Tp.HCM: Đề xuất các giải pháp “giữ chân” điều dưỡng tại bệnh viện công

29/10/2022 10:57

Trước tình trạng nhân lực điều dưỡng tại bệnh viện công lập bị thiếu, Sở Y tế Tp.HCM đang trình UBND Tp.HCM chính sách hỗ trợ cho đối tượng này.

Trao đổi với PV về tình trạng thiếu điều dưỡng hiện nay, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, tình hình nghỉ việc của nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập nói chung đang có chiều hướng gia tăng, trong đó có điều dưỡng. Tình trạng đó ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế.

Sở Y tế Tp.HCM đã nghiên cứu và sẽ đề xuất với UBND Tp.HCM một số giải pháp. Trong đó, đề xuất UBND Tp.HCM trình HĐND Tp.HCM có chính sách hỗ trợ thu nhập để giữ chân được điều dưỡng, nữ hộ sinh có tay nghề, người đang cống hiến cho các đơn vị y tế công lập. Ví dụ áp dụng hệ số thu nhập tăng thêm tối đa 1,8 đối với lực lượng điều dưỡng.

Để tạo điều kiện và hỗ trợ điều dưỡng học tập và chuẩn hóa trình độ, Sở Y tế đề xuất UBND Tp.HCM trình HĐND Tp.HCM hỗ trợ 100% chi phí đào; với điều kiện điều dưỡng viên chức có thời gian công tác 2 năm trở lên nhằm giữ chân điều dưỡng.

dieu-duong-1666970669.png
 

Cùng với đó, Sở Y tế đề xuất UBND Tp.HCM chỉ đạo Ban Thi đua khen thưởng Tp.HCM, các cơ quan báo chí quan tâm tuyên truyền hình ảnh điều dưỡng và các nữ hộ sinh ngày đêm chăm sóc người bệnh tại các khoa lâm sàng tại các bệnh viện để động viên tinh thần cho lực lượng này.

Trước đó, đầu tháng 10/2022, Sở Y tế Tp.HCM công bố thông tin dự báo tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng tại các bệnh viện sẽ càng trầm trọng hơn, khi số nhân lực được tuyển dụng mới không đủ về số lượng lẫn chất lượng để bù đắp số đã nghỉ việc.

Cụ thể, nếu như năm 2021 có 2.300 người có nguyện vọng nộp đơn đăng ký học điều dưỡng thì trong năm 2022 chỉ còn 781 người có nguyện vọng nộp đơn đăng ký học điều dưỡng tại Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (giảm 66%).

Tình hình này đang trở nên phổ biến tại các trường có đào tạo chuyên ngành điều dưỡng. Thiếu hụt nguồn nhân lực điều dưỡng là một thực trạng rất đáng lo ngại, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, do đặc thù công việc nghề điều dưỡng thường khá vất vả, áp lực ngày càng cao, môi trường làm việc luôn có nguy cơ lây nhiễm cao, trong khi thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống gia đình nên dẫn đến tình trạng một bộ phận điều dưỡng bỏ nghề, chuyển nghề. Một số ít khác được bệnh viện tư tiếp nhận với mức lương cao hơn.

Bên cạnh đó, các điều dưỡng trung cấp đang gặp khó khăn trong việc học tập để nâng chuẩn trình độ lên cao đẳng, đại học theo quy định của Bộ Y tế.

Mặt khác, kinh phí đào tạo cho chương trình cử nhân, cao đẳng điều dưỡng đều khá cao (mỗi năm học phải mất từ 35 - 40 triệu đồng), nhưng khi ra trường thì công việc vất vả, lương thấp, không có chế độ ưu đãi nên càng ngày số lượng người nộp đơn vào các trường đào tạo điều dưỡng ngày càng giảm.

Ngọc Hân
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Đề xuất các giải pháp “giữ chân” điều dưỡng tại bệnh viện công" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com