Vì sao xe tải nhét 15 người trong thùng đông lạnh thông chốt dễ dàng?

14/09/2021 13:34

Từ vụ tổ tuần tra kiểm soát trạm cảnh sát giao thông (CSGT) Hàm Tân, Bình Thuận phát hiện một xe tải nhồi nhét 15 người trong thùng đông lạnh để thông chốt đêm 12-9, Tuổi Trẻ tìm hiểu đủ kiểu tìm cách thông chốt mùa dịch.

Vì sao xe tải nhét 15 người trong thùng đông lạnh thông chốt dễ dàng? - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng làm việc liên quan đến vụ xe tải đông lạnh chở người thông chốt kiểm soát dịch COVID-19 Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận - Ảnh: CSGT CÔNG AN BÌNH THUẬN

Theo diễn biến vụ việc, vào tối 12-9 tổ tuần tra kiểm soát trạm CSGT Hàm Tân (Công an huyện Hàm Tân) phát hiện một chiếc xe tải đông lạnh do tài xế Lê Văn Tuấn (39 tuổi) điều khiển, đang đậu tại quán cơm MT thuộc xã Tân Đức với nhiều biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra.

Chở thuê thông chốt 700.000 đồng/người

Sau khi mở thùng đông lạnh kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có 15 người cùng hành lý.

Cả 15 người trên xe và tài xế đều xuất trình giấy xét nghiệm có kết quả âm tính còn hiệu lực. Tài xế Tuấn khai nhận chở 15 người này từ một số xe khách để thông chốt, với giá 700.000 đồng/người. 

Qua lời khai của tài xế Tuấn, lực lượng CSGT nhận định sẽ còn xe khách đợi để nhận người nên nhanh chóng đón lõng.

Ngay trong đêm, lực lượng tuần tra phát hiện 2 xe 7 chỗ đang đậu trong một cây xăng để chờ nhận lại người từ xe đông lạnh. Tại chốt, cả 2 tài xế xe 7 chỗ thừa nhận chở khách từ các khu vực khác nhau, khi đến khu vực bến xe Long Khánh (Đồng Nai) liên hệ với tài xế xe đông lạnh để "trung chuyển" thông chốt.

Trước đó, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cũng phát hiện nhiều trường hợp tương tự với các "chiêu thức" khác nhau. Đó là xe khách chở người từ các vùng dịch đến gần khu vực chốt sẽ sang lần lượt qua xe tải. 

Xe tải có nhiệm vụ chở người thông chốt trước. Khi người đã qua trót lọt, tài xế xe khách mới chạy đến chốt khai báo rằng chỉ đi một mình và ký cam kết cho qua. Các tài xế này sẽ hẹn nhau tại một địa điểm để nhận lại người và có thỏa thuận tiền phí.

Theo một chỉ huy, chốt kiểm soát dịch phân thành 2 khu vực để kiểm tra, xe khách riêng và xe tải riêng. Tất cả xe khi chạy trên quốc lộ 1 hướng từ tỉnh Đồng Nai ra đều dừng lại kiểm tra, khai báo y tế. Xe tải thuộc luồng xanh và giấy tờ phù hợp được qua chốt. Còn xe khách chở người phải có lý do đúng, nếu không buộc phải quay đầu.

Vị chỉ huy chốt cho biết do giới tài xế nắm được nguyên tắc kiểm tra như vậy nên truyền tai nhau trên các diễn đàn mạng xã hội. Họ thỏa thuận phí qua lại lẫn nơi đón và hình thành "đường dây" với nhau. Vì vậy, vị chỉ huy này mong muốn các địa phương phải kiểm tra kỹ hơn, bởi trước khi đến được Bình Thuận xe phải thông qua rất nhiều chốt trạm.

Theo lời khai của một tài xế xe 7 chỗ với Cơ quan CSĐT Công an Hàm Tân, họ bắt đầu bằng cách liên hệ với nhau qua mạng xã hội và điện thoại. Cụ thể, tài xế xe 7 chỗ kết nối với nhóm khách muốn về các tỉnh miền Trung nên chủ động liên hệ. 

Tài xế đã chở nhóm khách này từ khu vực ngã tư Vũng Tàu, về đến ngã tư Dầu Giây sẽ chuyển người sang xe đông lạnh. Khi qua khỏi chốt Tân Đức, tài xế này đến điểm hẹn để chờ đón khách trở lại.

Vì sao thông chốt dễ dàng?

Thượng tá Trần Trọng Thủy, phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường thủy Công an Đồng Nai, cho hay: "Những trường hợp ngụy trang tương tự như vụ xe đông lạnh chở người ở Bình Thuận, Công an Đồng Nai cũng từng kiểm tra, phát hiện và xử lý. Đó là vụ chở người Trung Quốc, chở người đi từ Tây Ninh... qua địa bàn trong thời gian giãn cách".

Theo thượng tá Thủy, hiện có những tài xế biết tâm lý người dân muốn hồi hương, tránh dịch bệnh nên đã dùng mọi cách đưa người về quê và thu tiền với giá cao. 

Cụ thể, một số tài xế, nhóm người sắp xếp việc đưa người hồi hương bằng cách dùng xe du lịch có phép đi lại nhằm "tăng bo" cho từng đoạn để đến khu vực giáp ranh ở các tỉnh mà không chở người qua chốt.

Tại đây, những người này đi bộ hoặc bằng xe máy để đưa đến một vị trí đã hẹn để xe khác chở đi tiếp. 

"Xe đưa đi điểm đầu, điểm cuối không phải một người đứng ra tổ chức mà thường là hội nhóm. Họ hẹn nhau trên mạng xã hội những ai có nhu cầu về quê thì tập trung có xe đưa đi. Lực lượng tuần tra đã phát hiện những trường hợp tụ tập để về quê nên phải giải thích, khuyến cáo về dịch bệnh rồi phối hợp với TP.HCM, Bình Dương... đưa họ trở về nơi xuất phát" - thượng tá Thủy nói.

Về việc xe đông lạnh lọt chốt, một lãnh đạo thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng giải thích: "Những kiểu ngụy trang chở người trên xe đông lạnh rất khó kiểm soát, bởi hầu hết các xe vận tải như vậy đều có phép luồng xanh để tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu. 

Do vậy khi xe qua chốt, các lực lượng công an, thanh tra thường quét mã kiểm tra hiện lên các thông tin tài xế, nơi đến, có giấy xét nghiệm âm tính là cho qua chốt".

Vị này nói rằng qua kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 đã từng phát hiện xe tải chở hàng lợi dụng giấy phép luồng xanh để lưu thông nhưng chở thêm người, hàng hóa bất hợp pháp... 

Tương tự, Sở GTVT Bình Thuận cho biết việc đăng ký chứng nhận luồng xanh cho xe tải hiện nay đã dễ dàng hơn trước, không cần phải tổ chức hay pháp nhân mà hộ gia đình cũng thực hiện được. 

Theo đó, chủ xe khai thông tin đầy đủ tài xế, phương tiện, lộ trình di chuyển và kết quả test âm tính với COVID-19 là nhận ngay mã vạch nhận diện luồng xanh. Thời hạn của luồng xanh cùng với kết quả test COVID-19 là như nhau. 

Từ đây, xe tải có thể di chuyển qua chốt thuận tiện hơn.

Bình Thuận hỗ trợ 15 người trong xe đông lạnh về quê

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Văn Quý Ngọc - chủ tịch UBND huyện Hàm Tân - cho biết đã đưa 15 người "lỡ" thông chốt trong xe đông lạnh về nơi cách ly tập trung của huyện. Huyện sẽ hỗ trợ ăn uống, chỗ ở cho đến khi tỉnh có phương án đưa về miền Trung an toàn hơn.

Theo: TTO

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao xe tải nhét 15 người trong thùng đông lạnh thông chốt dễ dàng?" tại chuyên mục Video hot. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com