1001 cách giảm cân: Hiểm họa từ trào lưu mặc corset để có eo con kiến

29/04/2022 07:36

Nhiều chị em tìm đến áo corset để giảm cân vì tin rằng nó sẽ giúp họ ăn ít đi và định hình vóc dáng. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đây là một ý tưởng tồi.

Từ việc dùng ớt cayenne đến nuốt bông gòn, chị em phụ nữ đã thử rất nhiều phương pháp kỳ quặc trong nỗ lực giảm cân. Nhiều người giảm cân bằng cách thường xuyên mặc áo corset vì cho rằng nó sẽ giúp họ ăn ít đi và định hình lại vóc dáng.

Được biết, corset bắt nguồn từ “corps” trong tiếng Pháp cổ, với ý nghĩa là “cơ thể” . Đây là trang phục ra đời cách đây hơn 4.000 năm, có khả năng giúp co nhỏ vòng 2, nâng căng vòng 1 của chị em, giúp tạo thành thân hình đồng hồ cát đáng mơ ước. Phụ kiện này rất thông dụng trong thời Victoria ở Anh, thậm chí thời ấy mọi người còn cho rằng phụ nữ không mặc corset thân thể lỏng lẻo, buông thả như chính đạo đức của người ấy.

Đời sống - 1001 cách giảm cân: Hiểm họa từ trào lưu mặc corset để có eo con kiến

Nữ diễn viên Jessica Alba đã sử dụng áo corset để lấy lại vóc dáng thon gọn.

Còn giờ đây, nhiều phụ nữ xem nó như một liệu pháp giảm cân hiệu quả. Diễn viên Jessica Alba tiết lộ rằng 3 tháng sau khi sinh con, cô mặc áo corset cả ngày lẫn đêm nhằm lấy lại vóc dáng thon gọn thời thanh xuân. Stephanie Jones, sống ở Texas (Mỹ) cũng cho biết đã giảm 10 kg sau 5 tháng "sống chung" với áo corset.

Những người tin vào liệu pháp giảm cân này cho rằng, không cần thay đổi thói quen ăn uống hay tập thể dục, chỉ cần mặc áo corset là sẽ giảm cân và có vóc dáng chuẩn.

Họ cho rằng khi mặc corset, chị em sẽ có được vòng eo đúng như mong muốn, ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa ở phần eo, bụng trong thời gian sử dụng. Nếu mặc lâu dài và đều đặn, mỡ thừa bị tan đi và di chuyển đến các vùng khác trên cơ thể. Không chỉ thế, corset ôm chặt thân hình, giúp người mặc không nạp quá nhiều năng lượng, hạn chế cơn đói và thèm ăn.

Đời sống - 1001 cách giảm cân: Hiểm họa từ trào lưu mặc corset để có eo con kiến (Hình 2).

Corset khiến các cơ quan nội tạng bị đè nén, gây cản trở lưu thông máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và các cơ quan vùng bụng. Ảnh minh họa

Trong khi đó, các chuyên gia y tế đều phủ nhận khả năng giúp giảm cân của áo corset.

Theo các chuyên gia, mặc corset liên tục cả ngày có thể làm vóc dáng của bạn nhỏ hơn phần nào nhưng trọng lượng không có gì thay đổi. Trong thời đại Victoria, áo corset thường xuyên tàn phá cơ thể phụ nữ, khiến họ liên tục bị ngất xỉu vì nội tạng bị chèn ép và hạn chế nhịp thở.

Những chiếc áo corset vô tình đè nén dạ dày khiến người mặc cảm thấy nhanh no hơn, ăn ít đi, vì thế có thể sẽ giảm cân. Thế nhưng, nó cũng khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn, gây trào ngược axit trong dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa khác.

Với độ bó quá chặt, corset khiến các cơ quan nội tạng như gan, lá lách, phổi và các vùng trung tâm lâu ngày bị đè nén, làm cản trở lưu thông máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và các cơ quan vùng bụng.

"Dù áo nịt ngực ngày nay đã được thiết kế an toàn hơn, bạn vẫn phải đối mặt với rủi ro là cơ quan nội tạng bị đè nén và dễ gãy xương sườn. Mọi người có thể siết quá chặt, dẫn đến gan, lá lách và thận bị tổn thương", đó là nhận định của bác sĩ Jyotindra Shah với tờ The Huffington Post.

Và thực tế, có không ít chị em phải chịu hậu quả nghiêm trọng, thậm chí mất mạng vì lạm dụng mặc áo corset.

Năm 1903, bà mẹ 6 con 42 tuổi tên Mary Halliday đột ngột qua đời sau một cơn động kinh. Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy, có hai mảnh thép của corset đã bứt khỏi khung và găm vào ngực cô trong cơn co giật. Sử dụng áo corset quá lâu làm cơ thể khó tiêu, táo bón, biến dạng cơ thể và thậm chí ngất xỉu vì không thở được dẫn tới tử vong.

Năm 2016, Princess Shyngle, 24 tuổi, một nữ diễn viên người Ghana, gây chú ý với thân hình đồng hồ cát, vòng eo 56cm và vòng ba 112cm. Ngày 11/3, Shyngle phải nhập viện điều trị vì bệnh thận, nguyên nhân được cho là do cô đã mặc gen chặt để bó eo trong thời gian dài.

Cũng theo các bác sĩ, áo corset đôi khi còn cản trở mục tiêu giảm cân. Mặc một chiếc áo corset dễ gây hạn chế quá trình oxy hóa, làm giảm sự trao đổi chất. Trong khi tăng sự trao đổi chất mới có thể giúp bạn giảm cân.

Ngày nay, nhiều phụ nữ biết được tác hại của corset với sức khỏe trong làm đẹp thông qua các kênh thông tin, tuy nhiên, một số người vẫn sử dụng, không quan tâm đến giới hạn chịu đựng của bản thân.

Corset trên thị trường hiện có rất nhiều giá từ 500.000-2.000.000 đồng tùy chất liệu, kiểu dáng. Việc sử dụng như thế nào cho đúng, đẹp lại là vấn đề ở nhận thức. Bởi theo tiết lộ từ những cô gái thường xuyên mặc Corset và sở hữu vòng eo con kiến, chính họ cũng kết hợp quá trình ăn uống phù hợp, hoặc sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ để có thân hình hoàn hảo. Vì thế, chị em nên cân nhắc và là người làm đẹp thông thái để không rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang".

 

Minh Hoa
Bạn đang đọc bài viết "1001 cách giảm cân: Hiểm họa từ trào lưu mặc corset để có eo con kiến" tại chuyên mục Đẹp 365. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com