New Zealand lãng mạn trong mắt cô gái Việt

19/08/2021 16:39

Để ngắm trọn sự hiểm trở, hùng vĩ lẫn lãng mạn, yên bình của New Zealand, không nơi nào tốt hơn thị trấn Akaroa và vịnh Okains.

Akaroa là thị trấn nhỏ nằm cách thành phố Christchurch của New Zealand khoảng 75 km. Akaroa dựa lưng vào một ngọn núi lửa đã dừng hoạt động từ lâu và hướng mặt ra vịnh tuyệt đẹp. Thị trấn có nhiều con đường nối liền biển với núi, du khách có thể thả mình trong không khí biển êm dịu và leo lên núi ngắm trọn cả thị trấn.

Đường lên núi sẽ đi qua vài trang trại bò, cừu với những bãi cỏ mênh mông, xanh mướt. Từ Akaroa, lái xe 15 km có thể đi cắm trại ở vịnh Okains, nơi chỉ có rừng, biển và bốn bề hoang vắng.

du lich new zealand anh 1

Một góc của vịnh Okains.

Akaroa lãng mạn, thanh bình

Có 3 cách đi Akaroa từ Christchurch. Cách thứ nhất: Đi xe bus khởi hành lúc 9h sáng với giá vé cho người lớn là 30 USD/lượt. Cách thứ 2: đặt tour đi thăm Akaroa với giá khoảng 225 USD/ngày bao gồm xe đưa đón và ăn trưa. Cách thứ 3 là tự lái xe. Với những ai lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm hay không quen với tay lác nghịch, lựa chọn đi xe bus là tuyệt vời và an toàn.

Đường đi tới Akaroa vừa nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo. Có nhiều đoạn gấp khúc khá thử thách người lái xe. Những ai sinh sống tại New Zealand hay nói nếu lái xe lên được các ngọn núi Akaroa thì có thể yên tâm đi khắp đất nước. Nếu chọn xe bus, bạn sẽ thoải mái thấy toàn bộ sự tráng lệ, hùng vĩ của vùng đất này.

du lich new zealand anh 2

Thị trấn Akaroa mang âm hưởng Pháp rõ nét.

Đường đi với một bên là vách núi, một bên là vực sâu, nhìn xa xa là các thung lũng cỏ xanh mướt, những ngọn đồi nhỏ nhấp nhô hay nước biển xanh ngắt làm nghiêng ngả lòng người. Akaroa có 3 cung đường đi bộ leo núi (track) nổi tiếng là Misty Peaks, Hinewai Reserve, the Rhino Walk có độ dài 3-12 km. Tất cả track đều bắt đầu từ Akaroa, đi lên núi, ghé qua biển rồi lại trở về Akaroa.

Thị trấn này là nơi những người Pháp đặt chân đến đầu tiên nên mang âm hưởng văn hoá xứ sở lục lăng rõ nét, từ kiến trúc nhà cửa đến văn hóa và ẩm thực. Những ngôi nhà có tuổi đời cả trăm năm đặc trưng làm bằng gỗ, nhỏ xinh với rất nhiều hoa và cây cảnh theo phong cách Pháp xen kẽ những ngôi nhà hiện đại.

Tham quan thị trấn nhỏ xinh và lãng mạn này chỉ cần một ngày. Bạn có thể tham quan tour cá heo ngoài biển vào 10h30 và 13h45 hàng ngày. Trước khi đi, du khách cần kiểm tra thời tiết vì nếu có mưa gió hoặc sóng to sẽ không có tour. Những ngày trời đẹp còn có những nghệ sĩ piano biểu diễn trên đường phố.

Ở Akaroa có một nhà hàng mang tên Chú Chuột Đầu bếp Ratatouille - tên của một bộ phim hoạt hình nổi tiếng - với thức ăn ngon và ấn tượng. Ở đây còn nổi tiếng với món fish and chip (cá và khoai tây chiên) tươi ngon, đặc biệt là nên thưởng thức phiên bản làm từ cá tuyết xanh. Thị trấn yên bình này ít xe cộ, có nhiều du khách tản bộ, vốn là nơi rất thích hợp để ghé vào quán kem hay quán cà phê.

Du khách dễ chìm vào sự yên ả, thanh bình của thị trấn khi thưởng thức ly cà phê, ly kem pha lẫn vị của văn hóa Pháp và văn hóa Kiwi. Khi đến Akaroa, bạn nhớ mang theo hộ chiếu để ghé vào i-Sites. Nhân viên sẽ đóng dấu hình chim cánh cụt vào họ chiếu cùng dòng chữ Kingdom of Akaroa (Vương quốc Akaroa).

Người New Zealand yêu sự hiểm trở lẫn lãng mạn, yên bình của thị trấn này nên luôn dành thời gian quay lại đây. Khi mùa đông tới, cây cối trụi lá, thị trấn co ro trong cái rét lạnh, vắng vẻ đến lạ lùng. Khi ấy, ngồi trong nhà uống cà phê với lò sưởi ấm áp, nhìn ra đường lại là trải nghiệm tuyệt vời.

Mùa xuân tới, hoa nở rực rỡ khắp mọi ngóc ngách của thị trấn. Những giỏ hoa treo trước thềm nhà, những cây cherry, cây mận đào nở khắp các con đường, cánh hoa bay lả tả theo gió đưa mùi hương thoang thoảng khắp thị trấn. Mùa hè ở Akaroa lại ấm áp, thích hợp để đi dạo biển tận hưởng cái nắng nhẹ cùng những hoạt động ngoài trời.

Nhưng mùa thu mới là tuyệt phẩm ở đây vì màu vàng của lá cây rực rỡ khắp cả vùng.

du lich new zealand anh 3

Ngắm hoàng hôn ở vịnh Okains là trải nghiệm tuyệt vời.

Vịnh Okains - nơi xa cách cuộc sống hiện đại

Đường đi từ Akaroa tới vịnh Okains chỉ có núi và núi, chạy quanh trên đỉnh chứ không phải chỉ sườn núi như quãng đường từ Christchurch tới Akaroa. Tôi thăm vịnh Okains vào ngày đầu tháng Giêng Âm lịch năm 2021. Ngày dài và ấm áp vì đang là mùa hè tại New Zealand. Khu cắm trại có duy nhất tổ hợp bếp và nhà vệ sinh có điện, không có nhà cửa.

Chi phí cắm trại một người mỗi đêm là 15 USD. Tất cả phải mang theo các dụng cụ cần thiết để nấu ăn, cắm trại và ngủ. Có thể dựng trại ở bất kỳ đâu, từ bãi trống đến sát bờ biển. Trải nghiệm những đêm không điện, không sóng điện thoại, không Internet, không tiếng ồn ào và ngắm bầu trời đầy sao cùng tiếng sóng biển du dương có lẽ là ấn tượng đẹp nhất với vùng thiên nhiên hoang dã này mà tôi từng có.

Ngắm sao là đặc sản của vùng đất gần Nam Cực này. Chúng tôi đã may mắn đi đúng ngày không trăng, dải thiên hà hiện ra rõ mồn một, hàng triệu vì sao hiện rõ nét trên bầu trời cong khiến mọi trái tim hòa lẫn vào màn đêm rộng lớn.

Chúng tôi dựng trại muộn, vào thời điểm tất cả đều đã vào lều. Không khí yên ắng lạ thường. Sáng hôm sau thức giấc, tôi ngạc nhiên khi thấy mấy chục lều trại với biết bao con người đang nấu nướng, trò chuyện vui vẻ. Ai đến đây cũng ở lại vài ba ngày. Du khách có thể đi leo núi, trên đường vô tình bắt gặp vài chú thỏ hoang, vài con gà, cừu lang thang.

Tất cả có thể câu cá, tắm biển, bơi thuyền hoặc chỉ đơn giản ngồi ngắm biển mà quên hết thế giới xung quanh. Okains xa, hiểm trở, tĩnh lặng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng tôi như thế.

Lái xe trên các đỉnh núi để trở về, nhìn rõ mây bay ở phía dưới và bầu trời gần ngay trên đầu quá ấn tượng. Khung cảnh mây quyện núi vừa hùng vĩ bao la, vừa mờ ảo như lạc vào khu thần tiên nào đó. Đây có lẽ là khung cảnh ảo mộng đẹp đẽ xen lẫn sự hùng vĩ của thiên nhiên mà tôi sẽ ghi nhớ mãi trong cuộc đời.

Theo: Zing

Bạn đang đọc bài viết "New Zealand lãng mạn trong mắt cô gái Việt" tại chuyên mục Nhìn thẳng nói thật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com