Tp.HCM ứng phó theo từng kịch bản khi tình hình dịch Covid-19 gia tăng

16/09/2022 09:00

Ngành y tế Tp.HCM đang theo dõi sát diễn tiến của dịch Covid-19, khi cần, Sở Y tế sẽ khởi động lại Bệnh viện dã chiến số 13 theo các kịch bản ứng phó đã xây dựng.

Chiều tối 15/9, tại họp báo thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM đã thông tin về tình hình gia tăng số ca mắc Covid-19 trong thời gian gần đây.

Theo bà Như, tình hình dịch bệnh trên thế giới và khu vực đang gia tăng, Tp.HCM cũng không ngoại lệ. Trong 4 tuần gần đây, biến chủng BA.5 chiếm ưu thế tại Tp.HCM.

Chia sẻ về kế hoạch ứng phó với tình hình này, bà Như cho biết hiện tất cả các bệnh viện đều có khoa điều trị Covid-19. Các bệnh viện cũng theo dõi sát diễn tiến của dịch, khi cần thì Sở Y tế sẽ khởi động bệnh viện dã chiến số 13 theo các kịch bản ứng phó đã được xây dựng sẵn.

Đồng thời, để phòng dịch, Tp.HCM đang tăng cường tiêm vắc-xin để tăng độ bao phủ miễn dịch, đặc biệt tiếp tục kế hoạch bảo vệ nhóm người nguy cơ, tuyên truyền 2K…

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM nhìn nhận, diễn tiến số ca mắc mới trong thời gian qua vẫn còn biến động khó lường, có tuần có giảm nhẹ, rồi sau đó tăng lên. Do đó vẫn phải nâng cao cảnh giác, không được chủ quan với dịch Covid-19.

Sức khỏe - Tp.HCM ứng phó theo từng kịch bản khi tình hình dịch Covid-19 gia tăng

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM, trả lời tại họp báo.

Cũng tại họp báo, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM, cho biết vừa qua Sở đã ghi nhận báo cáo từ Bệnh viện Nhân dân 115 về việc thiếu thuốc Pralidoxim 500mg. Thuốc này được sử dụng trong điều trị ngộ độc hóa chất hoặc thuốc trừ sâu phosphat hữu cơ.

Theo bà Như, việc thiếu thuốc là do công ty trúng thầu gián đoạn cung ứng vì số đăng ký hết hạn, chưa gia hạn được số đăng ký. Hiện nay, Bệnh viện Nhân dân 115 cũng đã tìm được nhà cung ứng khác với số lượng đang có sẵn tại bệnh viện là 36.000 ống với hạn sử dụng đến tháng 4/2024 và sẵn sàng cung ứng khi có nhu cầu điều trị.

Cũng tại họp báo, bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) cho biết, tính đến thời điểm này, toàn Tp.HCM có hơn 256.000 trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 mũi 3, chiếm 34,2% và hơn 290.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin mũi 2, chiếm 34,75%.

Bà Nga chỉ ra, tỷ lệ tiêm vắc-xin của hai nhóm trẻ này đều thấp hơn khoảng 20% so với tỷ lệ trung bình cả nước. Do đó, cần có sự nỗ lực vận động người dân đưa trẻ em đi tiêm chủng.

Mạnh Hùng
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM ứng phó theo từng kịch bản khi tình hình dịch Covid-19 gia tăng" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com