Tạm dừng khai thác tại mỏ titan khiến 4 người tử vong ở Bình Thuận

10/11/2022 09:49

Sau khi xảy ra sự cố tai nạn lao động khiến 4 người tử vong, ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng việc khai thác titan.

ta-m-du-ng-khai-tha-c-ta-i-mo-titan-khie-n-4-nguo-i-tu-vong-o-bi-nh-thuan-1-1667984008.jpg
 

Ngày 9/11, ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh vừa có buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường (Công ty Tân Quang Cường) về sự cố sạt lở tại khu vực mỏ titan, xã Tân Thành và xã Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam).

Đại diện của Công ty Tân Quang Cường cho biết, vào khoảng 16h ngày 15/10, trong quá trình thực hiện di dời bãi cát thải tạm để hoàn thổ tuyến đường ĐT.719B thì xảy ra sạt lở, làm 4 công nhân mất tích.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, công ty đã khẩn trương huy động nhân lực, máy móc đến hiện trường để tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích. Đến 14h ngày 18/10, đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở.

Sự kiện - Tạm dừng khai thác tại mỏ titan khiến 4 người tử vong ở Bình Thuận

Quang cảnh buổi làm việc với Công ty ở UBND tỉnh Bình Thuận. (Ảnh:HT).

Sau khi tìm thấy 4 nạn nhân, Công ty cùng Công đoàn cơ sở đã phối hợp với gia đình các nạn nhân tổ chức tang lễ và hỗ trợ tất cả các chi phí phát sinh liên quan đến tang lễ, đồng thời thương lượng, bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Hiện nay, công ty vẫn đang tích cực phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra, đoàn điều tra tai nạn lao động của tỉnh để xác minh nguyên nhân sự việc. Theo yêu cầu của các cơ quan, khu vực xảy ra sự cố phải giữ nguyên hiện trạng, không được tác động để làm cơ sở xác minh vụ việc.

Dự án đường ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà có tuyến đường cắt dọc với khu vực mỏ khoáng sản titan của Công ty Tân Quang Cường với tổng chiều dài 3,95km/30,82ha, được chia làm 10 đoạn.

Khu vực cát thải cần di dời xảy ra sự cố thuộc đoạn số 4 (nằm về phía Nam của Khai trường 1), cát thải được bơm về đoạn số 5 san lấp để trả mặt bằng theo cao độ thiết kế tuyến đường ĐT.719B. Cả 2 đoạn cần bàn giao mặt bằng trước ngày 30/10.

Vì đoạn số 4 này có một phần bãi cát thải tạm, bãi này được hình thành vào thời điểm đưa mỏ vào hoạt động khai thác từ năm 2015, do đó công ty phải thực hiện di dời bãi cái tạm để tạo mặt bằng tiến hành khai thác.

Sự kiện - Tạm dừng khai thác tại mỏ titan khiến 4 người tử vong ở Bình Thuận (Hình 2).

Tìm thấy người tử vong tại khu vực mỏ titan.

Sau khi nghe Công ty Tân Quang Cường báo cáo, đồng thời nghe ý kiến từ các sở, ngành dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng kết luận, ngày 22/6, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 169.

Mục tiêu chính của thông báo này là tăng tốc tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường ĐT.719B, được xem là công trình trọng điểm của tỉnh. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, công ty đã tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai di dời bãi cát thải đã xảy ra sự cố, gây thiệt hại về con người và làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng. Sau khi sự cố xảy ra, công ty đã có trách nhiệm trong việc khắc phục sự cố, chấp hành nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Công ty Tân Quang Cường phải có báo cáo rõ ràng kết quả thực hiện theo Thông báo 169 của UBND tỉnh.

Trong đó, nêu rõ tiến độ bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công, đề xuất giải pháp tiếp tục thi công giải phóng mặt bằng, di dời bãi thải và khai thác các khu vực khác nằm trong khu vực chồng lấn với tuyến đường ĐT.719B.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường cùng các sở, ban, ngành có liên quan: Trên cơ sở báo cáo của Công ty Tân Quang Cường, tiến hành kiểm tra và đề xuất giải pháp cho UBND tỉnh trong việc tiếp tục khai thác hoặc tạm dừng khai thác tại mỏ titan này.

Trước mắt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng việc khai thác mỏ titan của Công ty Tân Quang Cường cho đến khi có đề xuất giải pháp của Sở Công Thương.

Sự kiện - Tạm dừng khai thác tại mỏ titan khiến 4 người tử vong ở Bình Thuận (Hình 3).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu kết luận. (Ảnh: HT).

Lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý, nếu tiếp tục khai thác, công ty phải tập trung ưu tiên khai thác, hoàn thổ phần diện tích chồng lấn với tuyến đường ĐT.719B. Đồng thời, có giải pháp an toàn để di dời bãi cát thải tạm ngay sau khi có quyết định tạm dừng phong tỏa khu vực này.

Để sớm có kết luận điều tra vụ việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhanh chóng có kết luận điều tra về tai nạn lao động tại mỏ titan của Công ty Tân Quang Cường ngay trong tháng 11; đề nghị công ty tiếp tục có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với các nạn nhân trong sự cố sạt lở tại mỏ titan; cơ quan điều tra tập trung điều tra để sớm có kết luận chính thức; các sở, ngành, địa phương phải phối hợp tốt với cơ quan điều tra và đoàn điều tra tai nạn lao động của tỉnh.

Về các vấn đề liên quan đến đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường ĐT.719B, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Sở Công Thương cùng Công ty Tân Quang Cường và các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn để UBND tỉnh làm việc với Bộ Tài nguyên & Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải.

Đắc Phú
Bạn đang đọc bài viết "Tạm dừng khai thác tại mỏ titan khiến 4 người tử vong ở Bình Thuận" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com