Sở Văn hóa Tp.HCM lý giải việc tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm không phép

03/09/2022 08:36

Sở Văn hóa Thể thao Tp.HCM khẳng định đã áp dụng hình thức xử lý nhẹ nhất là giao 29 bức tranh cho họa sĩ vi phạm tự tiêu hủy để đảm bảo tôn trọng nghệ thuật.

Chiều 17/8, Sở Văn hóa - Thể thao Tp.HCM phối hợp Sở Thông tin & Truyền thông Tp.HCM tổ chức họp báo khẩn liên quan vụ họa sĩ Bùi Chát bị xử phạt, tiêu hủy tranh vì tổ chức triển lãm chưa xin phép vào giữa tháng 7.

Ngày 15/7, ông Bùi Quang Viễn đã khai mạc triển lãm cá nhân mang tên Improvisation (tạm dịch là Ứng tác) tại Alpha Art Station (số 271/5 đường Nguyễn Trọng Tuyển phường 10, quận Phú Nhuận, Tp.HCM). Buổi triển lãm gồm 29 bức tranh theo trường phái trừu tượng, kết thúc ngày 30/7.

Sau đó, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Dương Anh Đức ký quyết định Xử phạt vi phạm hành chính 25 triệu đồng đối với ông Bùi Quang Viễn (họa sĩ Bùi Chát) về việc tổ chức triển lãm không có giấy phép theo quy định. Đồng thời, họa sĩ Bùi Chát còn phải tiêu hủy 29 bức tranh đã triển lãm. Việc xử phạt được UBND TP.HCM giao cho Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM tổ chức thực hiện.

Văn hoá - Sở Văn hóa Tp.HCM lý giải việc tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm 'chui'

Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Tp.HCM tại buổi họp báo.

Tại họp báo, ông Phạm Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Tp.HCM khẳng định, ông Bùi Quang Viễn không phản đối quyết định xử phạt hành chính khi tổ chức triển lãm tranh không phép.

Sau khi kiểm tra, xác định hành vi vi phạm, ngày 25/7, ông Bùi Quang Viễn đã đến Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cung cấp thông tin và cam kết chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện việc xin giấy phép triển lãm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định tại khoản 4 điều 19 Nghị định 38/2021/NĐ-CP, ngoài hình thức phạt tiền còn quy định rõ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm.

Giải thích cụ thể hơn, ông Dũng cho biết, thực tế hiện nay chưa có một quy định cụ thể nào về hình thức tiêu hủy và từ trước đến nay, thanh tra Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM chưa xử phạt hành vi nào liên quan đến triển lãm tranh. Chính vì thế, để xử lý theo hướng có lợi nhất cho nghệ sĩ, thanh tra sở đã giao cho tác giả tự xử lý các tác phẩm của mình.

Trước sự tranh cãi của dư luận về việc tiêu hủy tranh là chưa có tiền lệ, ông Phạm Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao Tp.HCM phân tích, việc hiểu quy định tiêu hủy tức "đem tranh đi đốt" là chưa đúng.

"Tiêu hủy không có nghĩa là phải đốt, phá tranh. Nhận thấy quy định tiêu hủy tác phẩm không có giấy phép tổ chức triển lãm chưa phù hợp thực tiễn nên Sở đã kiến nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch bỏ điều khoản tiêu hủy tác phẩm triển lãm không có giấy phép”, ông Dũng nói thêm.

trien-lam-1660732374.jpg
 

Đánh giá về sự việc, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Tp.HCM cho biết, trung bình 1 năm, Sở này cấp phép cho 120 -150 cá nhân, tổ chức thực hiện các hoạt động triển lãm, trưng bày tranh, ảnh…

Việc cấp phép triển lãm được thực hiện theo cấp độ 3-4 trong công tác cải cách hành chính. Vì vậy, người dân có thể xin phép triển lãm rất nhanh bằng việc nộp hồ sơ qua hệ thống trực tuyến.

"Đối với trường hợp của ông Bùi Quang Viễn, khi được mời làm việc, ông Viễn cũng đã nhận sai và hứa sẽ xin phép cho các lần triển lãm sau theo đúng quy định. Nguyên tắc xử lý vi phạm của Sở là thực hiện có tình, có lý và theo hướng tôn trọng quyền sáng tác của các nghệ sĩ", ông Nam nhấn mạnh.

Mai Nhật
Bạn đang đọc bài viết "Sở Văn hóa Tp.HCM lý giải việc tiêu hủy 29 bức tranh triển lãm không phép" tại chuyên mục Văn hóa. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com