Truy tố 4 đối tượng lừa bán nhiều người sang Campuchia

24/08/2022 13:57

Với thông tin tuyển lao động mức lương từ 23-30 triệu đồng/tháng,... nhóm đối tượng đã lừa bán nhiều người sang Campuchia và hưởng lợi 263,2 triệu đồng.

anh-minh-hoa-lua-tuyen-dung-lao-dong-sang-campuchia-1661324036.jpg
 

VKSND tỉnh Đắk Lắk vừa mới ban hành cáo trạng truy tố đối với các bị can Nguyễn Văn Hiền (SN 1996, trú tại Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Đỗ Thị Mỹ Hạnh (SN 1992, trú tại tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Đặng Trung Hiếu (SN 2003), Trần Văn Ngàn (SN 2000, cùng trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) về tội Mua bán người.

Theo cáo trạng, vào khoảng năm 2020, Nguyễn Văn Hiền rời Việt Nam sang Campuchia và vào làm việc cho một số công ty game đánh bạc trực tuyến.

Quá trình làm việc tại đây, Hiền nhận thấy những công ty này đang có nhu cầu cần tuyển người Việt Nam sang để làm việc. Đồng thời, nếu đưa được 1 người Việt Nam sang làm việc thì công ty sẽ trả tiền công từ 2.500-3.000 USD (khoảng 46-75 triệu đồng tiền Việt Nam).

Từ những thông tin tìm hiểu đó, Hiền đã tìm cách tìm kiếm, đưa người vượt biên trái phép sang Campuchia đưa vào các công ty để bán người nhằm thu lợi bất chính.

Để thực hiện được ý định trên, Hiền đã thỏa thuận với hai đối tượng người Việt Nam, tên thường gọi là Thành, Sửu (hiện chưa xác định được nhân thân, lai lịch). Theo đó, nếu Hiền tìm được người thì nhờ Thành, Sửu giúp đưa người vượt biên sang Campuchia và đưa vào các công ty để bán người.

Đến tháng 10/2021, Hiền từ Campuchia trở về Việt Nam, sau đó liên hệ, trao đổi với Nguyễn Đặng Trung Hiếu và Trần Văn Ngàn về việc tìm người đưa sang Campuchia bán lấy tiền. Nghe Hiền nói vậy, Ngàn và Hiếu đồng ý.

Theo thỏa thuận, Hiền thực hiện việc liên hệ, đưa người sang Campuchia và giao việc tìm người cho Hiếu và Ngàn, ai trực tiếp tìm được người sẽ nhận được 400 USD, người còn lại nhận được 100 USD.

Mặt khác, Hiền nói cho Hiếu, Ngàn biết việc khi sang Campuchia người lao động phải ăn ở, làm việc tập trung, bị quản thúc, không được tự do đi lại, thời gian làm việc từ 12-15 giờ mỗi ngày, công việc rất áp lực, phải đạt chỉ tiêu do công ty đặt ra thì mới được nhận đủ lương, nếu không đạt sẽ bị trừ lương hoặc bán cho các công ty khác.

Tuy nhiên, để tìm được người, Hiền dặn Hiếu, Ngàn khi đăng bài trên các trang mạng xã hội để tìm người phải đưa thông tin với nội dung tuyển lao động với mức lương từ 23-30 triệu đồng/tháng công việc thoải mái, không bị gò bó…

Không chỉ vậy, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hiền thường sử dụng nhiều tài khoản trên mạng xã hội như Zalo, Facebook.. để trao đổi nội dung với các đối tượng bên Campuchia.

Đến tháng 11/2021, Hiếu thông báo cho Hiền biết đã tìm được 4 người gồm: P.V.M. (SN 1993), P.V.D. (SN 1994), N.Q.H. (SN 1994) và N.K.B. (SN 1992, cùng trú tại tỉnh Đắk Lắk). Sau đó, Hiếu đã gửi hình ảnh và thông tin cá nhân của 4 người này cho Hiền để Hiền thông báo lại cho Ngàn biết.

Ngay sau đó, Hiền đã gửi thông tin của 4 người nói trên cho Đỗ Thị Mỹ Hạnh và Thành, Sửu để tổ chức đưa người sang Campuchia.

Sau đó, nhóm của Hiền đã thực hiện trót lọt việc bán 4 người nói trên sang Campuchia thu lợi tổng số tiền 263,2 triệu đồng rồi chia nhau hưởng lợi.

Trong đó, Thành và Sửu hưởng lợi 136,3 triệu đồng, Hạnh hưởng lợi 23,5 triệu đồng, Hiền hưởng lợi 52,4 triệu đồng, Hiếu hưởng lợi số tiền 46 triệu đồng và Ngàn hưởng lợi số tiền 5 triệu đồng.

Đáng nói, sau khi vào các công ty game đánh bạc trực tuyến tại Campuchia, 4 nạn nhân nói trên đã bị công ty bắt làm việc trong thời gian dài, không được nghỉ ngơi, không được ra khỏi nơi làm việc, nếu làm việc không theo yêu cầu sẽ bị đánh đập, bỏ đói, bán đi nơi khác. Đáng nói, nếu muốn được trở về Việt Nam, mỗi người phải nộp tiền chuộc cho công ty với số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Biết mình bị lừa gạt để bán trái phép sang Campuchia, 4 nạn nhân đã liên lạc với gia đình tố giác hành vi của các đối tượng đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk để giải quyết.

Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Hiền, Nguyễn Đặng Trung Hiếu, Trần Văn Ngàn, Đỗ Thị Mỹ Hạnh bị phát hiện bắt giữ.

Tiến Thơ
Bạn đang đọc bài viết "Truy tố 4 đối tượng lừa bán nhiều người sang Campuchia" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com