TP.HCM tăng lên 1.000 bàn tiêm vaccine Covid-19

31/07/2021 17:25

Để đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine Covid-19, TP.HCM đã điều chỉnh kế hoạch tiêm đợt 5, tăng từ 600 bàn tiêm lên 1.000 bàn tiêm.

TP.HCM đang triển khai tiêm vaccine Covid-19 đợt 5 với khoảng 902.000 liều, trong thời gian khoảng 2–3 tuần. Nhằm đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine trong bối cảnh nguồn vaccine Covid-19 có thể sẽ được bộ Y tế phân bổ thêm, TP.HCM giao sở Y tế lập hàng ngàn đội tiêm chủng, phấn đấu đến cuối tháng 8/2021 đạt 70% dân số thành phố trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19.

Lập kế hoạch tăng lên 1.000 bàn tiêm

Ngày 30/7, UBND TP.HCM đã ký điều chỉnh kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 đợt 5 trên địa bàn thành phố nhằm mục đích đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, nhưng đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Sự kiện - TP.HCM tăng lên 1.000 bàn tiêm vaccine Covid-19

TP.HCM đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine Covid-19.

Theo đó, thành phố điều chỉnh theo hướng tăng số bàn tiêm từ 600 bàn lên 1.000 bàn tiêm, mỗi bàn tiêm ít nhất 300 người trong 1 ngày. TP.HCM cũng áp dụng các biện pháp đồng bộ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở ngành nhằm tối ưu hóa thời gian và lượng người được tiêm vaccine Covid-19.

Thành phố yêu cầu ưu tiên tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, người dân trong khu vực phong tỏa.

Với những nhóm người có bệnh nền, người thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm sẽ được bố trí tiêm ngoài cộng đồng, thay vì chỉ tiêm tại bệnh viện hay cơ sở điều trị như trước.

Ngoài tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng cố định (bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế, trạm y tế…), TP.HCM yêu cầu mở rộng các điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư. Người dân trong khu phong tỏa sẽ được tiêm tại chỗ, tránh việc người dân di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Với các đội tiêm chủng lưu động cần bố trí đủ nhân lực, gồm: 1 bác sĩ khám sàng lọc và xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm, 1 điều dưỡng thực hiện tiêm, 2 sinh viên y khoa thực hiện đo huyết áp và phụ tá cho bác sĩ khám sàng lọc. Tùy theo số bàn tiêm được bố trị tại điểm lưu động mà bố trí thêm 1 – 2 điều dưỡng để theo dõi phản ứng sau tiêm.

Nhân lực thực hiện tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ của địa phương làm việc toàn thời gian

UBND thành phố giao UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện bố trí nhân lực thực hiện tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ của địa phương làm việc toàn thời gian trong suốt chiến dịch tiêm chủng.

Địa phương chủ động lựa chọn địa điểm tổ chức tiêm vaccine Covid-19, nhưng phải bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh và đáp ứng điều kiện bố trí quy trình tiêm chủng theo quy định.

Sự kiện - TP.HCM tăng lên 1.000 bàn tiêm vaccine Covid-19 (Hình 2).

TP.HCM tổ chức tiêm chủng rộng, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng.

Giao quận, huyện xác minh, lập danh sách, lên kế hoạch, ngày giờ tiêm chủng cho toàn bộ cư dân cư trú trên địa bàn. Phát huy tối đa năng lực các điểm tiêm chủng, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng và thực hiện ít nhất 300 người/bàn tiêm/ngày.

Chủ động bố trí nhân lực y tế của Trung tâm y tế, bệnh viện các quận, huyện và TP.Thủ Đức để thành lập đội tiêm của địa phương có đủ thành phần theo hướng dẫn của ngành y tế. Kết nối chặt chẽ với lực lượng đội tiêm hỗ trợ của ngành y tế TP để bố trí nhân sự đội tiêm tại các điểm tiêm.

UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cần thông báo trước thời gian và địa điểm tiêm cho người đến tiêm chủng sớm nhất để người dân chủ động. Chịu trách nhiệm điều phối người đến tiêm chủng, không để xảy ra việc quá nhiều người đến cùng lúc.

Hướng dẫn người dân điền các thủ tục trước khi tiêm chủng như khai báo y tế, ghi phiếu đồng ý tiêm chủng, phiếu sàng lọc… tại nhà bằng bản giấy hoặc qua phần mềm đang áp dụng tại TP.HCM để tránh mất thời gian và lúng túng cho người đến tiêm chủng.

UBND TP.HCM giao sở Y tế thành phố huy động mọi nguồn lực tham gia tiêm chủng, tổ chức tối thiểu 1.000 bàn tiêm tại các địa phương và đảm bảo phân bổ vaccine Covid-19 đến các điểm tiêm, các bệnh viện, cơ sở y tế kịp thời.

UBND TP.HCM giao sở Thông tin – Truyền thông triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý tiêm chủng vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố. Triển khai nhắn tin cho người dân mời tiêm chủng và nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi tiêm.

Theo: Người Đưa Tin Pháp Luật
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM tăng lên 1.000 bàn tiêm vaccine Covid-19" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com