Petrolimex Sài Gòn: Nhu cầu đổ xăng ở Tp.HCM có ngày tăng tới 240%

14/10/2022 09:09

Những ngày qua, nhu cầu đổ xăng tại các cửa hàng thuộc Petrolimex ở Tp.HCM tăng bình quân 135% so với thường ngày, có ngày tăng tới 240%.

Chiều ngày 13/10, Tp.HCM tổ chức họp báo định kỳ về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội. Tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực II - Petrolimex Sài Gòn cho biết tình hình kinh doanh xăng dầu tại Tp.HCM trong những ngày qua có nhiều chuyển biến bất ngờ.

Một số doanh nghiệp ngừng cung ứng do thiếu nguồn cục bộ, trong khi Petrolimex Sài Gòn có tổng cộng 123/550 cửa hàng phân phối xăng dầu trên địa bàn Tp.HCM, chiếm tỷ lệ khoảng 20% số cửa hàng với thị phần cung cấp khoảng 35%. 

Vì thế, khi một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Tp.HCM dừng bán hoặc bán nhỏ giọt thì lượng người đổ dồn về Petrolimex Sài Gòn sẽ rất lớn.

Ước tính, sản lượng đổ xăng tăng bình quân so với những ngày bình thường là 135%, tuy nhiên, có những ngày đỉnh điểm tăng khoảng 240%. Đơn cử, ngày thường bình quân cung cấp 1.300 – 1.500m3/ngày nhưng trong ngày 10/12 đơn vị cung cấp tới 3.200m3.

Trong những ngày cao điểm vừa qua, Tp.HCM và các Sở, ngành đã tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển xăng dầu của Petrolimex được quay đầu nhận hàng, đưa hàng vào khung giờ cao điểm, từ đó, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hiện, tình hình cứng xăng dầu trên địa bàn đã hạ nhiệt.

Cũng theo Giám đốc Petrolimex Sài Gòn, từ nay đến ngày 17/10 thì đơn vị tiếp tục nhập về Tổng kho xăng dầu Nhà Bè khoảng 100.000m3 xăng dầu, trong đó có 80.000m3 xăng dầu nhập khẩu và 20.000m3 là xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước.

Trong ngày 13/10, doanh nghiệp này đã nhập về tàu 40.000m3, ngày mai (14/10) sẽ nhập thêm tàu 40.000m3. Dự kiến, trong tháng 10 sẽ nhập tiếp 30.000m3 – 40.000m3 xăng từ nhà máy lọc dầu trong nước và 80.000m3 dầu nhập khẩu.

Ngoài ra, Tập đoàn Petrolimex đã có kế hoạch nhập hàng về Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè từ đầu tháng 11 để đảm bảo nguồn cung liên tục, không bị gián đoạn. Với lượng bổ sung này thì Petrolimex Sài Gòn hoàn toàn có khả năng đáp ứng cho các cửa hàng của Petrolimex không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà còn ở các tỉnh khu vực phía Nam.

"Chúng tôi cam kết không có bất kỳ cửa hàng xăng dầu nào đóng cửa vì thiếu nguồn cung. Đặc biệt, tất cả các cửa hàng khi đã mở bán thì người dân tới đổ bao nhiêu cũng được và không giới hạn số lượng đổ xăng mỗi lần”, ông Tuấn khẳng định.

Với việc bổ sung nguồn cung hàng kịp thời thì hoạt động cung ứng xăng dầu đã ổn định. Thống kê đến 12h trưa ngày 13/10, lượng mua xăng tại các cửa hàng Petrolimex đã quay về các mức tương đương bình quân những ngày trước đây, tăng không đáng kể.

Đại diện Petrolimex Sài Gòn cho biết thêm, trong việc áp dụng chiết khấu với các đơn vị nhượng quyền trên toàn quốc của công ty thì không có trường hợp chiết khấu bằng 0đ. Tuy nhiên, mức chiết khấu sẽ khác nhau với mỗi đơn vị, tùy thuộc sản lượng và thời gian đồng hành.

Tiêu dùng & Dư luận - Petrolimex Sài Gòn: Nhu cầu đổ xăng ở Tp.HCM có ngày tăng tới 240%

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Petrolimex Saigon trả lời tại họp báo.

"Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng lượng khách hàng, đặc biệt ở các hệ thống lớn như Petrolimex, đã giảm rất nhiều, gần như không còn tình trạng xếp hàng, khách vào là được đáp ứng ngay", ông Phương nói thêm.

Trả lời báo chí về băn khoăn liệu tình trạng gián đoạn nguồn cung thời gian qua có phải do các doanh nghiệp đình công để phản đối cách điều hành của cơ quan chức năng hay không, ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng chưa có thông tin đầy đủ để đánh giá. Trước mắt, theo ghi nhận của Cục Quản lý thị trường Tp.HCM, những cửa hàng tạm ngừng bán thực sự đã hết hàng.

Dù vậy, lãnh đạo Sở Công Thương cũng khẳng định tình trạng tạm hết hàng những ngày qua chủ yếu xuất hiện ở các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ.

Ông Phương lý giải: "Những đơn vị này chỉ có vài cửa hàng, không đầu tư xe vận chuyển hay kho dự trữ, do đó phụ thuộc vào đơn vị cung cấp. Nếu hết hàng trong giờ cao điểm, xe bồn không lưu thông được thì buộc phải ngưng bán hàng".

Trái lại, các doanh nghiệp có quy mô, tiềm lực tài chính và chuỗi cung ứng tốt thì dễ dàng cân đối, chia sẻ nguồn hàng giữa các cửa hàng hơn, qua đó thuận tiện trong việc duy trì bán hàng liên tục hơn.

Cũng theo ông Phương, qua theo dõi trong những ngày sức mua xăng dầu tăng cao, lực lượng của Sở Công Thương Tp.HCM đã trực tiếp quan sát và nhận thấy nhiều trường hợp xe còn hơn nửa bình xăng cũng chen lấn vào đổ xăng.

"Điều chỉnh giá có 500 - 600 đồng, chen vô đổ đầy bình cùng lắm chỉ lời 1.000 - 2.000 đồng nhưng nguy cơ cháy nổ rất nguy hiểm", ông Phương khuyến cáo.

Đức Phúc
Bạn đang đọc bài viết "Petrolimex Sài Gòn: Nhu cầu đổ xăng ở Tp.HCM có ngày tăng tới 240%" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com