Vụ Thuduc House bị truy thu gần 400 tỷ đồng: Có không việc lập khống hồ sơ trục lợi tiền hoàn thuế? khởi kiện ngược lại Cục thuế TP.HCM

09/01/2021 13:18

Kết luận thanh tra của Cục thuế TP khẳng định, Cục thuế TP Hồ Chí Minh xác định Thuduc House và công ty con là Thuduc House Wood Trading đã liên kết với Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP để lập ra các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa ALP với phía nước ngoài.

Lập khống hồ sơ để hoàn thuế?

Những ngày gần đây dư luận trong nước xôn xao trước thông tin Cục thuế TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định truy thu 396,5 tỷ đồng, bao gồm tiền hoàn thuế GTGT và tiền phạt chậm nộp đối với Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Kết luận thanh tra của Cục thuế TP khẳng định, Cục thuế TP Hồ Chí Minh xác định Thuduc House và công ty con là Thuduc House Wood Trading đã liên kết với Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP để lập ra các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa ALP với phía nước ngoài.

Cục thuế TP Hồ Chí Minh xác định thời gian qua Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài. Mục đích của việc này là nhằm trục lợi số tiền hoàn thuế của nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

2-1610170681.jpg
Trụ sở công ty Thuduc House.

Cụ thể, từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Thuduc House đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỷ đồng. Do vậy, Cục thuế TP Hồ Chí Minh quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỷ đồng.

Tiếp đó, Cục thuế TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định số 5438 thu hồi số tiền trên đối với kỳ tính thuế tháng 1/2019 đến tháng 6/2019. Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục thuế TP Hồ Chí Minh cũng lưu ý số tiền trên chỉ mới tính trên số thuế truy thu và tính tiền chậm nộp. Còn với hành vi vi phạm làm tăng số tiền thuế được hoàn, có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo điều 200 Bộ luật hình sự, Cục thuế TP Hồ Chí Minh tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan bảo vệ pháp luật để giải quyết theo quy định.

Thuduc House nói gì?

Giải thích nguyên nhân vì sao Cục thuế TP Hồ Chí Minh lại truy thu số tiền "khủng", ngày 8/1, Thuduc House đã ra “Thông cáo báo chí” hé lộ những thông tin ban đầu về vụ việc.

19-1610170752.jpg
Thông cáo báo chí của Thuduc House.

Giải thích về việc bị Cục thuế TP Hồ Chí Minh truy thu gần 400 tỷ đồng, Thuduc House đưa ra 3 vấn đề:

Thứ nhất, hợp đồng mua hàng giữa công ty trong nước và đối tác nước ngoài:

Thuduc House cam kết toàn bộ hợp đồng mua, hợp đồng bản và hóa đơn mua hàng và xuất khẩu đã được công ty chúng tôi thực hiện việc kê khai, nộp thuế GTGT theo đúng quy định của pháp luật và có đủ hồ sơ chứng từ theo quy định. Do đó, việc Cục thuế cho rằng hoạt động kinh doanh của Thuduc House là giả tạo là hoàn toàn không đủ cơ sở, không đúng với quy định và không đúng căn cứ pháp lý.

“Một lần nữa chúng tôi khẳng định trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh chúng tôi thực hiện các giao dịch thực tế hoàn toàn đúng quy định của pháp luật”, Thông cáo báo chí của Thuduc House nêu rõ.

Thứ hai, các hóa đơn GTGT khai khấu trừ hoàn thuế đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật:

Công ty CP Thuduc House Wood Trading bán hàng cho Thuduc House được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Cho đến thời điểm hiện nay Công ty CP Thuduc House Wood Trading vẫn còn hoạt động và luôn tuân thủ, thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Hơn nữa, Công ty CP Thuduc House Wood Trading không phải là doanh nghiệp thuộc diện bị áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, Hóa đơn GTGT của Công ty Wood Trading được đăng ký thông báo phát hành và còn hiệu lực sử dụng và được kê khai thuế theo quy định. Trong quá trình hợp tác, công ty chúng tôi với Công ty CP Thuduc House Wood Trading kê khai, nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, việc hoàn thuế GTGT xuất khẩu:

Thuduc House khi nộp hồ sơ hoàn thuế GTGT xuất khẩu đã được Cục thuế TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra trước khi ban hành quyết định hoàn thuế GTGT. Hơn nữa, bộ hồ sơ chứng từ hoàn thuế của Thuduc House đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư 219 / 2013 / TT - BTC ngày 31/12/2013 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế GTGT .

Thuduc House khởi kiện Cục thuế TP.HCM

Trước thông tin này, Thuduc House khẳng định, việc Cục thuế TP.HCM đưa ra quan điểm hoạt động kinh doanh của công ty giả tạo, trốn thuế là hoàn toàn không đủ cơ sở, không đúng với quy định và không đúng căn cứ pháp lý; Xét trong bối cảnh hiện nay, các quyết định trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín mà Thuduc House gây dựng trong suốt 30 năm qua, gây tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, các cổ đông và sẽ gây ra tác động xấu đến giá cổ phiếu TDH của Công ty.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc Thuduc House khẳng định, việc thanh tra của Cục thuế TP.HCM và những nội dung đề cập tại 2 Quyết định 5438 và Quyết định 5439 không đúng với bản chất hoạt động kinh doanh cũng như không đúng với quy định của pháp luật và không đảm bảo tính khách quan với tài liệu, hồ sơ do doanh nghiệp cung cấp. Vì vậy, Thuduc House hiện đang tiến hành các thủ tục khiếu nại, khởi kiện liên quan đến các quyết định nói trên của Cục Thuế TP.HCM.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Vụ Thuduc House bị truy thu gần 400 tỷ đồng: Có không việc lập khống hồ sơ trục lợi tiền hoàn thuế? khởi kiện ngược lại Cục thuế TP.HCM" tại chuyên mục Video hot. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com