Tp.HCM có 68 ca nhiễm biến chủng Omicron, người dân cần tuân thủ 5K

20/01/2022 21:20

Khi số lượng ca nhiễm biến chủng Omicron tăng lên, Tp.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh, tuân thủ 5K trong lúc cơ quan chức năng đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19.

Chiều 20/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Tp.HCM họp báo cung cấp thông tin định kỳ. Vấn đề được thảo luận nhiều nhất là về tình hình ca mắc Covid-19 biến chủng Omicron.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM cho biết: “Tính đến nay, Tp.HCM có 68 ca nhiễm Omicron, trong đó 65 ca nhập cảnh, 3 ca cộng đồng”.

Về chùm ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng vừa phát hiện, đại diện Sở Y tế Tp.HCM khẳng định, các cơ quan chức năng đã làm tròn chức trách trong phát hiện sớm ca nghi ngờ mắc. Thời gian tới, Tp.HCM tiếp tục thực hiện hoạt động phòng, chống dịch đã kích hoạt; truy vết, khoanh vùng, dập dịch với trường hợp nhiễm mới.

Theo bà Mai, ngành y tế tiếp tục rà soát, sàng lọc đối tượng có nguy cơ và khi nghi ngờ thì giải mã trình tự gene để phát hiện sớm. Trong dịp Tết Nguyên đán, hoạt động phòng chống dịch của Tp.HCM vẫn được duy trì, tăng cường, đặc biệt là trong dịp lễ hội.

Sự kiện - Tp.HCM có 68 ca nhiễm biến chủng Omicron, người dân cần tuân thủ 5K

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM tại họp báo.

Ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Tp.HCM (Ban Chỉ đạo) thông tin: “Việt Nam hiện ghi nhận 108 ca mắc Omicron, trong đó Tp.HCM có 68 ca”.

Đại diện Ban Chỉ đạo đề nghị người dân Tp.HCM không quá hoang mang, lo lắng khi địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để ứng phó.

“Chúng ta hết sức bình tĩnh, chưa có gì phải thay đổi các hoạt động như đường hoa, đường sách, hội hoa xuân… Ý thức người dân là điều quyết định giúp chúng ta kiểm soát được dịch bệnh”, ông Hải nói.

Ông Hải dẫn thông tin báo cáo từ Bộ Y tế cho biết, tốc độ lây nhiễm của biến chủng Omicron cao gấp 7 lần với nhóm người chưa tiêm chủng và 3 lần với nhóm chưa tiêm chủng đầy đủ.

“Do đó, người dân cần tiêm chủng đầy đủ. Tất cả chúng ta, bao gồm các cơ quan và chính quyền không được lơ là, chủ quan trong việc khai báo và giám sát khai báo y tế”, ông Hải nhấn mạnh.

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM nói thêm, đến nay, tất cả đối tượng đủ điều kiện tiêm vắc-xin theo quy định của Bộ Y tế tại Tp.HCM đã hoàn tất tiêm mũi nhắc lại, mũi bổ sung. Thành phố này đang tiếp tục rà soát, lập danh sách người chưa tiêm và lập danh sách với cả nhóm trẻ em chưa tiêm để khi có thông tin từ Bộ Y tế thì sẽ triển khai.

Thống kê cho thấy, Tp.HCM đã tiêm vắc-xin cho 19.957 trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ nhưng chưa tiêm vắc-xin tại Tp.HCM, chiếm 78,1% trong tổng số người thuộc nhóm nguy cơ. Số còn lại là trường hợp nhiễm bệnh, được điều trị tại nhà hoặc cơ sở tập trung. Khi đủ điều kiện, ngành y tế sẽ tư vấn và đưa đội tiêm đến tận nhà.

Sự kiện - Tp.HCM có 68 ca nhiễm biến chủng Omicron, người dân cần tuân thủ 5K (Hình 2).

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh, tuân thủ biện pháp 5K trong lúc các cơ quan chức năng nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là với biến chủng Omicron.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cũng trả lời báo chí về việc chủ trương tổ chức dạy và học trực tiếp đối với học sinh sau Tết có thay đổi hay không khi Tp.HCM phát hiện chùm ca nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Tp.HCM cho biết: “Trước mắt, chủ trương dạy học trực tiếp sau Tết không thay đổi. Tuy nhiên, Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ phối hợp Sở Y tế theo dõi, đánh giá, chủ động tham mưu cơ sở giáo dục trên địa bàn để chuẩn bị phương án dạy và học”.

Theo ông Trọng, ngay từ đầu, khi thực hiện kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, UBND cấp quận, huyện, cơ sở giáo dục đã có quan điểm “an toàn đến đâu mở đến đó”. Cơ sở nào đáp ứng điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trước sẽ mở cửa trước.

“Dù dịch có diễn biến mới, địa phương sẽ căn cứ tình hình để có kế hoạch chuẩn bị, phương án cụ thể”, ông Trọng nói.

Sở GD&ĐT Tp.HCM vừa tổ chức 2 hội nghị để quán triệt đến cơ sở giáo dục ở từng cấp học về quy định phòng, chống dịch. Từ đó, mỗi cơ sở có sự chuẩn bị, chủ động xử lý tình huống ở giai đoạn sau Tết theo cách tốt nhất.

Thành Nhân
Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM có 68 ca nhiễm biến chủng Omicron, người dân cần tuân thủ 5K" tại chuyên mục Tin tức. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com