Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc

24/07/2022 12:57

Mỗi độ tháng 7 về, Ngã ba Đồng Lộc lại đón hàng vạn lượt du khách hành hương, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sĩ.

img202207231522551-1658641962.jpg
 

Ngày 23/7, ghi nhận tại Ngã ba Đồng Lộc, hàng nghìn du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc hành hương về đây để thắp những nén hương thơm, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc

Hàng nghìn du khách trên khắp mọi miền Tổ quốc...

Trong dòng người ấy có những cụ già, thân nhân liệt sĩ, những cựu chiến binh, thương binh và đông đảo học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên từ mọi miền đất nước.

Từng dòng người nối tiếp nhau, tay cầm hoa cúc trắng, nén hương để dâng lên khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong, hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 2).

... về dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc.

Theo ông Trần Đình Ước, Trưởng Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, cận kề Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), bình quân mỗi ngày có khoảng 2.000 lượt du khách đến viếng, dịp cuối tuần cao điểm có khoảng 3.000 lượt khách.

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 3).

Nhiều du khách ở miền Nam, vượt quãng đường rất xa để về đây dâng hương.

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 4).

Những nén hương thơm...

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 5).

...Và những bông cúc trắng dâng lên khu mộ 10 nữ thanh niên xung phong.

Trước đó, vào tối 22/7, tại Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức thành công chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc".

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 6).

Chương trình nghệ thuật Cõi Thiêng Đồng Lộc tái hiện ký ức chiến tranh, sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sỹ.

Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022); 54 năm chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 54 năm ngày hy sinh của 10 nữ liệt sĩ TNXP (24/7/1968 - 24/7/2022).

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 7).

Hàng nghìn người dân cũng đổ về đây để theo dõi chương trình nghệ thuật này.

Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TW, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó thủ tướng Vũ Đức Đam; Tổng biên tập Báo Nhân Dân; Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; lãnh đạo các bộ, ngành TW, tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo bà con nhân dân.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, chiến tranh đã lùi xa hơn nửa thế kỷ, cuộc sống mới đã hồi sinh trên chiến trường ác liệt năm xưa nhưng những tấm gương quên mình vì Tổ quốc mãi mãi được khắc ghi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Đây cũng là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn cho các thế hệ hôm nay và mai sau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 8).

Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của Quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh. Khu di tích này có tổng diện tích 50ha nằm gọn trong một thung lũng hình tam giác, hai bên đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo.

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 9).

Câu chuyện về sự hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong, cùng anh linh của các chiến sĩ ngã xuống nơi đây đã làm nên biểu tượng về một Đồng Lộc linh thiêng, bất tử.

Sự kiện - Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc (Hình 10).

Để ghi lại chiến tích anh hùng của 10 cô gái tại Ngã ba Đồng Lộc, ngày 7/6/1972, Chủ tịch nước đã truy tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho tiểu đội 10 cô gái. Ngã ba Đồng Lộc cũng được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Bùi Ngân
Bạn đang đọc bài viết "Những nén tâm hương nơi Cõi thiêng Đồng Lộc" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com