Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Sáng ngời đạo lý “uống nước nhớ nguồn"

28/07/2022 00:03

Nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, ngày 27/7, tỉnh Cà Mau tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ và biểu dương người có công cách mạng.

Tiếp nối truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”

Trải qua 2 cuộc kháng chiến ác liệt chống Pháp và chống Mỹ, tỉnh Cà Mau đã có trên 17.000 người con thân yêu của quê hương vĩnh viễn nằm xuống trên các chiến trường và có trên 16.000 thương binh, 2.510 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 71 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (hiện nay chỉ còn 89 mẹ Việt Nam anh hùng và 9 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân còn sống; gần 17.000 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng).

Để tỏ lòng biết ơn và thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với thương binh, liệt sĩ, Đảng, Nhà nước đã chọn ngày 27/7 hàng năm làm ngày Thương binh – Liệt sĩ với ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc là thể hiện sự tiếp nối truyền thống “hiếu nghĩa bác ái”, “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc.

Dân sinh - Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Sáng ngời đạo lý “uống nước nhớ nguồn'

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022).

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kêu gọi toàn thể cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tương Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm và tình yêu thương đồng chí, đồng bào của mỗi người Việt Nam chúng ta.

Dân sinh - Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Sáng ngời đạo lý “uống nước nhớ nguồn' (Hình 2).

Tiết mục văn nghệ chào mừng.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, thương binh 3/4 Lâm Anh Lữ đã đại diện người có công phát biểu cảm nghĩ và bày tỏ tình cảm sâu sắc và trân trọng sự tri ân của Đảng, Nhà nước và tấm lòng thủy chung son sắt của nhân dân đã dành cho người có công với nước trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Ông Lâm Anh Lữ cho biết, bản thân ông xuất thân từ gia cấp nông dân, vốn là một học sinh sống tại thị xã Cà Mau, sớm thấm nhuần đường lối cách mạng giải phóng dân tộc thoát cách lầm than nên ông vào bộ đội cụ Hồ tham gia kháng chiến chống Mỹ vào những năm 60 và đến năm 1972 ông được đơn vị tuyên dương “Anh hùng lực lượng vũ trang”. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông là thương binh 3/4 khi về hưu.

Giữ vững truyền thống cách mạng

Với hoàn cảnh gia đình vốn nghèo khó, bản thân ông Lữ luôn tự nghiên cứu học hỏi, tìm tòi những phương pháp khám, chữa bệnh Đông Y và được Sở Y tế cho phép mở quầy thuốc Đông dược tại gia đình để vừa hành nghề cứu chữa cho mọi người, trong đó chủ yếu là các bệnh nhân nghèo, vừa hướng dẫn cho con cái học hành, noi gương cha quyết tâm phấn đấu học hành đỗ đạt.

Ông Lâm Anh Lữ dặn lòng: “Trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, tôi xin nguyện với các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân sẽ tiếp tục phát huy truyền thống bản chất cách mạng của anh bộ đội Cụ Hồ; sẵn sàng tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; luôn nêu cao gương tốt về vai trò, trách nhiệm trong xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nuôi dạy con cháu học tập, trưởng thành, giữ vững truyền thống cách mạng”.

Dân sinh - Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Sáng ngời đạo lý “uống nước nhớ nguồn' (Hình 3).

Mẹ Việt Nam anh hùng xúc động đến tham dự buổi lễ.

Thay mặt cho thế hệ trẻ là đoàn viên thanh niên tỉnh Cà Mau, em Nguyễn Văn Khỏe cho hay, tuổi trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên khi đất nước hòa bình, nhưng ký ức về 2 cuộc kháng chiến trường kỳ để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc của các thế hệ cha anh đi trước luôn khắc sâu trong trái tim và tiềm thức của những người trẻ hôm nay.

Và trong những ngày cuối tháng bảy này, cùng với cả nước và các cấp, các ngành trong tỉnh hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ, tuổi trẻ Cà Mau cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức các hoạt động tu sửa, chỉnh trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm; các công trình ghi công, phần mộ, đền thờ liệt sĩ.

Dân sinh - Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Sáng ngời đạo lý “uống nước nhớ nguồn' (Hình 4).

Em Nguyễn Văn Khỏe thay mặt cho thế hệ trẻ là đoàn viên thanh niên tỉnh Cà Mau bày tỏ lòng tri ân đối với những người có công với cách mạng.

Thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong trên địa bàn. Đặc biệt là ngày “Chiến sỹ tình nguyện đền ơn đáp nghĩa” và lễ “Thắp nến tri ân” các Anh hùng liệt sỹ đồng loạt trên địa bàn tỉnh.

“Bằng tất cả tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc, tuổi trẻ Cà Mau xin hứa nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, nâng cao ý thức cảnh giác trước các thế lực thù địch, tiếp tục giữ vững và phát huy tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc, đoàn kết, sáng tạo, nhân ái, lấy việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” làm kim chỉ nam cho quá trình học tập và lao động của mình”, em Nguyễn Văn Khỏe bày tỏ.

Việt Tâm
Bạn đang đọc bài viết "Ngày Thương binh – Liệt sĩ: Sáng ngời đạo lý “uống nước nhớ nguồn"" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com