Tp.HCM: Xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép

14/09/2022 14:34

Đó là thông tin Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đưa ra sau khi thanh tra, kiểm tra hoạt động khám chữa bệnh tại Tp.HCM từ ngày 31/8 - 8/9.

Đáng nói, các cơ sở vi phạm ngoài việc bị xử phạt hành chính, còn bị tước giấy phép hoạt động, xử phạt cả bác sĩ, điều dưỡng hoạt động không có chứng chỉ hành nghề… 

Hoạt động không phép bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Đầu tiên là Công ty TNHH Sức khỏe và Sắc đẹp Thái Tâm tại số 5 Lê Thị Riêng, quận 1, Tp.HCM bị xử phạt hành chính với số tiền 135 triệu đồng với các lỗi vi phạm như: cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Ngoài bị xử phạt hành chính, Công ty TNHH Sức khỏe và Sắc đẹp Thái Tâm còn bị đình chỉ hoạt động 18 tháng và gỡ bỏ các quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Tiếp đến, Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ Grand Việt Nam (Phòng khám Chuyên khoa Da liễu, số 402 An Dương Vương, phường 4, quận 5, Tp.HCM).

Phòng khám chuyên khoa da liễu này đã cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp cấp cứu; không lập hồ sơ, bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật.

Đáng nói, cơ sở này còn quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Từ những sai phạm đó, Thanh tra Sở Y tế đã quyết định xử phạt hành chính với số tiền là 139 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng. 

Bên cạnh đó, cơ sở này buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Ngoài ra, tại Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam (Phòng khám Chuyên khoa thẩm mỹ) tại địa chỉ số 29 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1, qua kiểm tra, Thanh tra Sở cũng phát hiện nhiều sai phạm như: không niêm yết giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; ghi tên các khoa, phòng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Với các sai phạm trên, Thanh tra Sở đã tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với phòng khám này trong thời hạn 1 tháng; buộc gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo thiếu nội dung chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Song song đó, cơ sở này còn bị xử phạt hành chính với số tiền là 34 triệu đồng.

Sức khỏe - Tp.HCM: Xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép

Một cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép bị phát hiện. (Ảnh: Sở y tế Tp.HCM).

Thanh tra Sở Y tế cũng đã xử phạt bà Lê Thị Huyền, chủ hộ kinh doanh Viện thẩm mỹ Lavian (tại địa chỉ 69A, đường 3/2, phường 11, quận 10) với số tiền 25 triệu đồng và đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng, với các hành vi vi phạm: sử dụng thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người).

Nhiều bác sĩ, điều dưỡng bị xử phạt

Thanh tra Sở cũng xử phạt ông Nguyễn Sơn Tâm, bác sĩ chuyên khoa da liễu kiêm chủ hộ kinh doanh Jimmy Thành J-T (địa chỉ số 120 Lê Thị Riêng, phường Bến Thành, quận 1) số tiền 26 triệu đồng, với các lỗi vi phạm: kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định…

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM còn tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 3 tháng đối với bác sĩ Phạm Văn Thuận tại Phòng khám Đa khoa Đinh Tiên Hoàng (34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đakao, quận 1, Tp.HCM).

Đồng thời, xử phạt 13 triệu đồng do bác sĩ này đã lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có theo mẫu quy định của pháp luật; chỉ định sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh vì vụ lợi. 

Sức khỏe - Tp.HCM: Xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép (Hình 2).

Một thẩm mỹ viện hoạt động trái phép bị xử phạt.

Phòng khám này còn bị xử phạt 16 triệu đồng do không có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật; không đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, không đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ.

Bên cạnh đó, điều dưỡng Hoàng Thị Hải Hà và Võ Thị Bích Thuyền hoạt động tại Viện thẩm mỹ Lavian chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề và bị Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM buộc phải nộp lại số tiền hơn 3 triệu đồng do thu lợi bất hợp pháp.

Một bác sĩ khác tên Li Xiao Ping tại Phòng khám số 80-82 Châu Văn Liêm, quận 5 (Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu) đã sửa chữa hồ sơ bệnh án nhằm làm sai lệch thông tin về khám chữa bệnh. Người này bị xử phạt 7,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Gà spa (Phòng khám Chuyên khoa Da liễu) tại số 10 Nguyễn Thành Ý, phường Đa Kao, quận 1, Tp.HCM bị xử phạt 12 triệu về hành vi như: lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định pháp luật, người hành nghề đăng ký hành nghề cùng một thời gian tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác nhau, người hành nghề thực hiện hành nghề không đúng thời gian đăng ký đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…                          

Nguyễn Lành   
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com