Vụ khai thác trái phép 4000m3 đất ở Kon Tum: Xử phạt 2 cá nhân

15/05/2022 16:44

2 cá nhân có hành vi khai thác hàng nghìn m3 đất trái phép bị xử phạt hàng chục triệu đồng, phải khắc phục lại đúng hiện trạng ban đầu.

Ngày 14/5, liên quan đến vụ việc khai thác trái phép hàng nghìn m3 đất mà PV đã phản ánh mới đây, UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum vừa ra văn bản xử phạt hành chính đối với 2 cá nhân về hành vi hủy hoại đất.

Theo đó, người bị xử phạt là ông Trần Cảnh Toàn, trú tại thị trấn Măng Đen, huyện  Kon Plông. Ông Toàn bị xử phạt hành chính với tồng số tiền 20 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất với diện tích 2.495m2 tại thôn Kon Pring (thị trấn Măng Đen). 

Môi trường - Vụ khai thác trái phép 4000m3 đất ở Kon Tum: Xử phạt 2 cá nhân

Quả đồi bị khai thác trái phép gần 4000m3 đất. 

Tương tự, ông A Veo, trú tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông bị xử phạt hành chính với tồng số tiền 20 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất với diện tích 2.385m2 tại thôn Kon Pring.

Cả 2 đều bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. 

Trước đó, Người Đưa Tin đã phản ánh lợi dụng việc đang cải tạo, nâng cấp đường Quốc lộ 24 sẵn có số lượng đất thải lớn nên một số cá nhân đã đắp nền, lấn đất ruộng nhằm mục đích xây nhà ở hoặc tạo cảnh quanh như trang trại để hút khách du lịch.

Ông Đỗ Bá Công, cán bộ địa chính UBND thị trấn Măng Đen cho biết, ngay khi phát hiện chuyện san, gạt đất, mở đường trên diện tích đất rẫy thuộc làng Kon Pring, chính quyền đã lập biên bản và yêu cầu tạm dừng hoạt động này để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Tại hiện trường xã yêu cầu tài xế lái máy xúc là ông Phạm Thiện Anh, dừng ngay mọi hoạt động khai thác đất trái phép. Xác minh đo đạc tại hiện trường có khoảng 4000m3 đất bị múc và vận chuyển đi nơi khác. Làm việc với tài xế, người này cho biết được ông Trần Cảnh Toàn thuê múc đất.

Theo ông Công, xã đã nhiều lần mời ông Toàn lên để làm việc nhưng người này không chấp hành. Với số lượng đất khai thác trái phép lớn không thuộc thẩm quyền giải quyết, xã báo cáo UBND huyện tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Môi trường - Vụ khai thác trái phép 4000m3 đất ở Kon Tum: Xử phạt 2 cá nhân (Hình 2).

Nhiều diện tích lúa của người dân bị san lấp để làm du lịch.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Kon Plông, đặc biệt là thị trấn Măng Đen liên tục để xảy ra nhiều sai phạm đất đai liên quan đến các dự án.

Trước những sai phạm này, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Kon Plông.

UBND tỉnh Kon Tum cũng giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thanh tra đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương nhưng việc triển khai chậm, không triển khai hoặc triển khai kém hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Đặc biệt trên cơ sở kết quả thanh tra, báo cáo kiểm tra của cơ quan chức năng và sau khi xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc H.Kon Plông giao 5 lô đất xây dựng biệt thự tại thị trấn Măng Đen không thông qua đấu giá và dự án khai thác quỹ đất Khu biệt thự phía bắc trung tâm huyện Kon Plông sang Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hồ Nam
Bạn đang đọc bài viết "Vụ khai thác trái phép 4000m3 đất ở Kon Tum: Xử phạt 2 cá nhân" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com