Thành lập ban cưỡng chế khu sinh thái trái phép giữa lòng Tp.Kon Tum

06/05/2022 12:58

Dù chính quyền địa phương đã “tuýt còi” nhưng chủ khu du lịch sinh thái không chấp hành. Do đó, chính quyền UBND Tp. Kon Tum, tỉnh Kon Tum buộc phải thành lập ban cưỡng chế xử lý.

Lập ban cưỡng chế

Ngày 6/5, liên quan đến vụ việc khu du lịch sinh thái xây dựng trái phép trên địa bàn Tp.Kon Tum, tỉnh Kon Tum chính quyền đã ra “tối hậu thư” nhưng chủ cơ sở không chấp hành.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) Tp.Kon Tum cho biết: “Sau khi kiểm tra khu sinh thái xây dựng trái phép chính quyền đã ra biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu trả lại hiện trạng.

Nhưng cho đến nay đã quá thời hạn chủ cơ sở này vẫn không chấp hành, do đó cuộc họp vừa qua chính quyền Tp.Kon Tum đã quyết định thành lập ban cưỡng chế để tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo quy định".

Bất động sản - Thành lập ban cưỡng chế khu sinh thái trái phép giữa lòng Tp.Kon Tum

Công trình xây dựng trái phép ngay tại Tp.Kon Tum.

Có mặt tại khu du lịch sinh thái (phường Ngô Mây, Tp.KOn Tum), theo ghi nhận của PV, khu vực này tương đối rộng, được bố trí xây dựng bài bản. Đấu nối với tuyến đường tránh là một con đường cấp phối chạy thẳng lên trên đồi nơi tọa lạc khu sinh thái.

Bên trong, được đầu tư khá bài bản, các ngóc ngách được đổ bê tông thuận lợi cho xe ra vào. Trong khuôn viên trồng rất nhiều cây gỗ có giá trị cao để tạo cảnh quan, bên cạnh vườn cây ăn trái, hệ thống thảm cỏ xanh mướt.

Ngoài ra, xung quanh khuôn viên có rất nhiều chòi gỗ được xây dựng làm nơi du khách đến tham quan, nghỉ ngơi.

Bất động sản - Thành lập ban cưỡng chế khu sinh thái trái phép giữa lòng Tp.Kon Tum (Hình 2).

Bên trong khuôn viên công trình được xây dựng khang trang, nhiều chòi gỗ kiên cố.

Chính quyền địa phương lơ là

Điều đáng nói, vị trí xây dựng khu sinh thái này được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, quá trình xây dựng dàn trải trong thời gian dài nhưng mãi đến khi khu sinh thái gần hoàn thiện, người dân bức xúc phản ánh thì chính quyền địa phương mới nắm được.

Trả lời về vấn đề này ông Phan Ngọc Định, Phó Chủ tịch UBND Tp.Kon Tum cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác định được chủ cơ sở nói trên là ông Nguyễn Công Tú, SN 1965, ngụ Tp.Kon Tum.

Bất động sản - Thành lập ban cưỡng chế khu sinh thái trái phép giữa lòng Tp.Kon Tum (Hình 3).

Nhiều cây xanh có giá trị cao được di thực về trồng tại đây để tạo cảnh quan.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định hành vi vi phạm của chủ cơ sở này, thứ nhất, chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổng diện tích hơn 8,6 nghìn m2.

Cụ thể, nhà ở công nhân kết hợp nhà kho diện tích 198 m2, nhà gỗ diện tích 32 m2, chòi nghỉ 54 m2, chuồng bò diện tích 80 m2, đường giao thông bê tông 1.644 m2, đường giao thông lát đá 1.611 m2, diện tích đất đào lấp ve suối  5.000 m2.

Thứ hai, chủ cơ sở này không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu tại khu vực đô thị quá thời hạn 24 tháng.

Theo ông Định, từ những sai phạm nói trên cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt chủ cơ sở nói trên số tiền 83 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở này phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu trong thời gian là 10 ngày.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng TN&MT Tp.Kon Tum cho biết: “Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm thuộc về UBND phường Ngô Mây mà trực tiếp là cán bộ địa chính phường.

Tại sao lại để cho người ta làm quá hoành tráng, thời gian vi phạm diễn ra trong mấy năm trời nhưng không tiến hành kiểm tra, đến lúc phát hiện ra thì đã hình thành mô hình”.

Ở một diễn biến khác, dù UBND Tp.Kon Tum đã ra “tối hậu thư” yêu cầu chủ cơ sở khắc phục trả lại hiện trạng đất như ban đầu trong vòng 10 ngày. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV thời gian đã trôi qua hơn 2 tháng, chủ cơ sở vẫn không chấp hành cơ sở vật chất, hạ tầng vẫn không có gì thay đổi.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Ngô Mây cho biết: "Trước những sai phạm của trang trại, chúng tôi đang phối hợp với UBND Tp.Kon Tum để tiến hành kiểm tra và xác định lại việc tháo dỡ của trang trại vi phạm”.

Hồ Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết "Thành lập ban cưỡng chế khu sinh thái trái phép giữa lòng Tp.Kon Tum" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com