Tỉnh Bình Dương: Cần xử lý nghiêm minh những sai phạm tại Agribank Chợ Lớn trong các Dự án ở tỉnh Bình Dương!

19/10/2020 10:42

Agribank Chợ Lớn đã cố tình để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động cho vay, thế chấp tài sản thế chấp.

Vừa qua, báo chí nhận được Đơn tố cáo về những sai phạm của một số lãnh đạo và cán bộ tại Chi nhánh Chợ Lớn thành phố Hồ Chí Minh - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank Chợ Lớn) trong việc “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp là công ty Thiên Phú lên đến hàng nghìn tỷ đồng…”, đồng thời có dấu hiệu “lợi ích nhóm, nhóm lợi ích gia đình”, “bao che”, “dung túng”, bỏ lọt tội phạm, dẫn đến việc các cá nhân, tập thể, tổ chức vi phạm chưa bị xử lý đúng theo quy định của Pháp luật?    

Agribank Chợ Lớn (địa chỉ tại  Số 43 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh) đã cố tình để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động cho vay, thế chấp tài sản (Ảnh nguồn: Internet)

Cụ thể, theo Đơn tố cáo, Agribank Chợ Lớn đã cố tình để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động cho vay, thế chấp tài sản thế chấp, hơn nữa còn kết hợp với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty đấu giá Nam Sài Gòn), Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Tp. Hồ Chí Minh (Công ty Kim Oanh) liên tục vi phạm pháp luật, khi thực hiện đấu giá tài sản (xử lý tài sản thế chấp) gây thất thoát tài sản Nhà nước và gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú).

Tập đoàn Kim Oanh tại địa chỉ: Lô C, Đường Lê Lợi, Phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

 Theo đó, Đơn tố cáo nêu rõ: Ông Phạm Đăng Bộ - Giám đốc Agribank Chợ Lớn, ông Nguyễn Việt Hưng (em trai vợ ông Phạm Đăng Bộ – Trưởng phòng Pháp chế, Phó phòng Hành chính nhân sự của Agribank Chợ Lớn, đồng thời là cổ đông sở hữu 76% của Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn, các cán bộ Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn, ông Nguyễn Thuận - Tổng giám đốc Công ty TNHH Địa Ốc Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), bà Đặng Thị Kim Oanh – Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động cho vay, thế chấp tài sản, thực hiện đấu giá tài sản thế chấp đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền tối thiểu lên tới hơn 2.380 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú với tổng số tiền lên tới hơn 2.533 tỷ đồng, làm cho doanh nghiệp Thiên Phú lâm vào tình trạng phá sản. Nếu Agribank Chợ Lớn, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn thực hiện việc đấu giá, bán tài sản công khai, minh bạch, đúng pháp luật, thì Công ty Thiên Phú đã có thể trả hết nợ Ngân hàng, không gây thất thoát nguồn Ngân sách Nhà nước, công ty có nguồn vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh.

Trước tiên, Agribank Chợ Lớn đã có sai phạm trong hoạt động cho vay, mua vàng, gây thất thoát tài sản Nhà nước, thiệt hại lớn cho Công ty Thiên Phú, khi Agribank Chợ Lớn cho Công ty Thiên Phú vay tổng số 507 tỷ đồng, 2000 lượng vào SJC và 738,2kg vàng hạt (738,2kg vàng hạt tương đương khoảng 18.634 lượng vàng) để thực hiện 03 dự án: Khu Dân cư Mỹ Phước 4 tại Thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát; Dự án Khu Dân cư Cầu Đò tại xã An Điền, huyện Bến Cát và Dự án Khu Dân cư Hòa Lân tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An. tỉnh Bình Dương.

Như thế, Agribank Chợ Lớn, đứng đầu là ông Phạm Đăng Bộ - Giám đốc đã vi phạm quy định về cho vay vàng: Vào ngày 25/12/2008, Chủ tịch Hội đồng xử lý rủi ro NHNo cho phép Agribank Chợ Lớn quy đổi khoản vay từ vàng ra tiền VNĐ đối với 03 doanh nghiệp, trong đó có khoản vay của Công ty Thiên Phú nhưng Agribank Chợ Lớn đã “thiếu trách nhiệm khi thực hiện xử lý rủi ro: Ngày 26/12/2008, NHNo đã chuyển cho Chi nhánh Chợ Lớn gần 560.937.000.000 đồng để mua 318.714,597 chỉ vàng cho xử lý rủi ro (theo giá vàng tại thời điểm chuyển là 1,76 triệu đồng/1 chỉ). Tuy nhiên, NHNo không chỉ đạo Chi nhánh Chợ Lớn khẩn trương mua vàng và Chi nhánh Chợ Lớn đã không thực hiện đứng việc mua vàng theo mục đich xử lý rủi ro. Chính vì vậy, đến thời điểm 20/06/2012, Chi nhánh Chợ Lớn chỉ mua được 80.000 chỉ vàng, số còn lại chưa mua là 238.714,597 chỉ vàng, tương đương 363.998.000.000 đồng. Như vậy do không mua vàng ngay tại thời điểm ngày 26/12/2008 dẫn đến hậu quả phải bỏ thêm chi phí hàng trăm tỷ đồng mới có thể mua đủ số vàng theo yêu cầu xử lý rủi ro (Theo Báo cáo của NHNo, thởi điểm ngày 20/06/2012, phải mất thêm 614.000.000.000 đồng để mua đủ số 318.714,597 chỉ vàng theo thông báo ngày 25/12/2008 của Chủ tịch Hội đồng xử lý rủi ro”(Căn cứ và trích Kết luận số 3117/KL-TTCP ngày 24/12/2013 của Thanh tra Chính phủ).

Kết luận số 3117/KL-TTCP ngày 24/12/2013 của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Vì vậy, sai phạm của ông Phạm Đăng Bộ và Agribank Chợ Lớn đã gây hậu quả, thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước số tiền 614 tỷ đồng. Tại Kết luận, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý hình sự đối với ông Phạm Đăng Bộ: “ …kiến nghị xử lý đối với những vụ iệc có dấu hiệu cấu thành tội phạm: Kết quả Thanh tra NHNo xác định những vụ việc dưới đây có dấu hiệu cấu thành tội phạm, cần chuyển cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định của Pháp luật, các vụ từ 5.5.1 – 5.5.13 (vụ 5.5.7: Việc cho vay đối với Công ty Thiên Phú) là những vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội “vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng quy định tại Điều 179 Bộ Luật hình sự năm 2009…”.

Hơn nữa, theo Đơn tố cáo, trên thực tế Agribank Chợ Lớn và Công ty Thiên Phú cũng đã ký phụ lục hợp đồng vào ngày 13/01/2009 về việc thống nhất loại tiền cho vay sau sửa đổi là VNĐ và quy đổi 186.342.66 lượng vàng x 1.760.000 đ = 327.963.081.600 đồng. Nhưng do Agribank Chợ Lớn, đặc biệt là ông Phạm Đăng Bộ đã cố tình giữ tiền được NHNo cấp, để chờ giá vàng xuống mới mua vào, mà không mua ngay tại thời điểm theo Quyết định của Chủ tịch Hội đồng xử lý rủi ro của NHNo. Do đó, khi giá vàng thực tế tăng quá cao, gây thiệt hại lớn cho NHNo, gây thất thoát Ngân sách Nhà nước lến đến khoảng 268 tỷ đồng, ông Phạm Đăng Bộ đã ép Công ty Thiên Phú ký phụ lục điều chỉnh chuyển đổi số tiền vay từ 327.963.081.600 đồng sang thành vay 186.342,66 lượng vàng, nhằm che đậy sai phạm của ông Phạm Đăng Bộ và Agribank Chợ Lớn. Vì vậy, đến ngày 11/01/2013, khi Ngân hàng Nhà nước bắt buộc phải quy đổi dư nợ vàng sang dự nợ VNĐ với giá quy đổi là 45.320.000 đồng/lượng vàng dẫn đến Dư nợ của Công ty Thiên Phú tại Agribank Chợ Lớn bị tăng vọt lên thành hơn 844 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Công ty Thiên Phú lên đến hơn 516 tỷ đồng.

Cũng trong Đơn thư, mặc dù các sai phạm của ông Phạm Đăng Bộ và Agribank Chợ Lớn là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước số tiền 614 tỷ đồng và gây thiệt hại cho Công ty Tân Phú số tiền hơn 516 tỷ đồng có thể cấu thành Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng quy định tại Điều 165 và Điều 179 Bộ Luật Hình sự năm 1999 và các lần sửa đổi bổ sung, hiện nay là Tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo quy định tại Điều 219 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Đồng thời, các sai phạm trên đã được chỉ rõ tại Kết luận Thanh tra số 3117/KL-TTCP ngày 24/12/2013 và được đề nghị chuyển hồ sơ cho các cơ quan chức năng xử lý.

Tuy nhiên, theo Đơn tố cáo, dường như có sự bao che, dung túng, bỏ lọt tội phạm nên những vi phạm nghiêm trọng của ông Phạm Đăng Bộ và Agribank Chợ Lớn chưa được xử lý đúng theo quy định của Pháp luật.

Mặt khác, căn cứ Đơn Tố cáo, Agribank Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn, Công ty Cổ phần thẩm định giá và Tư vấn Quôc tế và Nhóm Công ty Kim Oanh sử dụng chứng thư đấu giá không còn giá trị pháp lý, giá trị tài sản theo chứng thư không đúng với giá trị thị trường để làm căn cứ xác định giá khởi điểm là trái với quy định của pháp luật hiện hành. Hành vi trái pháp luật của Agribank Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn dẫn đến việc xác định việc bán đấu giá tài sản thấp hơn với giá trị thật, gây thiệt hại vô cùng to lớn cho doanh nghiệp – Công ty Thiên Phú, gây tổng thiệt hại và không thể thu hồi nợ của Ngân hàng Nhà nước lên đến hơn 2.723 tỷ đồng (đối với Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4, thiệt hại lên đến hơn 1.119 tỷ đồng; Thiệt hại hơn 228 tỷ đồng do định giá sai tại Dự án Khu dân cư Cầu Đò và thiệt hại hơn 1.375 tỷ đồng tại Dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Tuy Đơn Tố cáo đã được gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền Trung ương và tỉnh Bình Dương trong nhiều năm, quá trình xét xử vụ án đã diễn ra trong thời gian dài, các phiên tòa được mở ra nhiều lần, nhưng những cá nhân, tổ chức, đơn vị vi phạm trong toàn bộ các khâu từ thủ tục cho vay, thế chấp tài sản, định giá, đấu giá tài sản, thỏa thuận thù lao, bán tài sản và xử lỷ rui ro tài sản thế chấp vẫn chưa bị xử lý, chưa bị truy cứu trách nhiệm theo đúng các quy định của pháp luật, đồng thời chưa thu hồi tiền về cho Ngân sách Nhà nước và bồi thường thiệt hại cho bên liên quan là Công ty Thiên Phú.

Báo đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Bình Dương và Công ty Kim Oanh, nhằm làm rõ các thông tin trong Đơn tố cáo. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được bất kỳ hồi âm nào từ phía các cơ quan, đơn vị trên.

 


Liên Minh
Bạn đang đọc bài viết "Tỉnh Bình Dương: Cần xử lý nghiêm minh những sai phạm tại Agribank Chợ Lớn trong các Dự án ở tỉnh Bình Dương!" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com