Alexander Đặng: Cánh cửa hẹp nhưng chưa phải đã đóng

23/01/2022 00:28

Alexander Đặng vẫn luôn đau đáu khát vọng thi đấu cho ĐT Việt Nam. Liệu cầu thủ mang hai dòng máu Việt Nam – Na Uy sẽ được thoả mong ước trong tương lai hay không?

Bóng đá Việt Nam - Alexander Đặng: Cánh cửa hẹp nhưng chưa phải đã đóng

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, làn sóng kêu gọi ĐT Việt Nam triệu tập các cầu thủ Việt kiều thi đấu trong và ngoài nước ngày càng tăng lên. Thành công của thủ thành Đặng Văn Lâm là minh chứng cho thấy chúng ta có thể tìm được những tài năng sáng giá từ nguồn lực này. Rõ ràng, bên cạnh những tài năng bản địa, rất nhiều các cầu thủ Việt kiều có một ưu điểm chính là được đào tạo chuyên nghiệp ở những nơi có cơ sở vật chất tốt cũng như tư duy chơi bóng hiện đại.

Tất nhiên, là cầu thủ Việt kiều, được đào tạo ở nước ngoài thì không mặc định sẽ có năng lực lớn hơn cầu thủ được đào tạo ở trong nước. Tuy nhiên, không thể phủ nhận ưu thế và đặc điểm đó của các cầu thủ Việt kiều. Vài năm vừa qua, Alexander Đặng là một trong những gương mặt nổi bật nhất của nhóm những cầu thủ Việt kiều được đánh giá có cơ hội khoác áo ĐT Việt Nam. Dù đến lúc này điều đó vẫn chưa thành sự thật, nhưng câu chuyện trong tương lai là điều không thể nói trước, và nếu thể hiện tốt, có lẽ cánh cửa vẫn mở với cầu thủ mang hai dòng máu Na Uy và Việt Nam.

Tất nhiên, để đạt được điều đó, Alexander Đặng cần nỗ lực rất nhiều. Alex cần phải chứng minh được sự khác biệt của người được đào tạo bài bản tại nước ngoài, chứng minh mình nổi bật hơn những gương mặt cạnh tranh cùng vị trí, đủ để người ta tạm quên đi một trở ngại to lớn của anh đó chính là ngôn ngữ và chuyện hoà nhập.

Sinh năm 1990 tại Na Uy, dù có bố là người Việt Nam nhưng Alexander Đặng không biết tiếng Việt. Thật kỳ lạ là dù có một cái tên Việt Nam là Trường, nhưng Alexander Đặng lại không thể nói ngôn ngữ của quê cha. Điều đó một phần xuất phát từ việc ông Đặng Duy Hiếu – cha của Alex – bận bịu mưu sinh ở nơi xứ người. Một lý do nữa mà ông Hiếu thừa nhận đó chính là Alexander Đặng gần gũi với mẹ hơn cha và ông cho rằng việc con không thể nói tiếng Việt chính là thất bại của mình.

Bóng đá Việt Nam - Alexander Đặng: Cánh cửa hẹp nhưng chưa phải đã đóng (Hình 2).

Alexander Đặng bắt đầu sự nghiệp khá muộn

Alexander Đặng bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp tương đối muộn. Năm 2014, ở tuổi 24 anh mắt có trận đấu đầu tiên cho CLB Hovding sau nhiều năm chơi bóng cho đội trẻ CLB này. Quãng thời gian sau đó của Trường không mấy nổi bật khi anh chỉ đá cho những đội bóng hạng dưới như Vadmyra IL, Lysekloster IL, Sotra SK. Sự nghiệp của anh chỉ bắt đầu khởi sắc khi gia nhập CLB Nest-Sotra Fotball ở giải Hạng Nhì Na Uy vào năm 2017.

Anh gắn bó với đội bóng này trong 3 năm, ghi 43 bàn sau 78 lần ra sân, hiệu suất tương đối ổn với 1,81 trận/bàn. Mùa giải 2018, Alexander Đặng ghi 13 bàn sau 29 lần ra sân ở giải Hạng Nhì Na Uy và giúp đội bóng kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6. Kết thúc năm đó, Transfermarkt định giá Alexander Đặng có giá 300.000 euro.

Chính thành tích ấn tượng trong quãng thời gian khoác áo Nest-Sotra khiến Alexander Đặng nhận được sự chú ý từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và đích thân HLV Park Hang-seo đã tới Na Uy để trực tiếp “xem giò” cầu thủ này. Kết thúc mùa giải 2019, Alexander Đặng chia tay Nest-Sotra để gia nhập CLB FK Jerv cũng thuộc giải Hạng Nhì. Tuy nhiên, chuyển sang đội bóng mới, anh không còn duy trì được phong độ ấn tượng như trước.

Mùa giải 2019, Alexander Đặng chỉ ghi được 3 bàn sau 12 trận ra sân. Mùa giải 2020, anh được đem cho mượn ở Egersunds IK để lấy lại phong độ. Trong mùa bóng đầu tiên khoác áo Egersunds IK, phần nào anh đã lấy lại được phong độ của mình khi ghi 8 bàn sau 10 lần ra sân. Hình ảnh của một chân sút hiệu quả tại Nest-Sotra phần nào đã được lấy lại. Song, bước sang mùa giải 2021, anh bất ngờ sa sút khi chỉ ghi 3 bàn trong 17 lần ra sân. Dù vậy, anh vẫn được đội bóng chủ quản FK Jerv gọi trở lại để chuẩn bị cho mùa giải 2022. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên Alexander Đặng có cơ hội chơi bóng giải VĐQG Na Uy sau khi đội bóng này đã giành quyền lên hạng.

Bóng đá Việt Nam - Alexander Đặng: Cánh cửa hẹp nhưng chưa phải đã đóng (Hình 3).

Tên Việt Nam của Alexander Đặng là Trường

Ở đây có một chi tiết rất thú vị. Năm 2020, Ikhsan Fandi – con trai huyền thoại bóng đá Fandi Ahmad của Singapore – gia nhập FK Jerv để thay thế cho chính Alexander Đặng. Tại đây, Fandi không thực sự có phong độ ghi bàn ấn tượng khi chỉ ghi 7 bàn sau 36 lần ra sân. Kết thúc mùa giải 2021, ngôi sao người Singapore chia tay Jerv để tới Thái Lan thi đấu trong màu áo Pathum United. Và đó cũng là một trong những lý do Jerv gọi Alexander Đặng trở lại. Tiền đạo mang hai dòng máu Na Uy – Việt Nam từng được thay thế bằng Fandi và lúc này chính anh sẽ thay thế vị trí của cầu thủ người Singapore tại Jerv.

Chơi bóng ở giải VĐQG là một thử thách to lớn với Alexander Đặng, nhưng cũng là cơ hội để anh chứng tỏ năng lực bản thân mình nếu vẫn còn khát khao khoác áo ĐT Việt Nam. Ở tuổi 31, rõ ràng quãng thời gian thi đấu đỉnh cao của tiền đạo này không còn nhiều, và anh cần tận dụng những cơ hội dù là nhỏ nhất, đặc biệt khi anh từng không gây ấn tượng được với HLV Park Hang-seo khi nhà cầm quân người Hàn Quốc trực tiếp có mặt trên khán đài để theo dõi Alex thi đấu.

Đó là ngày 5/5/2019, trong chuyến công tác châu Âu để “xem giò” một loạt các cầu thủ Việt kiều được tiến cử cho đội tuyển quốc gia, ông Park đã có mặt trên sân để quan sát Alexander Đặng thi đấu trong màu áo Nest-Sotra. Như đã nói, quãng thời gian khoác áo Nest-Sotra vẫn là giai đoạn thành công nhất của cầu thủ có cái tên Việt Nam là Trường, và đó là lý do anh được tiến cử tới ông Park.

Thời điểm đó, ông Park đang cần một tiền đạo cắm thực thụ khi những gương mặt như Tiến Linh, Đức Chinh chưa đủ ổn định. Trung phong đạt phong độ cao nhất dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo là Anh Đức, tuy nhiên lão tướng này đã lớn tuổi và HLV Park cần một nguồn tiền đạo đủ lớn để phục vụ các mục tiêu của ĐT Việt Nam.

Cao 1m85, sở hữu thể hình dày dặn, Alexander Đặng rõ ràng có lợi thế lớn về thể chất so với các tiền đạo Việt Nam khác. Sự kiện HLV trưởng ĐT Việt Nam tới “xem giò” Alexander Đặng được truyền thông Na Uy đưa tin rầm rộ. Bản thân cầu thủ sinh năm 1990 cũng biết thông tin này.

Bóng đá Việt Nam - Alexander Đặng: Cánh cửa hẹp nhưng chưa phải đã đóng (Hình 4).

Alexander Đặng không còn nhiều thời gian chơi bóng đỉnh cao

Dù vậy, trong trận cầu mang tính then chốt, Alexander Đặng lại không thể hiện được năng lực đủ để thuyết phục HLV Park Hang-seo. Anh không ghi được bàn thắng nào vào lưới đối thủ và thường xuyên đói bóng trước khi bị thay ra ở những phút cuối trận. Sau trận đấu, tiền đạo Việt kiều đã có cuộc gặp với HLV Park Hang-seo. Ông Đặng Duy Hiếu – cha của Alexander Đặng – tiết lộ trên tờ Tuổi Trẻ: "Ông Park đã đến xem Trường thi đấu và bày tỏ nguyện vọng muốn gặp gia đình. Nhưng do chúng tôi để cho Trường quyết định mọi chuyện nên chỉ có Trường và người đại diện gặp HLV Park. Tôi không chắc chắn lắm nhưng nhiều khả năng cuộc gặp đã diễn ra ngay sau trận Nest Sotra thua Sandefjord 1-2 tối 5/5. Gia đình thực sự không biết gì thêm về cuộc gặp mặt này. Trường là người trầm tính và chỉ nói với gia đình khi mọi việc đã chắc chắn".

Ông Duy Hiếu cho rằng một trong những lý do khiến con trai mình không thể hiện tốt chính là áp lực khi có sự theo dõi của HLV trưởng ĐT Việt Nam. Ông chia sẻ thêm: "Tôi không muốn tạo cho Trường áp lực nên cả tuần nay không gặp con và chỉ nhắn tin chúc con may mắn. Trong trận đấu với Sandefjord, Trường có vẻ hơi run vì có HLV Park trên khán đài. Điều đó cộng với việc Trường không nhận được nhiều sự hỗ trợ của đồng đội nên chưa để lại nhiều ấn tượng. Tuy nhiên, tôi nghĩ với con mắt chuyên môn của mình, ông Park sẽ nhận ra điều đó".

Dù vậy, một thành viên của VFF tiết lộ trên tờ Thanh Niên lý do cụ thể đằng sau việc HLV Park Hang-seo không cảm thấy thuyết phục của tiền đạo Việt kiều: "Với sức mạnh không tốt, tốc độ hơi có vấn đề và khả năng dứt điểm cũng chưa tốt, Alexander Đặng khó có thể lên tuyển. Cậu ấy chưa chứng tỏ được sự vượt trội”.

Đúng như những gì HLV Park Hang-seo từng khẳng định ông không lựa chọn các cầu thủ Việt kiều chỉ vì họ chơi bóng tại châu Âu. Quả thực đây là điều đáng tiếc với Alexander Đặng bởi trong 2 trận đấu trước đó, tiền đạo này đã có 2 pha lập công cho Nest-Sotra. Từ đó tới nay, sự nghiệp của Alexander Đặng có dấu hiệu chững lại khi anh không còn duy trì được phong độ ấn tượng của bản thân. Có lẽ đó cũng là một lý do mà suốt thời gian qua đã không còn nhiều thông tin liên quan đến việc Alexander Đặng có cơ hội khoác áo ĐT Việt Nam.

Nhưng cánh cửa chưa bao giờ khép lại. Nếu có thể chứng tỏ năng lực của mình tại Jerv ở giải VĐQG Na Uy trong mùa giải tới, chắc chắn cơ hội dành cho Trường vẫn còn nếu trong anh vẫn có khát khao được khoác áo đội tuyển quê hương.

Bạn đang đọc bài viết "Alexander Đặng: Cánh cửa hẹp nhưng chưa phải đã đóng" tại chuyên mục Video Hot. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com