Trà đá vỉa hè - nét văn hóa dung dị của Hà Nội

23/12/2020 21:53

Ngày trước người Hà Nội chỉ uống trà nóng hay còn được gọi là chè nóng. Sau thập niên 80, trà đá được du nhập từ miền Nam và được người dân thủ đô đón nhận nhiều hơn. Kể từ đó đến nay, trà đá trở thành một phần hình ảnh quen thuộc của phố phường thủ đô.

Chẳng biết từ bao giờ, trà đá vỉa hè đã trở nên một nét văn hóa bình dị, gắn liền với hình ảnh của phố phường Hà Nội. Ngày trước người Hà Nội chỉ uống trà nóng hay còn được gọi là chè nóng. Sau thập niên 80, trà đá được du nhập từ miền Nam và được người dân thủ đô đón nhận nhiều hơn. Trà đá được pha từ trà đặc, thêm một chút nước lọc và đá để làm loãng trà. Không chỉ tại quán ăn ven đường, trà đá còn xuất hiện ngay cả trong những nhà hàng. Ở mỗi nơi, trà đá lại mang những đặc điểm hương vị khác nhau, ở miền Trung và miền Nam có vị hoa nhài và loãng hơn, miền Bắc thì không có vị thơm  nhưng đậm vị trà. Trà đá thường được dung chung với hướng dương, kẹo lạc, thuốc lào, thuốc lá….

Một quán trà đá nhỏ mất rất ít vốn và trà đá thì vô cùng dễ pha, chỉ cần góc vỉa hè nhỏ là có thể mở quán, bởi vậy những quán trà đá mọc lên rất nhiều.
  

anh-1-3-1608734678.jpg
Toàn cảnh một quán trà đá tại khu phố cổ

Dưới cái nắng oi ả của mùa hè Hà Nội, trà đá vỉa hè chính là một thứ nước tuyệt vời đánh tan cơn khát nhanh chóng mà giá tiền lại vô cùng “tình thương mến thương”. Đây cũng là một trong những kênh truyền thông đảm bảo tính thời sự tốt nhất. Trà đá vỉa hè hay còn có tên gọi “thông tấn xã vỉa hè”. Bất kể thông tin từ đầu ngõ đến cuối ngõ, chính trị hay văn hóa, đều được đưa ra làm câu chuyện để bàn tán xoay quanh cốc trà đá. Còn những bà cô bán trà đá thì được ví von vui như camera giấu kín vậy. Có lẽ khi ngồi trà đá thì mọi người không cần khép nép, có thể thoải mái cười đùa, tám chuyện nên nơi đây là sự lựa chọn hàng đầu của dân văn phòng sau giờ làm việc căng thẳng, là nơi các cụ ngồi làm vài ván cờ tướng giải khuây tuổi già, hay chỗ để mấy anh shiper, xe ôm công nghệ nghỉ chân giữa những cuốc xe trong ngày. Anh Trần Ngọc Mai là một tài xế xe ô tô hài hước chia sẻ: "Anh rất thích ngồi trà đá. Bất cứ khi nào rảnh đợi sếp, thấy quán trà đá nào anh đều ghé vào ngồi. Thậm chí đôi khi bạn anh bị vợ mắng cũng rủ anh ra trà đá ngồi".

anh-2-3-1608734678.jpg
 Quán trà đá thu hút khách hàng đa dạng độ tuổi

Điều tạo nên một quán trà đá đặc biệt thu hút không phải là hương vị trà như thế nào mà là vị trí của quán ra sao. Trên một con phố cổ, phía dưới một ngôi nhà mở tung cửa sổ, nhô ra một chiếc bàn nhỏ xinh cùng vài chiếc ghế nhựa, xung quanh là những gói bim bim đầy màu sắc, hộp kẹo lạc thơm lừng và vài ly trà đá mát mắt. Sự kết hợp tạo nên không gian độc nhất vô nhị của những con phố cổ Hà Thành, nơi để người Hà Nội ngắm nhìn dòng xe hối hả, bằng một tâm hồn lắng đọng, bình yên. "Trà đá là một nét truyền thống của Việt Nam, đôi khi mình căng thẳng mình ra làm điếu thuốc và cốc trà đá" - chia sẻ của một tài xế công nghệ ngày nay.

anh-3-3-1608734678.jpg
       Cụ già ngồi đọc báo bên quán trà đá vỉa hè

Sự giản dị của cốc trà đá khiến người ta mường tượng ra phần nào thói quen của bao thế hệ người Hà Nội. Qua năm tháng, trà đá vỉa hè đã trở thành “hơi thở” thành phố, một nét văn hóa của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Bạn đang đọc bài viết "Trà đá vỉa hè - nét văn hóa dung dị của Hà Nội" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com