Làm đẹp cấp tốc "ăn Tết", cẩn trọng "tiền mất tật mang"

27/11/2020 16:42

Dịp Tết đến xuân về, rất nhiều chị em phụ nữ đua nhau đi làm đẹp. Tuy nhiên, điều đáng nói, một số chị em lại chọn phương pháp làm đẹp, thẩm mỹ cấp tốc để du xuân. Vì vậy, có nhiều trường hợp để lại hậu quả khôn lường.

Nhập viện vì thẩm mỹ cấp tốc

Theo tìm hiểu của PV, vào cận dịp Tết Nguyên đán, rất nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhập bệnh viện tạo hình thẫm mỹ để khắc phục những ca làm đẹp cấp tốc. Riêng tại khoa Tạo hình thẩm mỹ (bệnh viện Chợ Rẫy), khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ (bệnh viện Trưng Vương TP.HCM), bệnh viện cũng tiếp nhận những trường hợp bị biến dạng mắt, mũi, mặt vì làm đẹp cấp tốc tại các spa, tiệm uốn tóc,…

Cụ thể, chị T.T.M.H. (25 tuổi) đến “cầu cứu” bác sĩ với sống mũi bị lệch, sưng phù, đỏ tấy và chảy dịch. Chị cho biết, cách đây mấy ngày đã đi nâng mũi tại spa và người thực hiện ca nâng mũi này lại không phải là bác sĩ. “Ban đầu, bạn bè khoe với tôi là vừa đi làm mũi với giá rẻ và đẹp. Lúc này, tôi cũng thấy đẹp nên hỏi địa chỉ để đến làm. Ai ngờ, sau khi làm được ít ngày thì mũi bắt đầu sưng đỏ và đau nhức nhối. Tôi cứ nghĩ là mới làm nên mới bị như vậy nhưng không ngờ nó bắt đầu sưng mủ và chảy dịch nên phải đi bệnh viện ngay”, chị H. chia sẻ.

Ngoài trường hợp của chị H. còn có bệnh nhân N.T.L. (25 tuổi, ngụ tỉnh Long An) cũng phải nhập viện vì nhiễm trùng khi đi thẩm mỹ tạo má lúm đồng tiền. Chị L. phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng má sưng to, tấy đỏ và đau nhức. Vết thương bị nhiễm trùng nặng, tạo nên ổ mủ lớn. Vì vậy, các bác sĩ phải mổ lấy khối mủ ra ngoài. Sau ca phục hồi, nếu vết thương nhẹ, má sẽ trở lại bình thường còn trường hợp nặng, má bị lõm sâu không thể phục hồi được. Chị L. hiện đang băng bó vết thương để chờ phục hồi.

Hình ảnh mũi bệnh nhân bị biến chứng vì thẩm mỹ cấp tốc.

Ngoài những trường hợp trên, các bác sĩ thuộc khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Trưng Vương TP.HCM còn cho biết, vào tháng gần Tết nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng tăng cao. Đa phần, họ đều nghe theo lời giới thiệu của bạn bè để đến làm đẹp cấp tốc. Tuy nhiên, các ca làm đẹp cấp tốc đều không an toàn. Chỉ từ đầu tháng 1/2018 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận hàng trăm trường hợp tương tự. Đa phần, các trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng khi phẫu thuật đều đến những cơ sở làm đẹp chưa được cấp phép, thậm chí là những tiệm spa làm tóc, trang điểm.

3 tháng học việc có thể làm “bác sĩ” thẩm mỹ

Để tìm hiểu thực hư các tiệm làm đẹp cấp tốc, PV đã theo chân bạn đọc đến một số tiệm làm đẹp cấp tốc trên địa bàn quận 10 (TP.HCM) để được nghe “tư vấn”. Theo đó, khi ghé vào một tiệm làm tóc mà bạn đọc giới thiệu, chúng tôi chọn làm móng và gội đầu. Sau ít phút, khi ngồi sấy tóc, chúng tôi được chủ tiệm tư vấn: “Sắp đến Tết rồi, các em có định lăn kim, nâm mũi hay làm đẹp gì không?”. Chúng tôi trả lời: “Gần Tết rồi, sợ làm không kịp chị ơi”. Người chủ quán đon đả: “Bữa nay, làm đẹp đâu cần mất thời gian em. Phương pháp làm đẹp này gọi là làm đẹp cấp tốc, không đau, không cần phải nghỉ dưỡng”.

Người chủ tiệm cắt tóc nói tiếp: “Em nhìn mắt chị nè, mắt chị vốn một mí nhưng hôm trước chị đi nhấn mí cấp tốc, không đau không nghỉ dưỡng. Nhiều người nhìn vào còn không biết chị nhấn mí”. Tò mò về phương pháp làm đẹp này, chúng tôi hỏi tiếp: “Có phương pháp đó hả chị. Ở đâu vậy, chị cho em địa chỉ, khi nào có dịp em ghé qua?” Người phụ nữ trả lời: “Người phẫu thuật là em gái chị. Nó làm thuê và đang học việc tại một trung tâm thẫm mỹ trên quận 3 (TP.HCM). Nó học được 3 tháng nay rồi, chuẩn bị ra nghề. Nếu em có nhu cầu, chị giới thiệu đến nói người quen của chị, nó lấy rẻ lắm. Dụng cụ phẫu thuật thì cơ sở thẫm mỹ nó làm có đầy đủ hết. Em chỉ trả công và tiền thuốc thôi nên rẻ hơn chỗ khác rất nhiều”.

Từ những lời mời chào như vậy, nhiều chị em đã “nhắm mắt đưa chân”, tìm đến các cửa tiệm thẩm mỹ để làm đẹp. Theo đánh giá từ các bác sĩ thẫm mỹ tại bệnh viện cho biết, những trường hợp bị biến chứng phẫu thuật thẫm mỹ phải nhập viện đều xuất phát từ các cơ sở làm đẹp không có chứng chỉ hành nghề. Thậm chí có trường hợp là học viên đang học việc thực hiện. Vì vậy, lúc làm thì rất dễ, nhanh và rẻ nhưng khắc phục hậu quả lại nặng nề, tốn kém và kéo dài vô cùng. Nhiều trường hợp không thể trở lại diện mạo ban đầu. Như trường hợp của chị chị B.M.X (bệnh nhân bị tai biến do nhấn mí, đang điều trị ở bệnh viện Trưng Vương) được một cô bé ở tiệm làm tóc đang học việc thẩm mỹ 2 tháng tiến hành nhấn mí. Sau ca làm đẹp, chị bị nhiễm trùng nặng.

Di chứng từ thẩm mỹ cấp tốc tạo má lúm đồng tiền.

Liên quan đến vấn đề này, TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh (Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Trưng Vương TP.HCM) cho biết: “Tất cả các thủ thuật thẩm mỹ như nhấn mí mắt, nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền,… đều do bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ thực hiện. Chỉ các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cơ quan y tế cấp phép chuyên môn mới được làm. Còn các spa, tiệm cắt uốn tóc hay thẩm mỹ viện đều không được phép thực hiện”.

“Nhiều người nghĩ tạo má lúm đồng tiền, nhấn mí là thủ thuật đơn giản nhưng thật ra không phải vậy. Tạo má lúm đồng tiền hay nhấn mí thực hiện nhanh nhưng khá phức tạp, tỉ lệ biến chứng, khả năng nhiễm trùng cao. Với việc tạo má lúm đồng tiền, nếu không phải bác sĩ có chuyên môn thực hiện, không nắm được cấu trúc giải phẫu học có thể làm tổn thương tuyến nước bọt, gây tắc hoặc chảy nước bọt liên tục. Khi nhấn mí cũng đòi hỏi bác sĩ có chuyên môn kiểm soát gây tê, không làm tổn thương mắt và gây ra các biến chứng”, bác sĩ Khanh chia sẻ thêm.

Nhiều cơ sở làm đẹp không được cấp phép

TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khanh (Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Trưng Vương TP.HCM) cho biết: “Hiện nay, nhiều cơ sở làm đẹp không được cấp phép, thậm chí một số tiệm làm tóc cũng có thể tự làm đẹp nhưng vẫn thu hút nhiều người đến tham gia. Để đảm bảo an toàn sức khỏe, cũng như đảm bảo những kỹ thuật chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ, chị em có nhu cầu làm đẹp, can thiệp thẩm mỹ nên đến các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cơ quan y tế cấp phép chuyên môn thực hiện”.

Dương Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Làm đẹp cấp tốc "ăn Tết", cẩn trọng "tiền mất tật mang"" tại chuyên mục Phụ nữ - Làm đẹp. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com