TP.HCM: Cần thiết nhưng không vội vàng đón học sinh trở lại trường

04/10/2021 10:36

Ngành Giáo dục và các địa phương tại TP.HCM vẫn đang thảo luận lộ trình đưa học sinh trở lại học trực tiếp vì tình hình dịch Covid-19 khác nhau giữa các khu vực.

Ngày 3/10, trao đổi vớiPV, ông Nguyễn Bảo Ngọc, Hiệu Trưởng Trường THCS-THPT Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM cho biết, nhà trường đã đề xuất cho học sinh các lớp 6, 9, 12 gồm 5 lớp với tổng số 131 học sinh được đi học lại từ ngày 4/10. Sĩ số cao nhất là lớp 12 với 30 học sinh/lớp trong khi các lớp còn lại chỉ hơn 20 học sinh/lớp.

Nếu đề xuất được thông qua, khi học sinh đi học lại, nhà trường không phải chia tách lớp nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu giãn cách, khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh. Nhà trường dự kiến tổ chức dạy trực tiếp 50% số tiết theo thời lượng chương trình kết hợp với học trực tuyến và tự học trên hệ thống quản lý học tập.

Đến nay, Trường THCS-THPT Thạnh An là cơ sở giáo dục đầu tiên của Tp.HCM đề xuất cho học sinh trở lại trường học. Trong khi đó, ở nhiều địa phương khác dù công bố kiểm soát được dịch bệnh nhưng việ cho học sinh quay trở lại trường cũng rất khó khăn.

Nếu chiếu theo dự thảo bộ tiêu chí đánh giá an toàn tại các đơn vị trường học của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM thì nhà trường đạt 95/100 điểm. Cụ thể, 90% giáo viên, nhân viên đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, chỉ còn một số người chưa được tiêm mũi 2 do đang kẹt tại các tỉnh.

Giáo dục - Tp.HCM: Cần thiết nhưng không vội vàng đón học sinh trở lại trường

TP.HCM vẫn chưa thống nhất bộ tiêu chí an toàn cho trường học để đón học sinh trở lại học trực tiếp.

Trước đó, Sở GD&ĐT TP HCM đã có tờ trình UBND TP.HCM về phương án mở cửa trường học, đón học sinh trở lại trường. Việc cho học sinh trở lại trường là điều kiện rất quan trọng, giúp các địa phương sớm ổn định, để người lớn yên tâm đi làm.

Hiện các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhất là bậc mầm non, đang vô cùng khó khăn. Nhiều đơn vị đã ngưng hoạt động, nhiều học sinh thiếu điều kiện để học trực tuyến...

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trở lại đối với các địa phương được xác định là an toàn trong phòng chống dịch cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản. Đội ngũ giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin trước ngày đến trường ít nhất 2 tuần. Hay chỉ tổ chức học trực tiếp cho những học sinh trong địa phương và trên tinh thần tự nguyện trong khi vẫn tiếp tục tổ chức tốt dạy - học trên môi trường internet.

Tính đến ngày 30/9, hơn một nửa địa phương tại Tp.HCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế, gồm: Huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, quận 7, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, quận 5, quận 1, quận 3, Tp.Thủ Đức, quận 6, quận 10, quận 11 và quận 12.

Ông Đặng Nguyễn Thịnh, Trưởng Phòng GD&ĐT quận 7 cho rằng: “Để có thể mở cửa trường học, tiêu chí đầu tiên phải là an toàn tuyệt đối cho tất cả học sinh và giáo viên. Ngành Giáo dục đã chuẩn bị các phương án chuẩn bị nhưng không thể nói trước ngày nào sẽ đón học sinh quay trở lại trường bởi dịch bệnh diễn biến khó lường. Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch tại trường học vẫn đang chờ UBND Tp.HCM quyết định trong khi học sinh vẫn chưa được tiêm vắc-xin”.

Một số lãnh đạo trường học cũng đồng quan điểm, khi có bộ tiêu chí thì sẽ căn cứ vào đó để rà soát các điều kiện ở từng cơ sở giáo dục để chuẩn bị các bước tiếp theo. Nhiều cơ sở giáo dục trưng dụng để phòng chống dịch Covid-19 cần thời gian tu sửa, khử khuẩn để thực hiện đúng công năng là giáo dục.

Theo cập nhật mới nhất của Bộ GD&ĐT, hiện có 25 tỉnh, thành phố cho học sinh đến trường học trực tiếp; 25 tỉnh, thành khác tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình và 13 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến.

Nhóm 13 tỉnh, thành đang kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Sơn La, Thừa Thiên - Huế.

Ở các tỉnh, thành này, học sinh ở "vùng xanh" đi học tại trường. Những học sinh ở vùng chưa an toàn tiếp tục học trực tuyến, qua truyền hình.

Thành Nhân
Bạn đang đọc bài viết "TP.HCM: Cần thiết nhưng không vội vàng đón học sinh trở lại trường" tại chuyên mục Nhìn thẳng nói thật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com