Say lòng trước vẻ đẹp của miền Tây mùa nước nổi khi tiết trời sang thu

10/11/2020 17:53

Cứ mỗi độ thu sang, mùa nước nổi lại mang đến một sức sống mãnh liệt còn hấp dẫn hơn với nhiều sản vật dồi dào được thiên nhiên ban tặng cho vùng sông nước miền Tây. Ai đã một lần được đặt chân đến đây đều "phải lòng" mảnh đất giản dị mà bình yên này.

Miền Tây mùa nước nổi bắt đầu khi nào?

Mùa nước nổi miền Tây là một hiện tượng lũ lụt tự nhiên hàng năm đặc trưng của vùng hạ lưu sông Mekong bao gồm đồng bằng sông Cửu Long, Biển Hồ và Tonle Sap ở Campuchia. Khác với các vùng miền khác, khi đến mùa con nước lên được ví như ưu đãi của thiên nhiên ban tặng cho người dân rất nhiều lượng sản vật, cá tôm, các loại trái cây độc đáo, hấp dẫn.

 

Mùa nước nổi

mùa nước nổi

Mùa nước nổi là một trong những thời điểm được mọi người mong đợi nhất năm. Ảnh: FB checkin Việt Nam

Mùa nước nổi làm cho đất canh tác có thời gian nghỉ ngơi, cuốn trôi và tiêu diệt các nguồn sâu bệnh gây hại cho cây trồng, không những thế nó còn mang lại lượng phù sa màu mỡ cho đất đai vùng đồng bằng sông Cửu Long.

mùa nước nổi

Mùa nước lên bồi đắp phù sa màu mỡ cho đất đai vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Minh Anh

Thông thường, mùa nước lên thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm (tức là khoảng tháng 7 đến tháng 10 âm lịch). Những cánh đồng lúa chín xanh ngát, bạt ngàn được thay thế bởi mênh mông sông nước với cảnh vật đẹp mắt và vô cùng ấn tượng.

mùa nước nổi

Cảnh vật sông nước mênh mông xanh ngắt nổi bật đẹp mắt đến nao lòng. Ảnh: FB check in Việt Nam

Tan chảy trước vẻ đẹp trong trẻo khi du lịch miền Tây mùa nước nổi

Chẳng hẹn mà gặp, khi một chiều thu ghé thăm tọa độ hút hồn mà bình yên đến lạ. Bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn ánh mặt trời chói lọi phản chiếu trên mặt nước, tô điểm thêm sắc màu rực rỡ của cánh hoa sen, hoa súng đua nhau khoe nở.

 

mùa nước nổi An Giang

mùa nước nổi

Cánh hoa sen hoa súng đua nhau khoe sắc nổi bật giữa dòng nước xanh biếc. Ảnh: huongnghiepaau.com

Phía xa xa là những chiếc xuồng ba lá quen thuộc của người dân bình dị, chất phác nơi đây chở đầy tôm cá len lỏi trong các kênh rạch chằng chịt. Tất cả đã tạo lên một bức tranh cảnh sắc yên bình, bốn bề xanh ngắt bên những hàng cây thẳng tắp hai bên. Đâu đó thấp thoáng những cánh bèo trôi nhẹ nhàng yên tính, thi thoảng văng vẳng tiếng chim hót nghe rất vui tai.

Vẻ đẹp của những cánh đồng miền Tây mang một sắc trắng tinh khôi, những nhịp sóng nước nối đuôi nhau, những căn chòi đơn sơ dựng cao trên mặt nước giữa cánh đồng. Xa xa là vài bông điên điển vàng óng nghiêng ngả trong buổi chiều hoàng hôn rực đỏ không khỏi làm du khách nao lòng, thương nhớ.

mùa nước nổi

Những bông hoa khoe sắc tạo dấu ấn riêng tuyệt đẹp trong lòng du khách mỗi khi ghé thăm. Ảnh: Check in Việt Nam

Khung cảnh không chỉ nổi bật đẹp mắt mà còn đem đến vô vàn sản vật cho người dân nơi đây. Hình ảnh giản dị của những con người đang cần cù, miệt mài mưu sinh, kiếm sống trong cơn lũ của thiên nhiên hiện ra thật chân chất.

Con người trở nên điềm đạm, chăm chỉ, khôn ngoan và khéo léo hơn để thu về những mẻ lưới đầy ắp thủy sản, những nhọc nhằn mưu sinh trong mùa nước nổi trở thành một hình ảnh đẹp mang đậm chất nhân văn mà không phải vùng miền nào cũng có được.

mùa nước nổi

Hình ảnh người dân miệt mài chịu khó kiếm sống thật chân chất. Ảnh: Vietnamtravel

Một nét đẹp tiêu biểu cho mùa nước nổi miền Tây có lẽ là khi bạn trải nghiệm địa điểm du lịch An Giang. Tại nơi đây nổi tiếng với rừng tràm Trà Sư với hai bên rừng cây mọc cao vút tầm mắt. Có thể nói đây cũng là điểm đến tuyệt đẹp tạo cho ta cảm giác yên bình, thanh thản.

Những thảm bèo xanh khổng lồ nằm dưới bóng mát của tán lá tràm, phía trên là cảnh những chú cò ma, chích cồ, dòng dọc….thi nhau bay đậu san sát trên những ngọn cao ung dung mớm mồi cho chim con, rỉa cánh chuyền cành đập cánh vang một góc rừng. Ngay trước mắt là ngọn Thất Sơn hùng vĩ, những cánh đồng thốt nốt cổ thụ, xù xì thẳng tắp trải dài khắp tầm mắt tạo cho chúng ta một cảm giác yên bình, tĩnh lặng.

Mien Tay mua nuoc noi

Vào mùa nước nổi, vùng đồng bằng ngày nào ngập tràn trong sóng nước. Nước tràn qua khắp ruộng đồng, bờ bãi. Người dân lại bắt đầu những ngày “sống khác” trong năm. - Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu

Nếu những ai yêu thích chụp ảnh, vừa muốn ngắm nhìn khung cảnh lại sở hữu những thước phim để đời có thể đến vùng nước nổi ở Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên để ngắm nhìn. Ở đây bạn sẽ thấy hiện rõ những bông hoa sen, hoa súng đua nhau khoe sắc, hay những đám lục bình xanh ngắt trôi lững lờ trên dòng nước mát rượi hòa lẫn vẻ đẹp thanh khiết xa rời những ồn ào nơi phố thị.

Mien Tay mua nuoc noi

Thay vì tới nhà nhau thăm nhau bằng xe cộ, người ta chèo đò, chèo thuyền để tìm nhau. Ngày ngày, mái chèo khua trên nước, khua đi những tĩnh mịch âm u, khua về những tôm những cá. - Ảnh: Nguyễn Phố

Ngoài ra, mỗi chiều hoàng hôn về du khách sẽ được chứng kiến những cánh chim uốn lượn về tổ mang đến cảm giác thật bình yên, lắng đọng. Hay chiêm ngưỡng hàng trăm nghìn cánh cò trắng bay lượn trên nền trời xanh tươi tạo nên một bức tranh hoàn mĩ mang đậm nét đẹp của thiên nhiên.

Du lịch miền Tây mùa nước nổi: Tràm Chim 

Tràm Chim mùa nước nổi

mùa nước nổi

Ngắm nhìn đàn cò trắng muốt nổi bật giữa nền trời xanh tươi. Ảnh: Check in Việt Nam

Phụ thuộc vào khí hậu thời tiết hàng năm mà mùa lũ về sớm hay muộn. Những đặc sản vì thế cũng dần dần được cung cấp cho du khách thưởng thức đa dạng và hấp dẫn. Lúc này các Tour du lịch mùa nước nổi không trọn vẹn nếu du khách bỏ qua những trải nghiệm tuyệt vời khi thưởng thức các món ăn đặc trưng dưới đây:
Gọi tên những đặc sản miền Tây mùa nước nổi

Chèo thuyền hái bông điên điển, hái bông súng

Những bông điên điển mọc ven bờ kênh, sát mép sông đua nở vàng rực một góc trời, du khách chỉ cần đi xuồng gần bờ rồi hái bông điên điển, đem về nhặt lá, cọng và chế biến được muôn vàn món ăn ngon đặc trưng của miền tây đó là nấu canh chua, làm gỏi, muối dưa chua….

mùa nước nổi

Bông điên điển mọc ven bờ kênh là món ăn đặc trưng của miền Tây. Ảnh: danviet.vn

Cạnh đó, bạn còn có thể hái những bông súng vươn dài theo mực nước, lấy phần thân của bông súng về chế biến gỏi bông súng, bông súng mắm kho, nộm bông súng rất lạ miệng mà bạn chưa có dịp thưởng thức khi nào.

Không những thế, món bánh xèo bông điên điển cũng hấp dẫn không kém với vị béo ngậy của nước cốt dừa, thịt ba rọi, tép và có thể kết hợp với đọt bằng lăng, đọt xoài, đọt điều giòn giòn mang đến một hương vị lạ miệng.

mùa nước nổi

Bông súng có thể kết hợp với nhiều thực phẩm tạo ra món ngon hút hồn du khách. Ảnh: check in Việt Nam


Giăng lưới bắt cá linh

Cá linh là sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây mỗi dip mùa nước nổi, bạn có thể cùng với người dân giăng lưới, đóng dớn… để bắt cá linh và chế biến vô vàn món ăn tươi ngon.

Cá linh có vị ngon ngọt, xương mềm, béo ngậy. Loại cá này thường dùng chế biến vô vàn món ngon như kho, chiên, nướng hoặc nấu canh chua với bông điên điển hay làm món lẩu mắm cá linh.

Mien Tay mua nuoc noi

mùa nước nổi

Xa xa lấp ló những chiếc ghe của người dân đánh bắt cá bình dị mà lại rất đỗi thân quen. Ảnh: FB Check in Việt nam

Những món ngon hấp dẫn có thể kết hợp với nguyên liệu sẵn có như nước dừa tươi, bông súng, giá, me non, ớt... sẽ đem đến những món ngon bình dị, dân dã. Chắc chắn đây sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ mang hương vị ngon vô cùng khác biệt mà chỉ ghé qua nới đây bạn mới có cơ hội được thưởng thức.

mùa nước nổi

Món ăn hấp dẫn từ cá linh có mùi vị đặc biệt, ăn lạ miệng và thơm ngon hấp dẫn. Ảnh: baovinhlong.com.vn

Lội ruộng hái củ ấu

Củ ấu được người dân tận dụng trồng trong mùa nước nổi trên diện tích ruộng bị ngập. Vì vậy mà du khách có thể lội nước tự tay mình hái củ ấu mang về luộc ăn. Mặc dù củ ấu bề ngoài đen đủ, xấu xí nhưng bên trong lại trắng ngọt và chế biến nồi canh thơm bùi, hấp dẫn.

mùa nước nổi

Khung cảnh yên bình mang dấu ấn riêng mà bạn chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng mỗi khi mùa nước lên. Ảnh: FB Check in Việt Nam

Du lịch mùa nước nổi là hoạt động trải nghiệm vô cùng thú vị, bạn không những được hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn, lênh đênh mênh mông cùng sông nước mà còn được thưởng thức nhiều đặc sản vùng miền đặc trưng. Hãy lên kế hoạch thật nhanh để trọn vẹn ngắm nhìn cảnh vật được hồi sinh của vùng đất ngập mặn, tận hưởng cuộc sống những người dân miền sông nước trước khi kết thúc "mùa thu của miền Tây" nhé.

Mien Tay mua nuoc noi

Bóng thuyền khua nước giữa sống xanh. Mặt nước trở thành tấm gương rộng phản chiếu tất thảy trời mây, chim chóc. Cuộc sống róc rách bức họa bích đẹp đến mê hồn. - Ảnh: Goku

Huyền Ly ST
Bạn đang đọc bài viết "Say lòng trước vẻ đẹp của miền Tây mùa nước nổi khi tiết trời sang thu" tại chuyên mục Nhìn thẳng nói thật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com