Sai phạm của Tập đoàn Geleximco tại Hoà Bình: Đang chờ xin ý kiến để tìm hướng giải quyết

10/06/2021 20:25

Loạt dự án “khủng” của Geleximco tại Hòa Bình

Tháng 12/2019, UBND Thành phố Hoà Bình công bố đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư nông thôn và tái định cư Đồng Trám và khu đô thị mới Hòa Bình Gleximco.

Cụ thể, khu dân cư nông thôn và tái định cư tại Đồng Trám triển khai thực hiện tại xóm Miều, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư.

Dự án này có diện tích thực hiện là 32,91ha, quy mô dân số dự kiến 2.368 người với tổng kinh phí đầu tư là 3.070 tỷ đồng. Dự kiến dự án hoàn thành trong quý I/2024. Đây là dự án đầu tư, xây dựng khu dân cư và tái định cư đồng bộ, là khu nhà ở và phục vụ bố trí tái định cư cho cư dân khi thực hiện các dự án trong khu vực.

Cũng trong năm 2019, UBND tỉnh Hoà Bình đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị mới Hòa Bình Geleximco. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 3.602 tỷ đồng, được thực hiện tại phường Thịnh Lang, Tân Hòa, thành phố Hòa Bình do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư. Đây là dự án khu nhà ở đô thị có kết hợp dịch vụ thương mại theo mô hình hiện đại, dự kiến hoàn thành dự án trong quý I/2024.

Ngoài ra, Geleximco còn được biết đến là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng sân golf Hòa Bình - Geleximco. Tổ hợp dự án của Geleximco được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 12/2014, với diện tích được phê duyệt 393 ha tại địa bàn xã Dân Hạ và xã Trung Minh (Thành phố Hòa Bình). Trong đó, 263,9 ha đất quy hoạch sân golf; 59,99 ha quy hoạch nhà ở và đô thị sinh thái; 68,99 ha đất dự trữ phát triển trồng rừng và đất khác.

vnf geleximco dau tu 2 du an hoabinh

Nhiều dự án nghìn tỷ của Geleximco tại tỉnh Hoà Bình có sai phạm về quy hoạch và sử dụng đất đai.
Ảnh minh hoạ

Đất bị chuyển đổi để xây biệt thự, đất rừng thành sân golf

“Mạnh tay” rót tiền vào loạt dự án khu đô thị, sân golf tại Hoà Bình với tổng vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng, tuy nhiên, các dự án của Geleximco liên tục bị Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ “tuýt còi” vì những sai phạm về quy hoạch và sử dụng đất đai.

Cụ thể, hồi tháng 1/2021, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố kết luận thanh tra UBND tỉnh Hoà Bình trong công tác quản lý Nhà nước ngành xây dựng và một số đồ án quy hoạch xây dựng, thực hiện quản lý theo quy hoạch và một số dự án có tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Trong đó, kết luận thanh tra nêu rõ nhiều vấn đề sai phạm liên quan đến hai dự án đô thị của Tập đoàn Geleximco trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đô thị mới Hòa Bình - Geleximco tại phường Thịnh Lang, TP Hòa Bình đã tăng diện tích đất xây biệt thự, nhà liền kề sai quy định.

Tại ô đất số 21 của dự án, theo quy hoạch chung thành phố được xác định xây dựng trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ cấp vùng, tỉnh. Tuy nhiên, bản quy hoạch chi tiết dự án lại “bất ngờ” xuất hiện phần diện tích 34.133m2 được chuyển đổi thành đất để xây biệt thự và nhà liền kề, không phù hợp với định hướng của quy hoạch chung được duyệt.

Đồng thời, đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐTM Hoà Bình – Geleximco có diện tích đất ở vượt 80.456,83m2 (tương đương 268%) so với diện tích đất ở theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hoà Bình đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cơ quan quản lý nêu rõ các sai phạm trên thuộc trách nhiệm của liên danh Tập đoàn Geleximco và Công ty Cổ phần đầu tư tổng hợp Hà Nội, Sở Xây dựng và UBND tỉnh Hoà Bình.

Tại dự án Khu dân cư nông thôn và tái định cư Đồng Trám, Thanh tra Bộ Xây Dựng cũng phát hiện sai phạm liên quan đến đồ án quy hoạch do Tập đoàn Geleximco lập ra.

Cụ thể, theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hoà Bình đến năm 2035, toàn bộ diện tích ranh giới nghiên cứu lập quy hoạch của đồ án này bao gồm 2 loại đất Đất đơn vị ở hiện trạng cải tạo và đất dự trữ phát triển. Nhưng đồ án quy hoạch chi tiết bao gồm các lô đất có chức năng công cộng, thương mại dịch vụ, đất ở (biệt thự và liền kề) và một số loại đất khác là không phù hợp với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Hoà Bình đến năm 2035 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trao đổi với PV, ông Trần Hải Lâm – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cho biết cơ quan chức năng của tỉnh vẫn đang tìm hướng để khắc phục, giải quyết các sai phạm trên, tuy nhiên phải báo cáo, xin ý kiến của UBND tỉnh để xem xét kỹ hơn.

Trên địa bàn tỉnh Hoà Bình, Tập đoàn Geleximco còn đầu tư vào dự án sân golf Hoà Bình – Geleximco, được đưa vào vận hành hồi tháng 9/2019 với tên gọi Hilltop Valley Golf Club. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án sân golf Hòa Bình trên diện tích 140,13 ha đất trồng rừng của Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình. Việc phê duyệt quy hoạch này là chưa đúng với Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

 Theo Người Đưa Tin Pháp Luật

Bạn đang đọc bài viết "Sai phạm của Tập đoàn Geleximco tại Hoà Bình: Đang chờ xin ý kiến để tìm hướng giải quyết" tại chuyên mục Đẹp 365. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com