Sở Y tế Tp.HCM nói về BHXH dừng thanh toán thuốc điều trị thận hư cho trẻ

04/09/2022 10:12

Sở Y tế Tp.HCM đã gửi công văn và đang chờ ý kiến của Bộ Y tế về việc ngưng thanh toán BHYT đối với thuốc điều trị thận hư ở trẻ em.

Chiều 25/8, tại họp báo về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Tp.HCM, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như đã thông tin về việc chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) đối với thuốc dùng điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em.

Theo bà Như, sau khi Sở Y tế Tp.HCM nhận được phản ánh của các đơn vị về cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tạm ngưng thanh toán thuốc Mycophenolate trong điều trị thận hư thì Sở này đã có công văn gửi BHXH Tp.HCM.

Sức khỏe - Sở Y tế Tp.HCM nói về BHXH dừng thanh toán thuốc điều trị thận hư cho trẻ

Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế Tp.HCM Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại họp báo.

Bà Như cho biết, với trường hợp sử dụng thuốc Mycophenolate ngoài chỉ định trong tờ hướng dẫn sử dụng kèm theo hồ sơ đăng kí thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép hoặc chưa có hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế thì Sở Y tế Tp.HCM và BHXH Tp.HCM sẽ phải phối hợp xử lý.

Cụ thể, Sở Y tế Tp.HCM đã họp với 3 bệnh viện nhi trên địa bàn gồm Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Tp.HCM để cập nhật phác đồ điều trị dựa trên tình hình thực tế hiện nay, theo y văn và sau đó gửi công văn về Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị cập nhập phác đồ.

Đồng thời, BHXH Tp.HCM cũng có công văn gửi BHXH Việt Nam về sử dụng thuốc Mycophenolate ngoài các quy định của Bộ Y tế. Hiện, Sở Y tế Tp.HCM và BHXH Tp.HCM vẫn đang chờ ý kiến của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Trước đó, Sở Y tế Tp.HCM đã nhận được báo cáo nhanh của các bệnh viện chuyên khoa nhi liên quan đến việc BHXH Tp.HCM ngừng thanh toán thuốc Mycophenolate và Tacrolimus trong phác đồ điều trị hội chứng thận hư ở trẻ em.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, hội chứng thận hư là bệnh thường gặp ở trẻ em. Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 3312/QĐ-BYT ngày 7/8/2015 về việc hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh thường gặp ở trẻ em, trong đó có phác đồ điều trị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, chỉ có thuốc Mycophenolate được sử dụng trong trường hợp "Hội chứng thận hư kháng thuốc".

Ngày 21/4/2017, BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 1398/BHXH DVT cho phép tiếp tục thanh toán bảo hiểm y tế đối với thuốc Mycophenolate và Tacrolimus theo thông tư 40/2014/TT-BYT.

Tuy nhiên, ngày 21/7/2022, BHXH Tp.HCM có văn bản số 658/BHXH-GĐ2 về việc tạm dừng thanh toán 2 loại thuốc trên theo Thông tư số 30/2018 TT-BYT.

Lê Thoa
Bạn đang đọc bài viết "Sở Y tế Tp.HCM nói về BHXH dừng thanh toán thuốc điều trị thận hư cho trẻ" tại chuyên mục Y tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com