Ai tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác đất “chui”?

02/10/2020 12:29

Núp dưới vỏ bọc“cải tạo vườn – tận thu”, doanh nghiệp ngang nhiên lấy đất làm các công trình xây dựng tại khu vực huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, dù giấy phép “cải tạo, tận thu” hết hạn hơn một năm nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên thực hiện đào đất, mang đi. Thậm chí, đại diện doanh nghiệp còn khẳng định: “Được sự tạo điều kiện của các cơ quan ban ngành huyện Định Quán”.

Khai thác đất “chui” gần 1,5 năm

Đó là chuyện xảy ra ở xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Theo đó, ngày 22/5/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho ông Lê Văn Hiệu “cải tạo đất nông nghiệp, có thu hồi đất làm vật liệu san lấp tại xã Phú Vinh, huyện Định Quán”.

Việc này nhằm phục vụ thi công các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Định Quán.

Giấy phép cũng thể hiện, khối lượng thu hồi là 51.716m3 nguyên khối (tương đương 62.576m3nguyên khai. Công trình kết thúc cải tạo, tận thu vật liệu san lấp khu 1 là + 130m, khu 2 là + 145m, góc dốc bờ moong khi kết thúc là 45 độ. Thời gian thực hiện dự án là 12 tháng, kể từ ngày 22/5/2018.

Tuy nhiên, kể từ thời điểm sau ngày 22/5/2019 cho đến nay, dù hết hạn “tận thu” nhưng việc khai thác đất tại địa điểm nêu trên vẫn được thực hiện.

Cụ thể, theo tìm hiểu, xác minh, điều tra của PV Người Đưa Tin Pháp luật, tại tờ bản đồ số 12, thửa đất số 49, ấp Ba Tầng, xã Phú Vinh, huyện Định Quán có diện tích là 16.000m2. Mục đích sử dụng đất là “trồng cây lâu năm” được sử dụng đến ngày 1/1/2061.

Xã hội - Ai tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác đất “chui”?

Một vị trí phía ngoài khu đất đang được tiếp tục “tận thu”, mà theo lý giải là để lấy mặt bằng làm nhà ở.

Người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là ông Lê Văn Hiệu và bà Nguyễn Thị Cường (có địa chỉ thường trú tại ấp Ba Tầng,xã Phú Vinh).

Tuy nhiên, việc khai thác đất lại do công ty TNHH Duy Phát Đạt (có địa chỉ tại số 74, ấp 1, xã Gia Canh, huyện Định Quán) tổ chức thực hiện.

Việc “cải tạo – tận thu”, trong giấy phép cũng nêu rõ:“Sau khi cải tạo tận thu đất phải đảm bảo an toàn cảnh quan môi trường đẹp, không làm thay đổi tính chất đất và phải đảm bảo tăng độ phì đất, tăng hiệu quả của mục đích sử dụng đất theo quy hoạch”.

Đồng thời, trong giấy phép cũng yêu cầu: “Sau khi kết thúc việc cải tạo thu hồi, ông Hiệu có trách nhiệm cải tạo mặt bằng, trồng cây xanh theo đúng mục đích sử dụng đất lần đầu, báo cáo kết quả thực hiện việc thu hồi, công tác bảo vệ môi trường, phương án cải tạo và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước”.

Thực tế, ghi nhận tại đây, hiện trạng hết sức lởm chởm, lồi lõm, nguyên do chủ yếu là doanh nghiệp lấy đất mang đi, thực hiện các dự án, công trình và thu lợi. Còn lại là một bãi “chiến trường” ngổn ngang.

Làm đúng theo giấy phép thì sao ăn?

Để rõ hơn về vấn đề này, PV đã gặp trực tiếp ông Nguyễn Duy Trinh, đại diện pháp luật của công ty TNHH Duy Phát Đạt. Ông Trinh khẳng định: “Giấy phép đã hết hạn nhưng nói thật với các anh, làm ăn mà cứ đúng theo giấy phép thì sao mà làm, phải có cái này cái kia mới có ăn”.

Xã hội - Ai tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác đất “chui”? (Hình 2).

Dù hết hạn “tận thu” nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên lấy đất đi trong gần năm rưỡi qua.

Đồng thời, ông Trinh cũng thừa nhận, giấy phép đã hết hạn,“tuy nhiên do thực hiện 3 tuyến đường giao thông nông thôn tại xã Phú Vinh để đáp ứng việc xây dựng nông thôn mới nên các ban ngành của địa phương đã cho chủ trương, tạo điều kiện để công ty tiếp tục lấy đất thực hiện dự án”.

PVđề nghị ông Trinh cung cấp văn bản “tạo điều kiện” này, ông Trinh nói: “Cái đó không thể cung cấp được”.

Có một điều lạ lùng là giấy phép cho việc “cải tạo đất nông nghiệp có thu hồi đất làm vật liệu san lấp tại xã Phú Vinh” là do UBND tỉnh Đồng Nai cấp, trực tiếp là đồng chí Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký. Tuy nhiên, chưa rõ cấp nào, những ai đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác đất chui để làm đường tại xã Phú Vinh?

Về vấn đề này, ông Tô Xuân Võ Minh, Chủ tịch UBND xã Phú Vinh nói: “Việc tạo điều kiện là do trước đây , có anh Chủ tịch khác điều hành và tôi cũng có nghe báo lại thôi, còn cụ thể thì tôi không nắm rõ lắm. Tuy nhiên, cũng có thấy mấy anh lấy đất làm lề đường giao thông nông thôn của xã”.

“Việc khai thác mỏ đất tại thửa đất nêu trên có lén lút một thời gian, tuy nhiên đến nay đã ngưng rồi, bây giờ không còn lấy đất tại đây nữa. Về mặt nguyên tắc, khi giấy phép hết hạn đương nhiên không còn được khai thác nữa, đó là điều hoàn toàn đúng. Việc này là xã không cho phép đâu, còn việc tạo điều kiện như thế nào là thời gian trước còn bây giờ thì không lấy nữa”, ông Minh cho biết thêm.

Trong khi đó ông Trinh cũng thừa nhận mới ngưng lấy đất tại vị trí nêu trên được khoảng tuần nay. Khi được hỏi đất dùng để san lấp, ông Minh cho biết: “Đất này không dùng để san lấp mà chỉ để làm đường và phục vụ cho các dự án của công ty. Bên cạnh đó, cũng có phục vụ cho các đối tác khác”.

Vậy ai hưởng lợi từ đất khai thác “chui” trong gần năm rưỡi qua, nhóm PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài tới.

Thanh Tùng - Quốc Nam
Bạn đang đọc bài viết "Ai tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác đất “chui”?" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com