Chuyện gì đang xảy ra ở Tập đoàn Đất Xanh?

20/05/2022 18:05

Liên tiếp tin đồn về lãnh đạo cấp cao của Đất Xanh lan nhanh nhưng một số dự án đang triển khai của Công ty này còn ì ạch.

Tin đồn có thất thiệt?

Trên nhiều trang mạng lan truyền nhiều thông cáo báo chí của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) về thông tin thất thiệt đối với lãnh đạo cấp cao của đơn vị này. 

Trong thông cáo báo chí phát ngày 16/5, ông Bùi Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh khẳng định các tin lan truyền nhắm đến lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn này là thất thiệt. Đồng thời phía doanh nghiệp khẳng định sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng làm rõ các nguồn tin lan truyền này.

“Tập đoàn Đất Xanh luôn hướng đến tôn chỉ thượng tôn pháp luật, minh bạch trong các hoạt động kinh doanh và quyết liệt đấu tranh cho các thông tin gây thất thiệt”, văn bản được Tổng giám đốc Đất Xanh, Bùi Ngọc Đức ký nêu rõ.

Những tin đồn và thông tin từ Đất Xanh đã ảnh hưởng tiêu cực đến Công ty này. Cụ thể, giá cổ phiếu DXG giảm sàn ngay từ phiên sáng ngày 16/5 dù VN-Index có lúc tăng hơn 32 điểm. So với mức đỉnh 46.750 đồng/cổ phiếu vào cuối tháng 3, cổ phiếu DXG đã mất 46% thị giá cùng với đà giảm sâu của thị trường. Cổ phiếu DXS cũng giảm hơn 41% trong một tháng qua, 3 phiên gần đây giảm sàn liên tiếp, thị giá hiện chỉ còn 19.850 đồng so với đỉnh 40.800 đồng ngày 21/3.

Trước đó, ngày 21/4, trong thông cáo báo chí phát đi, Đất Xanh khẳng định: “Ông Lương Trí Thìn và ông Hà Đức Hiếu sẽ không tiếp tục giữ vị trí thành viên HĐQT Dat Xanh Services (mã chứng khoán DXS), kể từ ngày 23/4, để tập trung công tác chiến lược phát triển Tập đoàn”.

Lý do được Công ty này đưa ra là: “Doanh nghiệp muốn hướng đến thông lệ quốc tế về quản trị doanh nghiệp theo mô hình holdings, một nhân sự không kiêm nhiệm quá nhiều vị trí. Việc Chủ tịch HĐQT Tập đoàn lại kiêm Thành viên HĐQT công ty thành viên gây bất cập trong công tác quản lý”. Ông Thìn là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh - Công ty mẹ sở hữu 56,28% cổ phần DXS. 

Trước những thông tin gây tín hiệu xấu cho giá cổ phiếu, ông Lương Trí Thìn đã đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu DXG. Giao dịch dự kiến thực hiện vào ngày 27/4 đến 26/5, thông qua phương thức khớp lệnh trực tiếp trên sàn hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch thành công, ông Thìn sẽ nâng khối lượng nắm giữ lên gần 105 triệu cổ phiếu DXG, tương ứng tỉ lệ 18,04% vốn điều lệ.

Về kết quả kinh doanh quý I/2022, doanh thu DXG đạt 1.792 tỷ đồng, tương ứng giảm 39% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính chủ yếu đến từ việc doanh thu từ bán căn hộ và đất nền trong kỳ chỉ ghi nhận hơn 984 tỷ đồng, giảm gần 55% so với quý I/2021. Kết quả, DXG lãi ròng hơn 408 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 270 tỷ đồng.

“Vịnh Hạ Long” chưa xuất hiện giữa lòng Sài Gòn

Trong số các dự án mà Đất Xanh đang quảng cáo, triển khai có Gem Riverside được quảng cáo là Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn toạ lạc tại Nam Rạch Chiếc, Tp. Thủ Đức, TP.HCM. Khu căn hộ resort cao cấp có diện tích 67.000 m², gồm 12 block, mỗi block cao 33 - 34 tầng. Tổng cộng 3.175 sản phẩm, gồm: 34 căn hộ duplex villa, 3.045 căn hộ tiêu chuẩn (1PN, 2PN, 3PN), 96 căn hộ penthouse.

Dự án này từng ra mắt, khởi công từ năm 2016, với những lời có cánh”: “Gem Riverside Đất Xanh mang trong mình vẻ đẹp huyền ảo như Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn. Một trải nghiệm sống tuyệt vời của Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn còn được khẳng định rõ hơn khi cụm tiện ích đẳng cấp vượt trội chuẩn Singapore sẽ giúp cho chủ sở hữu có được cảm giác như ở resort”….

Dù vậy, theo ghi nhận thực tế của PV tại vị trí dự án khởi công đến nay… vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, tôn quây bít bùng. 

Đầu năm 2020, Đất Xanh cũng đã tạm dừng kế hoạch tái tài trợ vốn cho dự án. Công ty đã công bố thông tin về việc thay đổi phương án sử dụng vốn thu được gần 875 tỉ đồng từ đợt phát hành cổ phiếu diễn ra cuối năm 2019. Theo kế hoạch sử dụng vốn ban đầu, Đất Xanh dự kiến rót hết số tiền này vào Gem Riverside.

Trong báo cáo chiến lược tháng 4 Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố có nhận định về CTCP Tập đoàn Đất Xanh (Mã: DXG). Thông tin đáng chú ý, VDSC cho rằng Đất Xanh khả năng sẽ tái khởi động dự án Gem Riverside trong quý III/2021. 

Tuy nhiên cho đến thời PV ghi nhận thực tế, dự án vẫn “án binh bất động” và chưa rõ thông tin, Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn đã được cấp phép xây dựng hay chưa?.

“Cái này sẽ cung cấp cho PV sau”, Tập đoàn Đất Xanh trả lời PV.

Về các thông tin liên quan đến dự án, đại diện Tập đoàn Đất Xanh trả lời PV cho hay: “Hiện Tập đoàn đang tiến hành các bước pháp lý để giải quyết các nút thắt đã có từ năm 2018 đến nay nhưng các khâu này vẫn chưa xong. Có những giai đoạn có những hướng sáng nhưng mà hiện nay, công tác này vẫn chưa hoàn thành, đang chờ các cơ quan hữu quan trả lời cho Tập đoàn”.

Hiện vẫn chưa rõ ngày tái khởi động lại Vịnh Hạ Long giữa lòng Sài Gòn. “Chúng tôi đang chờ, phụ thuộc vào các cơ quan chức năng trả lời cho Công ty, vẫn đang hoàn thành các thủ tục pháp lý nhưng chưa có kết quả sau cùng”, đại diện Tập đoàn này cho hay.

Đây là Dự án Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc (có tên thương mại Gem Riverside) của Đất Xanh nằm trong Dự án Khu dân cư và tái định cư Nam Rạch Chiếc (quận 2), do Đất Xanh nhận chuyển nhượng từ Nam Rạch Chiếc.
 

Thanh Tùng - An Bình - Hồ Duy
Bạn đang đọc bài viết "Chuyện gì đang xảy ra ở Tập đoàn Đất Xanh?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com