Kết luận điều tra bổ sung vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến chết

16/09/2022 13:08

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án cháu bé N.T.V.A. (8 tuổi) bị dì ghẻ bạo hành đến chết tại căn hộ chung cư.

ket-luan-dieu-tra-bo-sung-vu-be-gai-8-tuoi-bi-di-ghe-bao-hanh-den-chet-1663141291.jpg
 

Trước đó hồi tháng 7 vừa qua, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND Tp.HCM) mở phiên xử sơ thẩm lần 1 đối với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang, SN 1995, quê tỉnh Gia Lai tội Giết người theo điểm b, n, q khoản 1 điều 123 và tội Hành hạ người khác điểm a, khoản 2, điều 140 Bộ Luật Hình sự.

Ở tội danh Giết người, Trang bị truy tố với các tình tiết giết người dưới 16 tuổi, có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn, khung hình phạt đến tử hình.

Liên quan đến vụ án, tòa cũng xét xử bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái, SN 1985, ngụ quận 1, Tp.HCM - người tình của Trang và cũng là cha ruột của nạn nhân cũng bị truy tố hai tội Hành hạ người khác, theo điểm a, khoản 2, Điều 140  và Che giấu tội phạm, theo điểm b, khoản 1, Điều 389, BLHS.

Hồ sơ điều tra - Kết luận điều tra bổ sung vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến chết

Nguyễn Kim Trung Thái được xác định là đồng phạm với người tình trong việc bại hành con ruột đến tử vong.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục phiên tòa, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu N.T.V.A., 8 tuổi (con ruột bị cáo Thái và là nạn nhân của vụ án) đề nghị tòa hoãn phiên xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Trong đó, các luật sư đề nghị trả hồ sơ để giám định các thương tích của cháu V.A. khi bị đánh đập trong 4 ngày có sự chứng khiến của bị cáo Thái.

Đồng thời, các luật sư của bị hại cũng đề nghị đổi tội danh của Thái của Thái từ Hành hạ người khác sang tội Giết người.

Cũng theo luật sư bị hại, cần phải chuyển vụ án cho tòa hình sự để xét xử công khai theo đúng thẩm quyền, thay vì Tòa Gia đình và Người chưa thành niên thụ lý như hiện tại.

Trước các đề nghị của luật sư, HĐXX vào hội ý. Sau đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa theo các kiến nghị của luật sư.

Riêng về kiến nghị đổi tội danh của Thái sang tội Giết người, HĐXX thông báo sẽ căn cứ vào kết luận điều tra bổ sung để có căn cứ xem xét.

Tiếp nhận hồ sơ, cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung, trong đó giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của bị hại V.A. đối với các thương tích bị gây ra vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 theo nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

Ngày 26/8, CQĐT đã trưng cầu Phân Viện Khoa học Hình sự tại Tp.HCM giám định theo yêu cầu của tòa. Ngày 7/9, Phân Viện Khoa học Hình sự trả lời từ chối thực hiện giám định theo nội dung trên. Lý do là hồ sơ bệnh án của bị hại V.A. tại Bệnh viện Vinmec không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày trên.

Từ trả lời trên của Phân Viện Khoa học Hình sự tại Tp.HCM, cơ quan điều tra đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận này đến Viện KSND Tp.HCM, giữ nguyên đề nghị truy tố đối với bị cáo Trang và Thái về các tội danh như ban đầu.

“Dì ghẻ” đánh đập con riêng của người tình một cách dã man

Theo cáo trạng, tháng 9/2020, Nguyễn Võ Quỳnh Trang dọn đến chung sống như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái tại một căn hộ ở Topaz 2 Saigon Pearl, quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Cháu N.T.V.A cũng sống tại đây.

Khoảng tháng 10/2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên cháu A. học trực tuyến tại nhà, Thái giao Trang ở nhà chăm sóc và dạy kèm cháu A..

Trong quá trình sống chung từ ngày 7/12/2021 đến ngày 22/12/2021, Trang rất nhiều lần dùng tay, chân, cây gỗ, roi, cây kim loại (ống nối của máy hút bụi) đánh đập, hành hạ dã man đối với cháu A. bằng nhiều cách thức khác nhau, trong nhiều ngày, nhiều giờ.

Ngày 22/12/2021, Thái đi làm, còn cháu A. ở nhà học trực tuyến theo lịch của nhà trường. Việc học của cháu được Trang giám sát. Từ 14h đến 14h30, Trang bắt cháu A. quỳ làm bài tập để Trang kiểm tra bài.

Từ 14h51 đến 18h, Trang cho cháu ngồi học nhưng không cho mặc quần áo. Trang sử dụng cây gỗ đánh mạnh liên tiếp, dồn dập vào người cháu A. Trong thời gian ngày, Thái không có nhà, nhưng khi xem camera thấy Trang đánh cháu A. thì có gọi điện nói Trang đừng đánh cháu nữa. Tuy nhiên, Trang vẫn đánh dã man cháu A. cho đến 18h thì cháu A. bất tỉnh.

Thấy cháu A. bất tỉnh, Trang gọi điện cho Thái về và cùng đưa cháu A. vào bệnh viện cấp cứu.

Trong thời gian chờ cấp cứu ở bệnh viện, Trang có kể cho Thái biết việc đánh cháu gái. Tuy nhiên Thái không trình báo, không tố giác, mà còn vào ứng dụng điện thoại kết nối camera trong nhà chung cư, xóa dữ liệu camera.

Nghi ngờ cháu A. bị bạo hành vì thi thể có nhiều vết thâm bầm, cháu bé bị ngưng tuần hoàn và đã tử vong nên Bệnh viện Vinmec (quận Bình Thạnh) đã trình báo công an.

Vào cuộc xác minh, Công an quận Bình Thạnh xác định Trang là thủ phạm nên bắt giữ khẩn cấp. Ngày 28/12/2021, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, Tp.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Đến tối 30/12/2021, công an tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Kim Trung Thái để điều tra.

Vụ án sau đó được cơ quan điều tra Công an Tp.HCM lấy lên để điều tra theo thẩm quyền.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 198-22/KLGĐ-PY ngày 20/1 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Tp.HCM, cháu N.T.V.A. tử vong do phù phổi cấp do sốc chấn thương.

Tội ác cần phải được nghiêm trị

Cáo trạng của VKSND Tp.HCM nêu rõ, có những ngày Trang đánh cháu A. trong tình trạng không mặc quần áo, quỳ gối và giơ hai tay lên cao...

Thái nhiều lần nhìn trực tiếp và chứng kiến Trang đánh cháu A. nhưng không can ngăn mà nhiều lần cầm cây cùng Trang la mắng, đánh đập và hành hạ cháu A. bằng nhiều hung khí nguy hiểm như khúc gỗ, cây kim loại, cây ba trắc…

Các phương tiện này đều là hung khí nguy hiểm và được cơ quan giám định kết luận gây ra các tổn thương gây tử vong hoặc dẫn đến tử vong cho cháu A..

Về ý thức hành vi, bị cáo Trang phải nhận biết cháu V.A. mới 8 tuổi, thể chất chưa phát triển đầy đủ, đang sống phụ thuộc, không có khả năng tự vệ. Nhưng thay vì yêu thương cháu, Trang lại tấn công liên tục vào vùng trọng yếu của cháu.

Bản thân Trang đáng lẽ phải ý thức việc bạo hành của mình có thể gây ra cái chết cho cháu V.A. nhưng Trang vẫn cố ý thực hiện một cách độc ác và tàn nhẫn. Hành vi này của Trang đã cấu thành tội Giết người.

Bản thân Trang rất ghen tức với mẹ ruột cháu V.A., từng cấm mẹ ruột cháu V.A. gặp cháu; từng vào tài khoản Facebook của Thái để xóa các hình ảnh và những gì liên quan đến mẹ ruột cháu V.A.. Bản thân Trang cũng không được gia đình Thái chấp nhận và Thái cũng không muốn có con với Trang.

Cơ quan điều tra phục hồi camera những ngày tháng trước đó, ghi nhận Trang nhiều lần bạo hành, đánh đập bé và đều có sự chứng kiến của Thái nhưng Thái không can ngăn. Thái cũng thừa nhận đã nhiều lần chứng kiến con gái mình bị “dì ghẻ” đánh, chính Thái cũng có lần cầm cây đánh con.

Thái biết Trang dùng roi, cây để đánh con mình nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm trên cơ thể, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con gái nhưng không ngờ đến hậu quả xảy ra nên vẫn để Trang “dạy dỗ” thời gian qua. Hành vi của Thái là đồng phạm với Trang về tội hành hạ người khác.

Khi biết hành vi phạm tội của Trang, Thái đã xóa tất cả dữ liệu camera của căn hộ nhằm che giấu cho hành vi của Trang tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, gây cản trở trong quá trình điều tra, xử lý. Hành vi của Thái cấu thành tội che giấu tội phạm.

Hành vi của Trang và Thái có tính chất dã man, độc ác, nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện với lỗi cố ý, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người; xâm phạm đến hoạt động tư pháp trong đấu tranh phòng chống tội phạm nên cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Công Thư
Bạn đang đọc bài viết "Kết luận điều tra bổ sung vụ bé gái 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành đến chết" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com