“Thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây vào xuân

11/01/2023 14:26

Chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hàng chục nghìn chậu hoa tại “thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây sẵn sàng cung ứng ra thị trường.

Không đủ hoa cung ứng thị trường Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nông dân làng hoa Sa Đéc (Tp.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) nơi được xem là “thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây đang tất bật sản xuất.

Nông dân tập trung “chạy nước rút” sản xuất hoa vụ Tết. Đây cũng là thời điểm các vựa, cơ sở kinh doanh phân rơm, phân bò, xơ dừa,… tại khu vực làng hoa hoạt động đông trở lại.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Văn Tiếp, chủ nhiệm - Hội quán Tôi yêu màu tím (xã Tân Khánh Đông, Tp.Sa Đéc) cho biết, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tất cả 40 thành viên của hội quán đã sản xuất khoảng 150 ngàn chậu cúc mâm xôi, hoa cúc, những loại hoa mới (hoa xác pháo tím, các loại hoa ai tạo giống...) sẵn sàng cung cấp ra thị trường.

Dân sinh - “Thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây vào xuân

Ông Trần Văn Tiếp, Chủ nhiệm - Hội quán Tôi yêu màu tím đang chăm sóc hoa cúc mâm xôi.

Theo ông Tiếp, dự báo năm nay, nông dân trồng hoa sẽ có lợi nhuận cao, do thời tiết thuận lợi, cây hoa phát triển tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một nơi xuất hiện tình trạng hoa nở sớm nhưng không ảnh hưởng nhiều.

“Giá bán cúc mâm xôi năm nay cao hơn so với những năm trước, dao động từ 180.000 - 200.000 đồng/cặp nhưng không đủ để bán”, ông Tiếp cho biết thêm.

Có mặt tại thủ phủ hoa Sa Đéc, ông Lê Văn Năm (ngụ ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông) phấn khởi chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, hơn 5.000 chậu hoa cúc mâm xôi, vạn thọ, ớt,… đã được khách đặt hàng mua hết với giá xuất bán đã có lãi cao.

Biết đến “thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây, chị Liên (ngụ Tp.Đà Nẵng) đã không ngần ngại vượt đường xa đến Tp.Sa Đéc để mua hơn 5.000 chậu hoa cúc mâm xôi chuyển về địa phương phục vụ thị trường Tết.

“Năm nào, tôi cũng đến Sa Đéc mua hàng nghìn chậu cúc mâm xôi, vì nơi đây giá bán tương đối thấp, hoa thì rất đẹp và chất lượng”, chị Liên nói.

Khai mạc Tuần lễ du lịch và Lễ hội hoa Xuân

Trong niềm vui đón chào năm mới, cùng với sự kiện Tuần lễ du lịch và Lễ hội Hoa Xuân cũng như hướng đến “Kỷ niệm 10 năm thành lập Tp.Sa Đéc 2013 - 2023”, chuẩn bị tổ chức Festival hoa Sa Đéc…, UBND Tp.Sa Đéc tổ chức “Lễ tri ân tiền nhân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng Sa Đéc”.

Đây được xem như một ngày lễ truyền thống quý báu được duy trì thực hiện hàng năm nhằm tôn vinh và tri ân những người có công trong việc xây dựng, giữ gìn và phát triển làng nghề truyền thống - nghề trồng hoa kiểng của Thành phố này, góp phần mang lại giá trị kinh tế cao, tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù làng hoa Sa Đéc, thu hút nhiều lượt khách đến tham quan.

Dân sinh - “Thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây vào xuân (Hình 2).

Nghề trồng hoa kiểng của Tp.Sa Đéc góp phần mang lại giá trị kinh tế cao, tạo nên sản phẩm du lịch đặc thù làng hoa Sa Đéc.

Theo UBND Tp.Sa Đéc, lễ khai mạc Tuần lễ du lịch và Lễ hội hoa Xuân Quý Mão 2023 sẽ được tổ chức vào lúc 19h ngày 6/1, tại Quảng trường tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (Tp.Sa Đéc).

Lễ hội được diễn ra từ ngày 5/1 đến ngày 13/1, tại Tp.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) với nhiều hoạt động, như: Hội thi Hoa hồng đẹp và Bonsai Mai vàng; Hội thi trang trí cụm tiểu cảnh check-in du lịch; thưởng thức hương vị đặc sản địa phương tại các gian hàng ẩm thực đường phố; giới thiệu và trưng bày 102 món ăn và các loại bánh dân gian từ bột gạo Sa Đéc.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: Cuộc thi sáng tác các ca khúc kỷ niệm 10 năm thành lập Tp.Sa Đéc; Hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật và Chụp ảnh đẹp bằng điện thoại di động chủ đề “Sa Đéc vào xuân”; Liên hoan các nhóm nhảy đường phố; Hội thi Tiếng hát hay Tp.Sa Đéc mở rộng; Giao lưu và khiêu vũ dưỡng sinh Tp.Sa Đéc mở rộng; Giải bi sắt Tp.Sa Đéc mở rộng; Lễ tri ân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng...

Dân sinh - “Thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây vào xuân (Hình 3).

Hàng nghìn chậu hoa cúc mâm xôi sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết.

Với 2.000 loài hoa kiểng

Bà Nguyễn Thị Ngọc - Trưởng phòng Kinh tế Tp.Sa Đéc thông tin, tổng diện tích trồng hoa trên địa bàn là 920ha, với 2.000 loài hoa kiểng khác nhau. Chủng loại hoa truyền thống năm nay vẫn là vạn thọ, cúc, cát tường bên cạnh một số giống mới như cúc mâm xôi màu đỏ, tím... Ngoài ra, nông dân còn trồng thêm nhiều chủng lại hoa kiểng khác phục vụ khác du lịch quanh năm.

Ngọc Điệp
Bạn đang đọc bài viết "“Thủ phủ hoa” lớn nhất miền Tây vào xuân" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com