nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sân khấu Việt Nam.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh đại diện các nghệ sĩ có cống hiến lớn cho nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Bên cạnh đó, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng tổ chức lễ hội đường phố Tinh hoa nghệ thuật Việt tại sân khấu ngoài trời trên phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chương trình biểu diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ, diễn viên đến từ Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long...

Lạc Thành
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ Việt tưng bừng kỷ niệm 65 năm Thành lập Hội nghệ sĩ sân khấu" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com