Nghệ sĩ hưởng lợi nhiều nhất nếu tôn trọng bản quyền!

25/10/2020 08:53

Tại buổi workshop “No Free Lunch” với chủ đề “7 Bí quyết bản quyền âm nhạc”, bộ ba GERDNANG của HIEUTHUHAI cùng các diễn giả mang đến nhiều câu chuyện bản quyền đầy tính thời sự từ thị trường âm nhạc Việt.

Buổi workshop “No Free Lunch” với chủ đề “7 Bí quyết bản quyền âm nhạc” mang đến nhiều chia sẻ chuyên sâu của các diễn giả làm việc ở các lĩnh vực giải trí - nghệ thuật cùng nhiều nghệ sĩ khách mời: bộ ba GERDNANG của HIEUTHUHAI, Lăng LD, Koo, Seachains, Khoa Wzzzy… Tại sự kiện, các diễn giả và nghệ sĩ đã cùng nhau chia sẻ về những vấn đề bản quyền âm nhạc, vốn đang rất được quan tâm hiện tại.

Các nghệ sĩ đa phần quan tâm đến việc, làm cách nào để bảo vệ quyền lợi từ chính “đứa con tinh thần” của mình. Đặc biệt là việc ca khúc được sử dụng miễn phí tràn lan trên mạng xã hội trong khi chất xám của nghệ sĩ bỏ ra rất nhiều. Luật sư Như Huỳnh có chia sẻ, nghệ sĩ có thể thông qua các công ty phân phối nhạc hoặc các bên quản lý bản quyền để có thể an tâm việc tài nguyên sáng tạo không bị sử dụng bừa bãi. Hiện tại, các chính sách pháp lý lẫn điều khoản về luật bản quyền ngày càng siết chặt để dần hình thành nên môi trường nghệ thuật quy củ hơn.

Trong khi đó, Phó phòng Pháp chế CTCP Sky Music Hoan Bùi lại chỉ ra một vấn đề là các nghệ sĩ trẻ và mới thường chia sẻ tác phẩm âm nhạc trên mạng xã hội thì họ có được đảm bảo quyền lợi hay không? Theo anh, nghệ sĩ cũng cần phải tìm hiểu kỹ về luật bản quyền để không rơi vào các vụ tranh cãi. Đặc biệt là các nghệ sĩ trẻ thuộc cộng đồng Underground khi họ cũng có nhiều sáng tạo âm nhạc nhưng tiềm ẩn rủi ro nếu chưa được bảo đảm về mặt bản quyền.

Tại workshop, diễn giả Vinh Nguyễn và Hùng Nguyễn cũng hy vọng rằng sẽ có nhiều hơn các sự kiện như “No Free Lunch” để tạo được sự kết nối giữa nghệ sĩ và các bên bên liên quan. Từ đó, cùng nhau thúc đẩy và tạo nên môi trường âm nhạc tôn trọng bản quyền hơn, mang tính phát triển bền vững hơn. Vấn đề bản quyền cần được hiểu rõ không chỉ từ nghệ sĩ mà còn từ công chúng. Chính những sự kiện như workshop này sẽ mang đến góc nhìn rõ ràng và thực tế hơn cho mọi người.

Thu hút nhiều sự quan tâm tại buổi workshop “No Free Lunch” chính là sự xuất hiện của nhóm GERDNANG gồm Hurrykng, Manbo. Riêng HIEUTHUHAI vì lịch trình riêng nên không thể có mặt. Tuy nhiên, GERDNANG cũng có những chia sẻ thú vị về sự nổi tiếng của thành viên HIEUTHUHAI: “Nhiều người hỏi tụi mình có khó chịu hay ganh tị trước thành công của HIEUTHUHAI hay không. Nhưng ngược lại, tụi mình thấy tự hào về HIEUTHUHAI. Có thể thành công của bạn mình cũng là động lực để Hurrykng, Manbo cố gắng hơn và giúp GERDNANG được khán giả biết đến nhiều hơn”.

Trong âm nhạc Việt nói chung, Underground nói riêng, vấn đề bản quyền đang là điều công chúng quan tâm. Nhất là các bạn nghệ sĩ Underground vẫn sử dụng beat free mà chưa hiểu rõ về bản quyền. Cũng có xuất phát điểm từ Underground, GERDNANG cho biết: “Thực sự, tụi mình đã trải qua vấn đề này. Thời gian đầu khi âm nhạc GERDNANG làm đều là non-profit. Nhưng càng ngày, tụi mình càng phát triển, âm nhạc cũng đã đem lại một chút thu nhập. Tụi mình càng ý thức rõ việc, các nhà sản xuất nhạc cũng góp công lớn vào bài nhạc cũng mình, họ cũng phải được chia sẻ phần lợi nhuận”.

Theo ý kiến GERDNANG, sự thay đổi về cách tiếp nhận vấn đề bản quyền, tôn trọng bản quyền về lâu dài thì người mà hưởng lợi nhiều nhất vẫn chính là những người nghệ sĩ. Họ sẽ có thể có thu nhập cao hơn từ đó đầu tư các sản phẩm tốt hơn nữa để gửi tới những người nghe nhạc và chất lượng âm nhạc Việt Nam cũng sẽ được nâng cao rất nhiều.

Là những nghệ sĩ trẻ nằm trong top xu hướng, GERDNANG chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn trẻ mới bước vào làm nhạc để không vướng vào vấn đề bản quyền là phải có trách nhiệm với bài nhạc của mình, tìm hiểu kỹ về bản quyền và phải có sự xin phép về pháp lý nếu muốn sử dụng beat của các producer khác. Từ đó, bạn sẽ thấy âm nhạc của mình có giá trị hơn và sức nặng của sáng tạo hơn.

Linh Chi
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sĩ hưởng lợi nhiều nhất nếu tôn trọng bản quyền!" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com