Tuyển thủ quốc gia làm xấu hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam

08/10/2020 12:58

Ba nữ tuyển thủ của đội Hà Nam cùng nhau rời sân để phản đối trọng tài đã làm ảnh hưởng không chỉ giải VĐQG nữ 2020 mà còn đến hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam.

Bóng đá nữ Việt Nam một lần nữa gây chú ý bằng hình ảnh xấu xí trên sân Trung tâm Đào tạo trẻ của VFF vào tối 6/10. Đội nữ Hà Nam chọn cách phản ứng khá tiêu cực với trọng tài khi dừng trận đấu sau tình huống bị thổi penalty.

Ban kỷ luật VFF đã đưa ra các mức án phạt dành cho HLV Nguyễn Thế Cường (cấm tham gia hoạt động bóng đá của VFF 5 năm) và cấm đội trưởng Trần Thị Hồng Nhung hết lượt đi. Đội nữ Hà Nam bị phạt 50 triệu đồng, bị xử thua 0-3. Đồng thời, toàn bộ thành viên đội Hà Nam bị cảnh cáo vì bỏ cuộc.

tuyen thu quoc gia lam hong hinh anh bong da nu anh 1

Hình ảnh nữ cầu thủ Hà Nam rủ nhau không thi đấu, kéo ra khỏi sân và bỏ cuộc. Ảnh: Minh Minh.

Hành động của 3 nữ tuyển thủ Việt Nam

Trong số những cầu thủ hành động tiêu cực ở trận gặp CLB TP.HCM I có 3 tuyển thủ quốc gia là Hồng Nhung, Tuyết Dung và Phạm Thị Tươi. Họ đều là những cầu thủ lập nhiều thành tích cho bóng đá Việt Nam. Thế nhưng cách thể hiện của cả ba vô cùng nghiệp dư. Họ phản đối rồi trở thành những người đầu tiên bỏ ra khỏi sân.

Quyết định rủ nhau ra ngoài được những cầu thủ kinh nghiệm đưa ra một cách nhanh chóng và không cần thảo luận. Trọng tài Trần Thị Thanh có chút bất ngờ vì cô còn chưa kịp phạt thẻ cầu thủ nào. Cô cho rằng các cầu thủ Hà Nam muốn ra ngoài để uống nước nhưng không một ai trở lại thi đấu khi được yêu cầu. Đội trưởng Hồng Nhung cũng phớt lờ tiếng còi của trọng tài.

Với tư cách đội trưởng, Nhung đã không phản ứng đúng mực với trọng tài. Bên cạnh đó, cô gái mang áo số 12 không can ngăn đồng hội mà còn đồng ý với phản ứng tiêu cực, tạo ra sự cố đáng tiếc. Hồng Nhung là tiền vệ giỏi, từng khoác áo đội bóng Chonburi thi đấu Thái Lan năm 2019 và nằm trong thành phần nữ Việt Nam giành HCV SEA Games 30.

Trưởng ban kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành cho rằng: "Hồng Nhung đã không hoàn thành trách nhiệm, không động viên đồng đội vào đá. Nếu Nhung không động viên được thì mới đến huấn luyện viên. Vì vậy đội trưởng cũng phải chịu án phạt nhưng HLV vẫn là người bị phạt nặng nhất với 5 năm, còn Hồng Nhung bị cấm thi đấu hết lượt đi".

tuyen thu quoc gia lam hong hinh anh bong da nu anh 2

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi HLV Nguyễn Thế Cường đưa ra quyết định bỏ cuộc. Ảnh: Minh Minh.

Còn Tuyết Dung là chân sút nổi tiếng của bóng đá Hà Nam và học trò yêu thích của HLV tuyển Việt Nam Mai Đức Chung. Dung thậm chí còn được FC Lank của Bồ Đào Nha mời ra nước ngoài thi đấu. Thế nhưng một cầu thủ giỏi, kinh nghiệm lại không tỉnh táo trong cơn bốc đồng cùng đồng đội mà quên đi điều luật cơ bản trong bóng đá. Tự ý rời khỏi sân, bỏ cuộc là điều không thể chấp nhận trong một cuộc chơi có luật quy định.

Nếu trách Phạm Thị Tươi và đồng đội bỏ trận đấu thì chưa đủ bởi sau lưng họ còn có huấn luyện viên, ban huấn luyện. Ông Nguyễn Thế Cường là HLV trưởng, chịu trách nhiệm hoàn toàn trên sân. Sau nhiều lần gọi điện cho một số lãnh đạo địa phương, ông Cường tỏ ra không hợp tác với giám sát trận đấu Lê Mạnh Hà. Thậm chí, Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc cũng không thể thuyết phục được.

Hệ quả xấu, tạo hình ảnh tiêu cực

Phát biểu sau trận đấu, HLV Đoàn Thị Kim Chi của CLB TP.HCM I nói: "Bóng đá nữ đã không được quan tâm rồi mà có tiền lệ xấu sẽ không hay". Kim Chi ý thức rõ đây là câu chuyện không hay, không chỉ ảnh hưởng riêng đến đội nữ Hà Nam mà còn là giải VĐQG nữ và xa hơn là đội tuyển quốc gia nữ Việt Nam.

Hành động bỏ cuộc của đội nữ Hà Nam tạo ra sự cố không hay ở giải nữ VĐQG. "Rõ ràng đây là hình ảnh không đẹp, ảnh hưởng đến giải và bộ mặt của bóng đá Việt Nam. Dù sao đây cũng là đội bóng chưa chuyên nghiệp. Nhưng đáng trách nhất vẫn là lãnh đạo đội bóng. Vì vậy, chúng tôi quyết định xử nặng với HLV Nguyễn Thế Cường", Trưởng ban kỷ luật VFF Vũ Xuân Thành nói.

tuyen thu quoc gia lam hong hinh anh bong da nu anh 3
Hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Quang Thịnh.

Ông Cường được giám sát trận đấu và Trưởng BTC giải thuyết phục nhưng không hợp tác. HLV trưởng tuyển nữ Hà Nam thừa biết việc bỏ cuộc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giải đấu, hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam. Vì nếu đội nào bức xúc cũng bỏ cuộc như vậy thì làm sao giải đấu thành công, làm sao nhà tài trợ bỏ tiền, trả lương cho cầu thủ và huấn luyện viên. Khi đó, bóng đá nữ vốn vất vả lại càng khó khăn.

Với hành động hủy hoại hình ảnh bóng đá Việt Nam như thế, quyết định kỷ luật nghiêm khắc là điều cần thiết để đưa bóng đá nữ trở lại đà tiến như những năm qua.

Quang Thịnh
Bạn đang đọc bài viết "Tuyển thủ quốc gia làm xấu hình ảnh bóng đá nữ Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com