Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát

02/08/2022 10:07

Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2 tại Tx.Bến Cát được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép thực hiện dự án nhưng căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất ở... Tp.Thủ Dầu Một.

Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một

Dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2 (hay còn được gọi là Richland Residence) tại phường Hòa Lợi, Tx.Bến Cát do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Bình Dương cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án nhưng căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất Tp.Thủ Dầu Một.

Bất động sản - Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát

Một số hạng mục công trình đã được xây dựng tại dự án (ảnh: Nhân viên bán hàng cung cấp).

Cụ thể, tại Quyết định số 315/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (gọi tắt Công ty Thuận Lợi) được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2 (phường Hòa Lợi, Tx Bến Cát). Quyết định này do ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương ký ngày 28/1.

Tuy nhiên, tại Quyết định này, UBND tỉnh Bình Dương lại ghi: “Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của Tp.Thủ Dầu Một được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1180/QĐ-UBND ngày 06/5/2021” để cấp cho cho Công ty Thuận Lợi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở Tx.Bến Cát nhằm thực hiện dự án. Đây chỉ là sự nhầm lẫn ngây thơ hay cơ quan chức năng cố tình lấy kế hoạch sử dụng đất nơi khác để làm căn cứ pháp lý dự án được triển khai trên địa bàn Tx.Bến Cát?.

Bất động sản - Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát (Hình 2).

Cận cảnh một góc của dự án trên thực địa (ảnh: V.Q).

Ngoài ra, theo thông tin mà PV  có, đến ngày 5/4, UBND tỉnh Bình Dương mới có Quyết định (số 827/QĐ-UBND) về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 cho Tx. Bến Cát. Trong Quyết định này (Phụ lục 3a: Danh mục công trình chuyển mục đích sử dụng đất năm 2022 của Tx Bến Cát), theo số thứ tự 12, dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2, mã quy hoạch là ODT, diện tích quy hoạch là 15,46 ha, tăng thêm 15,46 ha sử dụng vào loại đất CLN số thửa 15;20;26 cho đến thửa số 649;706 tờ bản đồ số 10, phường Hòa Lợi. Và loại đất được sử dụng theo Quyết định này là đất trồng cây lâu năm. 

Bất động sản - Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát (Hình 3).

Quyết định của BND tỉnh Bình Dương cấp cho cho Công ty Thuận Lợi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở Tx.Bến Cát nhằm thực hiện dự án.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, PV đã liên hệ với UNBD tỉnh Bình Dương để tìm hiểu rõ hơn về việc này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự phản hồi.

Trong khi đó, UBND Tx.Bến Cát đã có văn bản (số 2603/UBND-KT, do ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND Tx.Bến Cát ký) phúc đáp thông tin cho PV với nội dung… chung chung.

Cụ thể công văn nêu: Về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500), UBND Tx.Bến Cát cho biết: Trên cơ sở ý kiến chấp thuận của UBND tỉnh về việc cho đăng ký đầu tư dự án Khu nhà ở Thương mại Thuận Lợi 2 và các quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, UBND Tx.Bến Cát đã phê duyệt nhiệm vụ và đồ án Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu nhà ở Thương mại Thuận Lợi 2. 

Bất động sản - Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát (Hình 4).

Doanh nghệp đã xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện và rao bán (ảnh: V.Q).

Về các nội dung triển khai sau khi quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) được phê duyệt: Dự án đã được UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cho phép Công ty Thuận Lợi được chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; Sở Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng; UBND Tx.Bến Cát cấp giấy phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, trả lời câu hỏi dự án được phê duyệt theo Kế hoạch sử dụng đất dựa trên cơ sở nào,UBND Tx.Bến Cát cho biết: “Sau khi UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, dự án được thực hiện phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 Tx.Bến Cát. Việc chuyển mục đích sử dụng đất đến thời điểm hiện tại được thực hiện trên cơ sở Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và Kế hoạch sử dụng đất 2022 Tx.Bến Cát”.

Thực tế, trong Quyết định số 315/QĐ-UBND nêu trên, UBND tỉnh Bình Dương lại: “Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của Tp.Thủ Dầu Một được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1180/QĐ-UBND ngày 06/5/2021”?. Như vậy UBND tỉnh Bình Dương và Tx.Bến Cát đang căn cứ vào Kế hoạch sử dụng đất khác nhau để cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án.

UBND Tx.Bến Cát “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Liệu dự án có được cấp phép xây dựng trước khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm hay không?. Trả lời PV, UBND Tx.Bến Cát lại cho rằng: “Dự án được cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định của Luật Xây dựng năm 2014 (sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Luật số 62/2020/QH14 ngày 17/6/2020), các quy định hiện hành và Quyết định số 03/2022/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của UBND tỉnh Bình Dương, đồng thời, phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 Tx.Bến Cát và Kế hoạch sử dụng đất năm 2021, năm 2022 của Tx.Bến Cát”.

Bất động sản - Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát (Hình 5).

UBND Tx.Bến Cát “cầm đèn chạy trước ô tô”? (ảnh: Nhân viên bán hàng cung cấp).

Như vậy, thông tin phúc đáp của UBND Tx.Bến Cát chỉ đưa ra là dự án được phê duyệt, được cấp phép nhưng cụ thể là tại Quyết định số bao nhiêu, ngày tháng năm nào lại không hề có dẫn chứng cụthể để PV thông tin đến bạn đọc một cách khách quan nhất về có hay không dự án được cấp phép xây dựng trước khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm?.

Bên cạnh đó, khi PV liên hệ cổ phần phát triển Kim Oanh là đơn vị phát triển dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2. Theo đó, đại diện đơn vị này cho biết: “Dự án được UBND Tx.Bến Cát cấp Giấy phép xây dựng số 362/GPXD ngày 18/3/2022 do Phó chủ tịch UBND Tx.Bến Cát - Trần Ngọc Cường ký”.

Bất động sản - Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát (Hình 6).

Ghi nhận thực tế, nhiều máy móc, thiết bị đang hiện diện tại dự án này (ảnh: V.Q).

Trong khi đó, đến ngày 5/4/2022 UBND tỉnh Bình Dương mới ban hành Quyết định số 827 (nêu trên) về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 Tx.Bến Cát. Như vậy, rõ ràng, UBND Tx.Bến Cát đã “cầm đèn chạy trước ô tô” khi cấp phép xây dựng cho Công ty Thuận Lợi được xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Xin được nhắc lại, đây cũng là Giấy phép xây dựng “các công trình hạ tầng kỹ thuật” như UBND Tx.Bến Cát cung cấp cho PV.

Thực tế, khi đề cập đến tiến độ pháp lý của dự án đến giai đọan nào, Công ty Kim Oanh cho biết: “Dự án đang thực hiện thủ tục xin giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất”.

Bất động sản - Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát (Hình 7).

Có hay không doanh nghiệp đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương “bật đèn xanh” để bỏ qua quy trình cấp phép theo quy định của pháp luật? (ảnh: V.Q).

Như doanh nghiệp cung cấp thông tin, nếu dự án đang thực hiện thủ tục xin giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì UBND Tx.Bến Cát dựa vào cơ sở nào để cấp phép xây dựng?

Có hay không doanh nghiệp đang được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương “bật đèn xanh” để bỏ qua quy trình cấp phép theo quy định của pháp luật?

Thực tế, dự án đang thực hiện thủ tục xin giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nhưng doanh nghệp đã xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện và rao bán.

Có nhà ở xã hội
Dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Phát triển Kim Oanh là đơn vị phát triển. Dự án với quy mô 15.46 ha với 997 sản phẩm căn hộ, trong đó nhà ở thương mại liền kề với 748 căn và 249 căn nhà ở xã hội liền kề. Dù vậy, trên một số website, như kimoanhgroups.com.vn giới thiệu, dự án này có số lượng 997 sản phẩm đất nền và nhà phố.

Thanh Tùng – Thanh Vân
Bạn đang đọc bài viết "Bình Dương: Dùng kế hoạch sử dụng đất của Tp.Thủ Dầu Một, cấp phép thực hiện dự án khu nhà ở tại Tx.Bến Cát" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com