Tìm thấy thiên thạch ngoài hành tinh 4,6 tỷ tuổi hạ cánh trên Trái Đất

24/07/2021 16:08

Miếng thiên thạch được dự đoán nằm ngoài quỹ đạo sao Hỏa chứa thông tin quan trọng về sự hình thành nguồn gốc của sự sống.

Các nhà khoa học đã tìm thấy 1 mảnh đá nhỏ trên một cánh đồng ở Gloucestershire (Anh quốc) có xuất xứ ngoài không gian. Nó được coi là vật thể lạ nằm bên ngoài quỹ đạo của Sao Hỏa.

Có vẻ như sự va chạm của 1 tiểu hành tinh nào đó đã tạo ra mảnh vỡ này đâm xuyên qua bầu khí quyển rồi hạ cánh xuống Trái đất dưới dạng một thiên thạch.

Mảnh đá được các nhà đặt tên là Winchcombe không phải 1 loại thiên thạch bình thường, nó ước tính tuổi đời tương đương tuổi của hệ mặt trời – 4,6 tỷ năm tuổi.

Đời sống - Tìm thấy thiên thạch ngoài hành tinh 4,6 tỷ tuổi hạ cánh trên Trái Đất

Một mảnh vỡ của thiên thạch. (Ảnh Sci-News)

Điều đó có nghĩa là nó hình thành từ cùng một đám mây bụi và khí sinh ra Mặt trời và các hành tinh.

Nhà khoa học Shaun Fowler đến từ đại học Loughborough ở Anh cho biết: "Cấu trúc bên trong thiên thạch mỏng manh và liên kết lỏng lẻo, xốp với các vết nứt và rạn nứt. Nó dường như không trải qua quá trình biến chất nhiệt, có nghĩa là nó đang ở ngoài kia, trong quá khứ Sao Hỏa. Chúng ta có cơ hội hiếm hoi để kiểm tra một phần quá khứ nguyên thủy của chính mình".

Sự xuất hiện của thiên thạch này đã tạo ra một sự chấn động, bởi nó không chỉ là thiên thạch đầu tiên được phục hồi trên lục địa trong 30 năm.

Nhà hóa học thiên văn Derek Robson thuộc Tổ chức Nghiên cứu Vật lý thiên văn Đông Anglian (EAARO), người đã tìm thấy thiên thạch, nhấn mạnh: "Carbonaceous chondrite chứa các hợp chất hữu cơ bao gồm axit amin, được tìm thấy trong tất cả các sinh vật sống. Có thể xác định và xác nhận sự hiện diện của các hợp chất như vậy từ một vật liệu tồn tại trước khi Trái đất ra đời sẽ là một bước quan trọng để hiểu được sự sống bắt đầu như thế nào".

Theo: Người Đưa Tin Pháp Luật

Bạn đang đọc bài viết "Tìm thấy thiên thạch ngoài hành tinh 4,6 tỷ tuổi hạ cánh trên Trái Đất" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com