Nâng cao giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp ĐBSCL và Tp.HCM

21/05/2022 07:23

Diễn đàn Kết nối du lịch giữa Tp.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần II-2022 diễn ra tại Tp.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều trao đổi sâu sắc.

Ngày 20/5, tại Tp.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Diễn đàn kết nối du lịch giữa Tp.HCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ II được tổ chức với chủ đề Hợp tác và hành động.

Nội dung của diễn đàn năm nay tập trung chuyên sâu vào vấn đề Nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long và Tp.HCM trong bối cảnh mới với 3 hoạt động chính là khảo sát sản phẩm du lịch Một thoáng Đồng Tháp; không gian giới thiệu đặc sản, sản phẩm OCOP, ẩm thực các địa phương; hội thảo về nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long và Tp.HCM trong bối cảnh mới.

Tại hội thảo của diễn đàn năm nay, các đại biểu tập trung thảo luận về việc xây dựng các tour liên vùng; phát triển thương hiệu du lịch Ðồng Tháp gắn với thương hiệu du lịch vùng, trong đó tập trung phát triển tour liên kết du lịch nông nghiệp – thế mạnh của Đồng Tháp và các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long với Tp.HCM.

Các đại biểu đồng thuận cho rằng, hiện nay, du lịch nông nghiệp đang có tiềm năng phát triển trong giai đoạn du lịch đang dần phục hồi sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự tương đồng về điều kiện khí hậu và đời sống văn hóa của vùng đồng bằng sông nước dẫn đến các sản phẩm du lịch nông nghiệp tại các tỉnh ĐBSCL có nhiều điểm tương đồng.

Do đó, các tỉnh, thành cần nghiên cứu, tìm ra sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù của mỗi địa phương, hạn chế xây dựng sản phẩm du lịch cạnh tranh giữa các tỉnh, thành.

Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Dương Anh Đức đánh giá: “Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch chung đã có sự thay đổi.

Du lịch nhóm nhỏ gồm gia đình và bạn bè, du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch phục hồi sức khỏe, du lịch trải nghiệm gắn với tìm hiểu thiên nhiên; du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với văn hóa địa phương là những xu hướng đang trở thành chủ đạo. Đây cũng là cơ hội để Tp.HCM và các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh liên kết, hợp tác để phát triển du lịch nông nghiệp”.

dong-thap-2-1653089886.jpg
 

Xoay quanh vấn đề phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các tỉnh, thành, doanh nghiệp du lịch đã có nhiều ý kiến đề xuất như: đầu tư để phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp theo hướng trung hạn, dài hạn; không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách một cách đồng bộ, tổng thể giữa các tỉnh, thành, giữa các doanh nghiệp du lịch: giao thông, khách sạn, đội ngũ hướng dẫn viên…;

Đồng thời chú trọng đến các hoạt động quảng bá sản phẩm du lịch nông nghiệp kết hợp tiếp thị các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, lưu ý quảng bá các sản phẩm được tạo ra từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Bên cạnh đó là công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành du lịch.

Tại hội nghị, các địa phương cũng nêu những trăn trở về dự án đào tạo, hướng dẫn nông dân cùng làm du lịch và ngược lại, nhân sự ngành du lịch cũng cần nghiên cứu sâu hơn về nông nghiệp, đi trải nghiệm thực tế cùng nông dân. Có như thế mới có thể liên kết tạo ra sản phẩm du lịch nông nghiệp bền vững.

Trước đó, Diễn đàn kết nối du lịch giữa Tp.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long lần I được tổ chức vào tháng 9/2019 tại Tp.HCM khi các đại biểu đã đánh giá về giá trị di sản văn hóa tại các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để tạo sự phát triển về du lịch cho Tp.HCM và cả khu vực.

Bạn đang đọc bài viết "Nâng cao giá trị sản phẩm du lịch nông nghiệp ĐBSCL và Tp.HCM" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com