Tiếng hát vượt lên phận đời đẫm nước mắt của danh ca Họa Mi (kỳ cuối): Tiếng "chim hót" sau bão giông

04/12/2020 19:24

Sau hơn 20 năm từ bỏ nghiệp ca hát, chu toàn làm vợ, làm mẹ của bốn người con, ở tuổi 60 chị lại rưng rưng đứng trên sân khấu. Sau tất cả những bão giông cuộc đời, họa mi lại cất cao tiếng hát.

Bình yên sau bão dông

Một thân một mình ở Pháp, Họa Mi phải đưa cả 3 đứa con đi khám, kiểm tra mắt ròng rã suốt 12 năm. Chỉ đến khi đứa con út bước sang tuổi 18 và được bác sĩ cho biết hoàn toàn không di truyền căn bệnh của bố, Họa Mi mới thực sự thở phào...

Sau khi hay tin chồng cũ Lê Tấn Quốc được bà chủ nhà hàng Thanh Niên mời về làm trưởng ban nhạc và trở lại trong đời sống âm nhạc Sài Gòn, cô rất mừng. Rồi sau khi chồng cũ lập gia đình mới, danh ca Họa Mi cũng tái giá vào năm 1995. Càng xúc động hơn khi đám cưới của Họa Mi với người chồng thứ hai tại Việt Nam nhận được sự chúc mừng của người chồng cũ Lê Tấn Quốc.

Chồng sau của cô vốn quê gốc Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp nhưng sống ở Pháp từ nhỏ nên cũng không rành tiếng Việt. Cả hai đều đã trải qua một cuộc hôn nhân nên rất hiểu và tôn trọng những chuyện riêng tư của nhau. Tình cảm bao dung của chồng mới đã trở thành điểm tựa cho Họa Mi tiếp tục chăm sóc 3 người con riêng của mình.

Họa Mi tái giá trong niềm vui cùng các con.

“Ông xã tôi lớn lên ở bên Tây, vốn là một kỹ sư điện tử, từng làm nhiều năm cho hãng hàng không Pháp nhưng sau đó lại chuyển nghề sang sản xuất kem. Tôi nghĩ chắc anh có năng khiếu đặc biệt về lĩnh vực này nên mau chóng trở thành người làm kem có thương hiệu, bỏ mối cho nhiều cửa hàng. Rồi anh tiếp đến làm thêm bánh mì, bánh ngọt… Khi chúng tôi quen nhau, anh đã ly hôn. Khi về với anh cũng là lúc tôi không có công ăn việc làm mà còn có ba con nhỏ”, Họa Mi chia sẻ.

Cô kể tiếp: “Sau khi tái hôn, tôi không thể ngồi đó chờ người khác nuôi cả mấy mẹ con, nên chỉ có một con đường là lao động, học lấy nghề làm bánh, làm kem của chồng. Mỗi nghề đều có cái hay riêng, nên khi thấy những ổ bánh, những cây kem mình làm ra được người tiêu dùng đón nhận, khen ngợi, tôi càng an tâm gắn bó với công việc. Hơn nữa, công việc đó giúp tôi nuôi được con cái một cách đàng hoàng. Tôi vào xưởng cùng làm với thợ từ 6h sáng đến 11h đêm, mỗi ngày chỉ ngủ khoảng 4 tiếng đồng hồ”.

Thức tỉnh ở tuổi 60

Với người chồng hiện tại ngoài tình yêu, chị còn dành sự biết ơn bởi anh đã cùng chị nuôi dạy ba con ăn học thành tài. Tuy nhiên, cái được đi liền với cái mất khi nữ ca sĩ đã phải rời xa đèn sân khấu để phụ chồng quán xuyến công việc và tập trung vào bổn phận làm vợ, làm mẹ suốt mấy chục năm liền. Cô nói: “Hồi mới lấy nhau, mỗi ngày chúng tôi đều đầu tắt mặt tối trong xưởng. Đến khi công việc đã tạm ổn, vừa định bụng sẽ đi hát trở lại thì tôi lại có thai. Sinh con xong, tôi cũng không dám đi hát đâu xa, kể cả qua Mỹ lưu diễn vì không thể bỏ công việc, bỏ chồng và 4 đứa con trong một thời gian dài mà thiếu vắng bàn tay của mình...”.

Họa Mi được chồng cũ, Lê Tấn Quốc (bìa trái) đến chúc phúc trong ngày tái hôn.

Khó có thể tin được, chim họa mi đã lặng im tiếng hát trong suốt hơn 20 năm. Chị tâm sự: "Nhiều lúc nhớ sân khấu quay quắt mà chỉ biết khóc thầm, cũng không dám nghe lại các bài hát xưa vì sợ nỗi nhớ lại càng day dứt hơn". Tiếng hát của Họa Mi tưởng chừng sẽ lặng im mãi mãi cho đến khi danh ca Bạch Yến thức tỉnh cô thêm một lần nữa. Kể về mối duyên được danh ca Bạch Yến rủ về Việt Nam làm liveshow đầu tiên cho sự nghiệp của mình, Họa Mi xúc động cho hay: “Chị Bạch Yến và tôi dù đều ở Pháp nhiều năm nhưng cũng rất hiếm khi gặp”.

“Suốt 27 năm ở Pháp, tôi gần như không có một người bạn, không có lấy một bộ đồ diễn. Thi thoảng ghi hình tôi mới được ban tổ chức chuẩn bị cho vài bộ đồ, mặc hát xong gửi lại người ta. Mọi sinh hoạt văn nghệ, đồng nghiệp đều gần như không còn. Nhưng tôi đã gần như “thức tỉnh” sau khi trò chuyện cùng chị Bạch Yến. Tôi phải trở lại với nghề nghiệp của mình…”, cô cho biết thêm. Và thế là Họa Mi đã chính thức trở về Việt Nam từ năm 2015 với chương trình Sol vàng.

Sau đêm diễn, Họa Mi nhận được nhiều lời mời cộng tác từ các đài truyền hình. Nhận thấy việc kinh doanh ở Pháp lúc này tương đối ổn, những đứa con lớn đã tự lập, con trai út đã vào đại học, và quan trọng hơn hết là được ông xã ủng hộ, nữ danh ca đã quyết định ở lại Việt Nam lâu dài. Nhìn lại cuộc đời mình, Họa Mi trầm ngâm: “Tôi thấy trong số bạn bè, đồng nghiệp, chắc chưa ai chìm nổi như mình. Hát rồi nghỉ, nghỉ rồi hát, nếu không có những bất trắc đó, chắc hôm nay Họa Mi đã có một chỗ đứng khác chứ không bị ít nhiều lãng quên như bây giờ. Tôi nghĩ đó là phần số, không cãi lại được. Cũng như chưa bao giờ tôi nghĩ có ngày mình được trở lại với nghề như hiện tại. Tôi về đây được là nhờ có những người còn nhớ tới mình, họ vờ không chú ý đến chuyện Họa Mi còn đang làm bánh mì, mà mạnh dạn đưa mình về”.

“Động lực lớn nhất để tôi gạt nước mắt mà sống chính là con cái mình.  Dù yếu đuối đến mấy nhưng tôi quyết tâm phải lo cho chúng trưởng thành. Khi chúng ra đời tự lập được rồi, người làm mẹ như mình mới phần nào yên tâm. Tôi vượt qua tất cả, quên cả bản thân mình cũng chỉ từ nguồn động lực đó”, nữ ca sĩ bày tỏ. Cuối cùng, Họa Mi cũng được sống cho chính mình, cho nghề mà mình đã yêu. Cô lạc quan cho hay: “Mình được hát là vui rồi, không việc gì phải bon chen hay đòi hỏi. Rong ruổi mấy chục năm, được trở về và hát ở quê nhà, được hát cho khán giả yêu thương mình là phần thưởng quý giá lắm”.

Hà Nhân
Bạn đang đọc bài viết "Tiếng hát vượt lên phận đời đẫm nước mắt của danh ca Họa Mi (kỳ cuối): Tiếng "chim hót" sau bão giông" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com