Tp.HCM: Đội mưa xếp hàng dài sáng đầu tuần để mua xăng bán giới hạn

11/10/2022 09:20

Trước tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu hết xăng hoặc bán giới hạn, Sở Công Thương và Cục Quản lý Thị trường Tp.HCM đang vào cuộc khẩn trương.

Ghi nhận của PV  vào sáng 10/10 cho thấy, người dân vẫn phải xếp hàng dài chờ đợi tại các cửa hàng, chi nhánh xăng dầu để mua xăng nhưng chỉ được bán giới hạn. Tại một cửa hàng xăng dầu tại giao lộ Phạm Văn Chiêu - Lê Văn Thọ, phường 9, quận Gò Vấp có tình trạng đông đúc khi hàng chục người xếp hàng chờ mua xăng.

1-2-1665373853.JPG
 

Còn trên tuyến đường Phan Huy Ích cùng quận thì duy nhất một cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex còn hoạt động. Cửa hàng rơi vào tình trạng đông nghịt do hàng trăm người dân liên tục đổ dồn về đây đổ xăng.

Một số cây xăng ở quận 12 và huyện Hóc Môn luôn trong tình trạng nhiều người đi xe máy xếp hàng đổ xăng nhưng lượng hàng bán ra giới hạn ở mức 30.000 đồng cho mỗi người. Việc này khiến lượng người xếp hàng ùn ứ, việc bơm xăng chậm cũng khiến không ít khách hàng bức xúc.

Cùng ngày, tại một số quận Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú có thêm nhiều cửa hàng ngừng bán, hết xăng còn dầu và đang chờ nhập hàng. Đáng chú ý, những cửa hàng xăng dầu nào còn mở bán thì có rất đông khách nhưng nhiều cửa hàng bán xăng giới hạn 20.000-30.000 đồng/xe máy, ô tô.

Một số cây xăng trên một số tuyến đường vẫn hoạt động, song người dân không thể mua được xăng khi các nhân viên xua tay nói hết xăng, trụ bơm hư, không có nhân viên bán hàng hoặc chỉ bán dầu. Để đổ xăng, nhiều người phải đi xa hơn hoặc mua xăng lề đường…

1-10-1665373852.JPG
 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM cho biết, ngay trong đêm 9/10, Petrolimex đã huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về để phân phối, tránh thiếu hàng cục bộ.

Đại diện Sở Công thương Tp.HCM cho biết, hiện nay tình hình cung ứng xăng dầu của địa phương đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của một số đơn vị bị gián đoạn.

Xăng dầu vận chuyển trong nước vừa qua cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lũ. Một số cửa hàng bán lẻ đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp, đặc biệt là giờ cao điểm do xe bồn vận chuyển xăng dầu không được lưu thông.

Các cửa hàng này chủ yếu thuộc doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không theo chuỗi và nguồn lực có giới hạn nên khó cân đối, bù đắp chi phí.

Về công tác kiểm tra, giám sát địa bàn, Sở Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, Cục Quản lý thị trường Tp.HCM theo dõi sát tình hình, nắm rõ nguyên nhân, lý do đóng cửa, tạm dừng kinh doanh của từng cửa hàng để có hướng xử lý phù hợp.

Đối với doanh nghiệp, trước những khó khăn này, Sở Công Thương đã tổ chức gặp gỡ, lắng nghe trực tiếp ý kiến của doanh nghiệp, động viên, chia sẻ và đã tham mưu UBND Tp.HCM báo cáo Bộ Công thương và Bộ Tài chính về tình hình hoạt động bán lẻ trên địa bàn để có những giải pháp phù hợp đảm bảo lợi ích hài hòa giúp cho các doanh nghiệp cân đối lại chi phí và đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ cho nhu cầu sản xuất tiêu dùng của người dân.

Liên Bộ cũng đã có nghiên cứu và điều chỉnh, theo đó dự báo kỳ điều chỉnh giá ngày 11/10 tới đây sẽ khắc phục được những bất cập về chi phí.

Để khắc phục tình trạng này, Sở Công Thương Tp.HCM đã đề nghị các đơn vị có chuỗi cung ứng lớn tăng cường nhập hàng để cung ứng xăng dầu cho DN bán lẻ.

Trong khi đó, báo cáo của Cục Quản lý Thị trường Tp.HCM cho biết, trong ngày 9/10, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Tp.HCM vẫn hoạt động bình thường, về cơ bản có các mặt hàng xăng dầu để phục vụ nhu cầu của người dân, không có tình trạng "găm hàng", bán không đúng giá niêm yết.

Tuy nhiên, thống kê trong ngày cho thấy có tình trạng thiếu xăng dầu tại một số thời điểm, hiện tại có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu.

Huệ Thảo
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Đội mưa xếp hàng dài sáng đầu tuần để mua xăng bán giới hạn" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com