Báo lỗ nửa năm đầu, Rồng Việt sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn

20/07/2022 12:01

Tuy bị ảnh hưởng bởi diễn biến thị trường, Rồng Việt tiếp tục kiên định mục tiêu năm 2022 thông qua việc mở rộng mạng lưới hoạt động.

Kết quả kinh doanh ảm đảm vì đâu

Ngày 20/7, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (HOSE: VDS) đã công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2022. Những diễn biến không thuận lợi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý II/2022 đã ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh của đơn vị này.

Qua 6 tháng đầu năm, Rồng Việt ghi nhận tổng doanh thu hoạt động đạt 145,9 tỷ đồng, giảm 54.5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, chi phí hoạt động ghi nhận 383,4 tỷ đồng, tăng 239% so với quý II/2021, dẫn đến lợi nhuận trước thuế ghi nhận mức âm 267,7 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu hoạt động của Công ty đạt 438,9 tỷ đồng, giảm 15.7% so với cùng kỳ năm 2021, kết hợp với việc chi phí hoạt động gia tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm (do chênh lệch giảm đánh giá lại các tài sản tài chính) khiến cho lợi nhuận trước thuế ghi nhận mức âm 136,2 tỷ đồng.

Với danh mục đầu tư gồm các cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp đầu ngành, hoạt động hiệu quả cao, bao gồm: ngân hàng (CTG, TCB, ACB, MBB…), chuỗi sản xuất ngành chăn nuôi (DBC), sản xuất công nghiệp (HPG…), Rồng Việt tin tưởng hoạt động đầu tư sẽ có kết quả tích cực hơn trong các tháng cuối năm.

Hồ sơ doanh nghiệp - Báo lỗ nửa năm đầu, Rồng Việt sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn

Trong báo cáo giải trình với cổ đông phát hành cùng thời điểm, Công ty Rồng Việt khẳng định, bên cạnh hoạt động đầu tư bị ảnh hưởng dưới tác động chung của thị trường thì các mảng hoạt động kinh doanh khác vẫn thể hiện sự nỗ lực, tăng trưởng về doanh thu so với 6 tháng đầu năm 2021 như hoạt động kinh doanh môi giới (+11.0% yoy) hay hoạt động cho vay margin (+53.8% yoy).

“Rủi ro đối với thị trường chứng khoán Việt Nam đến từ lo ngại lạm phát gia tăng, chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất tăng…Do vậy, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ tiếp tục diễn ra những nhịp điều chỉnh chung theo thị trường thế giới. Mặc dù vậy, Rồng Việt tin tưởng triển vọng về dài hạn của nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt vẫn hết sức tích cực”, báo cáo nêu.

Cụ thể, Chính phủ đang đẩy nhanh thực hiện gói kích thích kinh tế và thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư công cũng góp phần hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2022.

Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết được dự báo sẽ duy trì tăng trưởng cao, trong đó một số ngành như hàng công nghiệp và dịch vụ, bán lẻ và ngân hàng sẽ có tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ, còn nhóm dầu khí, dịch vụ thiết yếu hay công nghệ duy trì tương đối tích cực.

Phát hành thêm cổ phiếu trong quý III/2022

Về nửa cuối năm 2022, Rồng Việt sẽ tiếp tục kiên định và bám sát định hướng hoạt động trong năm 2022, đoàn kết và kiên trì nỗ lực cao nhất để hoàn thành các mục tiêu tài chính về doanh thu, lợi nhuận, tăng vốn điều lệ,… và điều chỉnh các giải pháp thực hiện theo hướng linh hoạt, phù hợp với các thay đổi của môi trường kinh doanh.

Trong tháng 7/2022, Rồng Việt được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phê duyệt phương án phát hành thêm 104,9 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 2.100 tỷ đồng.

Cụ thể, Rồng Việt sẽ phát hành 36,8 triệu cổ phiếu để trả cổ tức (tỷ lệ 100:35); phát hành 10.5 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (tỷ lệ 10:1). Nguồn vốn thực hiện trích từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, thặng dư vốn cổ phần và các quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu tại thời điểm 31/12/2021.

rv-b-1658290755.jpg
 

Song song đó, Rồng Việt sẽ thực hiện chào bán thêm 52,6 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền (tỷ lệ 2:1) và phát hành hơn 5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), cùng với giá phát hành là 10,000 đồng/cổ phiếu.

Số vốn thu được từ đợt phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn kinh doanh cho hoạt động bảo lãnh phát hành, hoạt động đầu tư và hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ/ứng trước. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý III/2022.

Thêm nữa, Rồng Việt đang tích cực kiện toàn đội ngũ nhân sự, cơ sở vật chất để mở rộng mạng lưới hoạt động thông qua việc sớm khai trương 3 chi nhánh mới tại các địa bàn tiềm năng và trọng điểm là Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai (sau khi được UBCKNN chấp thuận), hướng đến tổng quy mô mạng lưới gồm 1 Hội sở và 6 chi nhánh trên cả nước.

Khang Di
Bạn đang đọc bài viết "Báo lỗ nửa năm đầu, Rồng Việt sẽ phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com