Phú Yên: Thông tin mới nhất vụ “thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hoà

15/08/2022 15:57

UBND thị xã Đông Hoà, tỉnh Phú Yên đã xử phạt 25 trường hợp vi phạm, yêu cầu điện lực ngừng cung cấp điện với các hộ dân sử dụng điện khai thác đá trái phép.

UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra "thủ phủ" đá lậu 

Liên quan đến bài viết: “Thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hòa" mà Báo đã phản ánh, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND thị xã Đông Hoà cho biết: “Trước hết, tôi xin gửi lời cảm ơn thông tin mà báo chí đã phản ánh kịp thời, từ đó chúng tôi mới nắm bắt được để làm tốt hơn trong công tác quản lý khoáng sản tại địa phương”.

Trước đó, ngày 2/8, sau khi nắm được thông tin PV cung cấp, bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản (3895/UBND-ĐTXD) chỉ đạo UBND thị xã Đông Hoà kiểm tra xác minh, báo cáo kết quả về tỉnh trước ngày 10/8. 

Môi trường - Phú Yên: Thông tin mới nhất vụ “thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hoà

Sau những tấm biển cấm là công trường đang khai thác đá trái phép.

Theo ông Tĩnh, qua kiểm tra, khu vực khai thác đá trái phép mà PV phản ánh thuộc khu Chòi Bày, khu phố Bàn Nham Nam, phường Hòa Xuân Tây; Hóc Thuần, thôn Phú Khê 1, xã Hòa Xuân Đông.

Trước đây, khu vực này là khu vực tập kết lượng đá phát sinh do quá trình thi công san lấp mặt bằng của dự án. Hiện, UBND thị xã đã lập thủ tục trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết lượng đá phát sinh này theo đúng các quy định pháp luật.

Đối với khu vực Chòi Bày và Hóc Thuần, năm 2016 UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại Quyết định số 3237/QĐ-UBND.

Cũng tại các khu vực này, vào những năm 2018-2020, có 2 đơn vị đăng ký khai thác đá chẻ là Doanh nghiệp tư nhân Hùng Sơn và Hợp tác xã khai thác đá chẻ Hòa Xuân xin khai thác đá chẻ.

Môi trường - Phú Yên: Thông tin mới nhất vụ “thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hoà (Hình 2).

Dù khu vực cấm khai thác khoáng sản nhưng hàng chục công nhân vẫn ngang nhiên khai thác trái phép.

Do thời gian chờ cấp Giấy phép khai thác quá lâu, nên 2 doanh nghiệp này đã giải thể không còn hoạt động; Tuy nhiên, tại các vị trí trên, các công nhân của 2 doanh nghiệp vẫn lén lút khai thác trái phép.

Dân tụ tập gây áp lực với chính quyền 

Thời gian qua, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về khoáng sản, UBND thị xã đã chỉ đạo các xã, phường thành lập Tổ công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra xử lý, đến nay đã xử lý 25 trường hợp với số tiền 14.100.000 đồng.       

Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đề nghị Điện lực Đông Hòa chấm dứt hợp đồng mua bán điện đối với các hộ sử dụng điện để phục vụ khai thác đá chẻ, thường xuyên kiểm tra cắt điện các hộ tự ý móc, nối điện trái phép để phục vụ khai thác đá.

Quá trình kiểm tra, xử lý kiên quyết, có thời điểm nhiều người dân khai thác đá chẻ viên tụ tập đông người đến trụ sở UBND xã, phường, UBND thị xã và Trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh để phản ứng và có hành động gây áp lực với chính quyền như: cho con em nghỉ học với lý do, cấm khai thác đá chẻ thì không có tiền để đóng học phí cho con học.

Để giải quyết tình hình trên, UBND thị xã đã tổ chức nhiều lượt đối thoại với người khai thác đá chẻ và hướng dẫn người dân xin Giấy phép khai thác theo đúng quy định.

Môi trường - Phú Yên: Thông tin mới nhất vụ “thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hoà (Hình 3).

Theo Chủ tịch thị xã Đông Hoà, người dân khai thác đá trái phép tụ tập đông người gây áp lực với chính quyền địa phương, khiến công tác quản lý khoáng sản gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, việc cấp Giấy phép khai thác khoáng sản nói chung và khai thác đá chẻ nói riêng chỉ dành cho tổ chức, đồng thời phải thực hiện đầy đủ các thủ tục để cấp phép khai thác, như: thăm dò, đánh giá khoáng sản, đánh giá tác động môi trường, phương án khai thác ... nên rất khó thực hiện.

Nhất là kinh phí để thuê đơn vị tư vấn lập và người đứng ra để thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã để được cấp phép khai thác, do đó đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông Tĩnh khẳng định: "Để chấm dứt triệt để tình trạng khai thác đá trái phép, UBND thị xã cũng đã ban hành Quyết định kiện toàn Tổ kiểm tra, chỉ đạo công tác quản lý lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn thị xã (Quyết định số 2668/QĐ-UBND, ngày 04/8/2022 của UBND thị xã Đông Hoà), để kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác đá chẻ viên không đúng quy định.

Sau thông tin PV phản ánh, Phòng Tài nguyên Môi trường đang thống kê số lượng đá đã chẻ trái phép tại hiện trường là bao nhiêu m3, phương tiện, máy móc, của cá nhân nào để có hình thức xử lý nghiêm nhằm răn đe".

Nam Phương
Bạn đang đọc bài viết "Phú Yên: Thông tin mới nhất vụ “thủ phủ” đá lậu tại thị xã Đông Hoà" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com