Nam bệnh nhân ung thư 12 tuổi được thay xương bả vai nhân tạo

22/08/2020 11:30

Một bệnh nhân nam, 12 tuổi ở Hà Nội bị ung thư xương bả vai khiến vai luôn trong trạng thái đau ẩm ỉ, khó vận động. Hiện xương vai của bệnh nhận đã được các bác sĩ bệnh viên K thay thế bằng xương nhân tạo.

Bệnh nhân nam được chuẩn đoán là mắc u nguyên bào thần kinh thể kém biệt hóa. Khối u có khích thước 5x10 cm, chưa di căn, khiến vùng vai trái của bệnh nhân bị sưng nề, đau nhức và khó cử động. 

Trước đó, bệnh nhân đã trải qua quá trình điều trị hóa chất trong nửa năm để khối u nhỏ lại. Sau 4 chu kỳ hóa chất thì bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt khối u và thay xương làm từ vật liệu PEEK được in bằng công nghệ 3D.

17/8, ca mổ được thực hiện bởi bác sĩ Trần Trung Dũng (giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội) với ê kíp Y học thể thao Bệnh viện Tâm Anh và Trung tâm Phẫu Thuật Khớp và cùng Bệnh viện K. 

Sau khi ca mổ thành công, bệnh nhận đã có thể ngồi dậy, cử động vai nhẹ và dần được cải thiện theo thời gian. 

Bả vai làm bằng vật liệu sinh học 

Ung thư xương bả vai là trường hợp hiếm gặp và quá trình điều trị phức tạp, nhiều thử thách. Việc điều trị không chỉ dừng lại ở việc cắt bỏ khối u mà còn phải đảm bảo chức năng vận động cho xương bả vai cũng như thẩm mỹ cơ thể bằng cách phục hồi, thay thế các chi.

Việc thay thế xương bả vai cũng rất khó khăn khi cấu trúc của mỗi người khác nhau nên xương nhân tạo không có sẵn mà phải sản xuất riêng theo số đo của bệnh nhân. 

PEEK được coi là một loại vật liệu sinh học vô cùng tiên tiến sử dụng trong y học mô cấy trị liệu (medical implant) cho chuyên ngành phẫu thuật được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép sử dụng vào năm 2012. Tiếp đó, các bác sĩ thiết kế khuôn đúc nhựa dựa theo kích thước xương nguyên mẫu sau đó sử dụng kỹ thuật in 3D in khuôn, đưa vật liệu nhựa PEEK vào khuôn tạo hình. Chiếc xương sẽ được đưa đi tiệt trùng, đảm bảo vô khuẩn rồi ghép cho bệnh nhân.

Trường hợp của bé trai là ca thứ hai thay xương bả vai nhân tạo ở Việt Nam trên tổng số hơn 10 ca thay thế ở Châu Á. Được biết, bệnh nhân đầu tiên được thay xương bả vai nhân tạo ở nước ta là nữ giáo viên 43 tuổi ở Thái Nguyên.

Thảo Trang
Bạn đang đọc bài viết "Nam bệnh nhân ung thư 12 tuổi được thay xương bả vai nhân tạo" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com