Tp.HCM kêu gọi người lao động không nên nhận BHXH một lần

25/04/2022 17:06

Trước tình trạng số người dân ký nhận BHXH một lần đang dần tăng lên, BHXH Tp.HCM đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp giải quyết bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền.

Quá tải đăng ký nhận BHXH

Ngày 12/4, trao đổi với PV, đại diện BHXH Tp.HCM cho biết, thời gian gần đây, số lượng người lao động đến liên hệ các cơ quan BHXH tại Tp.HCM để nhận BHXH một lần đang có xu hướng tăng, dẫn đến nhiều nơi quá tải.

Ghi nhận của PV trước cổng BHXH Tp.Thủ Đức, chị Nguyễn Thị Nhung, 37 tuổi, ngụ quận Tân Bình cho biết: “Trước đây, tôi làm công nhân tại một công ty ở Khu Công nghệ cao, Tp.Thủ Đức. Tháng 4/2021, lúc đó đang trong thời gian dịch bệnh, công ty gặp khó khăn trong sản xuất nên cho một số công nhân nghỉ việc, trong đó có tôi”.

Sau khi nghỉ việc, chị Nhung quyết định không xin làm ở các công ty nữa mà chuyển hướng bán nước giải khát tại nhà. Thời gian thất nghiệp gần 6 tháng khiến chị Nhung phải vay mượn người quen để trang trải cuộc sống. Tính đến nay, khi đã nghỉ việc đủ một năm nên chị Nhung đến cơ quan BHXH làm thủ tục nhận BHXH một lần để lấy tiền trả nợ và mua thêm các mặt hàng kinh doanh.

Sự kiện - Tp.HCM kêu gọi người lao động không nên nhận BHXH một lần

Tình trạng ùn tắc trước cổng BHXH Tp.Thủ Đức đã diễn ra từ đầu tháng 4 đến nay.

Tương tự, anh Trần Văn Nam, 29 tuổi, trú huyện Củ Chi chia sẻ: “Tôi đóng bảo hiểm được 6 năm, giờ lĩnh gần 70 triệu đồng. Số tiền này để lo cho con chứ dịch kéo dài hai vợ chồng không có thu nhập. Mình biết là nhận BHXH một lần sẽ thiệt thòi, nhưng con còn nhỏ quá, gia đình quá khó khăn”.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Tp.Thủ Đức Nguyễn Thị Minh Hòa cho biết, từ sau khi Tp.HCM dỡ bỏ các biện pháp giãn cách, số lượng người đến làm thủ tục nhận trợ cấp một lần rất đông. Đặc biệt từ đầu tháng 4, số người lao động đăng ký nhận BHXH một lần tăng đột biến với mỗi ngày từ 350 - 500 người đến làm thủ tục.

“Trong khi đó, mỗi ngày chúng tôi chỉ có thể tiếp nhận tối đa khoảng 200 hồ sơ trực tiếp, gần 500 hồ sơ qua bưu điện nên nhiều người đến nhưng phải trở về, hôm sau quay lại. Hơn 60% nhân viên bị nhiễm Covid-19, hồ sơ nhiều nên áp lực rất nặng nề, tình trạng quá tải không thể tránh khỏi", bà Hòa nói.

Cùng với BHXH Tp.Thủ Đức, các cơ quan BHXH tại địa phương khác như quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, quận 12, huyện Bình Chánh… cũng đang gặp áp lực giải quyết hồ sơ vì lượng người đến làm thủ tục nhận BHXH một lần tăng nhanh.

Cần tăng cường tuyên truyền

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH Tp.HCM cho hay, số người lao động nhận trợ cấp BHXH một lần trong tháng 3/2022 là 12.033 người, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021. Nếu tính lũy kế từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 3/2022, con số này lên tới khoảng 37.000 người, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021.

Đại diện BHXH Tp.HCM nhận định, người lao động nhận BHXH một lần có xu hướng tăng cao để giải quyết nhu cầu tài chính trước mắt. Thứ nhất, do tác động của việc điều chỉnh tăng tỉ lệ hưởng lương hưu và lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu theo từng năm đối với cả nam và nữ.

Với người lao động, việc tăng tỉ lệ hưởng sẽ làm lương hưu giảm, tăng tuổi nghỉ hưu khiến cho họ cảm thấy việc đủ điều kiện về tuổi đời để được hưởng lương hưu là khó đạt.

Thứ hai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM đều gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh, số người lao động không có việc làm phải nghỉ việc tăng cao, đời sống khó khăn nên họ mong muốn có một số tiền để trang trải cuộc sống hiện tại.

Trong khi đó, cuối tháng 4/2021 là thời điểm Tp.HCM bùng phát đợt dịch lần thứ 4, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nên nhiều người lao động phải nghỉ việc. Nếu tính đến thời điểm tháng 4/2022 hiện này là đúng một năm nên người lao động đăng ký nhận BHXH một lần có dấu hiệu tăng.

“Nhiều người nghĩ đóng bảo hiểm ở đâu khi làm hồ sơ phải lên địa phương đó làm thủ tục, nên dù ở tỉnh họ vẫn lên thành phố để rút bảo hiểm. Chưa kể, các quận, huyện ngoại thành, nơi có nhiều nhà máy, khu công nghiệp đang tiếp nhận một lượng lớn lao động từ Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An sang Tp.HCM làm thủ tục”, ông Mến chỉ ra.

Sự kiện - Tp.HCM kêu gọi người lao động không nên nhận BHXH một lần (Hình 2).

BHXH Tp.HCM đang huy động mọi nguồn lực để giải quyết tình trạng quá tải hồ sơ người lao động đăng ký nhận BHXH một lần.

Để giảm áp lực cho những nơi quá tải, BHXH Tp.HCM phân bổ hồ sơ đã tiếp nhận về Tp.Thủ Đức và các quận, huyện, trung tâm hỗ trợ giải quyết. Cơ quan này cũng đang xây dựng quy trình tiếp nhận, mở lại kênh bưu điện, giao nhận hồ sơ tại nhà.

Nói về giải pháp cho tình trạng này, ông Mến chia sẻ: “Phải khẳng định rằng rút sổ BHXH hay không là quyền của người lao động, do đó với tư cách là cơ quan chuyên môn chúng tôi chỉ còn cách tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách, thông qua cơ quan BHXH, LĐ TB&XH, các kênh tổ chức công đoàn cùng các sở ngành và địa phương”.

Trước mắt, cơ quan BHXH sẽ tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, người lao động muốn nhận BHXH một lần đến các cơ quan BHXH lân cận, tránh dồn vào các quận, huyện có nhiều khu công nghiệp, nhiều nhà máy. Đồng thời, cơ quan BHXH sẽ tăng cường tuyên truyền về việc người dân hạn chế rút BHXH một lần, tiếp tục tích lũy số năm đóng để về già hưởng lương hưu.

Nhân Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM kêu gọi người lao động không nên nhận BHXH một lần" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com