Hé lộ mô hình nuôi ong “rẻ nhất quả đất” mang lại thu nhập “khủng”

01/12/2020 15:43

Những ngày cuối năm, PV có dịp đến thăm mô hình nuôi ong ruồi trong thùng xốp của hộ anh Võ Xuân Khánh, Bí thư chi đoàn ấp Rau Dừa C, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Bén duyên với nghề nuôi ong từ tháng 9/2017 đến nay, anh Khánh đã bước đầu thành công với mô hình này, mang về thu nhập kha khá cho gia đình.

Thành công từ đam mê

Gặp chúng tôi, anh Khánh vui vẻ dẫn đến vườn nuôi ong để xem từng thùng ong đặt dưới gốc cây. Nhìn những đàn ong đang vo ve ra, vào cửa tổ, anh Khánh bắt đầu câu chuyện: “Từ một chuyến tình cờ về quê tỉnh Hậu Giang, tôi phát hiện có một số hộ nuôi ong ruồi lấy mật. Đồng thời, nhận thấy địa phương có nhiều bông lức là nguồn thức ăn dồi dào cho loài ong nên tôi nảy ra ý định nuôi thử”.

Dù thấy mọi người nuôi bằng thùng gỗ nhưng biết ở quê thường mua tôm giống đựng bằng thùng xốp, anh tận dụng “cây nhà lá vườn” để nuôi. Ban đầu, anh đặt mua 2 thùng ong giống từ tỉnh Tây Ninh về nuôi thí điểm. Thời gian đầu, anh cũng trải qua nhiều lần thất bại. Tuy nhiên, không từ bỏ đam mê, anh vẫn vững tin bám trụ với nghề, đồng thời không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm. Đến nay, anh đã làm chủ được tập quán sinh hoạt cũng như cách thức quản lý đàn ong.

Theo anh Khánh, nuôi ong trong thùng xốp gồm 2 loại ong: ong nội địa và ong ngoại địa. Ong nội địa thì sản lượng mật thấp, ít bệnh và đặc biệt là không cần di chuyển. Đối với loài ong ngoại địa, để đàn ong cho mật quanh năm thì cần liên tục di chuyển đến các tỉnh khác lấy mật các loài hoa đặc trưng của từng địa phương.

Để giúp chúng tôi hiểu rõ với mô hình nuôi ong mới này, anh Khánh cho biết thêm, khâu chọn giống ong là một trong những bước quan trọng, quyết định sản lượng mật nhiều hay ít. Anh Khánh kể, một năm có 2 mùa lấy mật: Mùa nắng (từ tháng 11 đến tháng 4), mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10) để lấy mật. Mùa nắng là mùa chính vụ, 1 tháng có thể lấy được 3 lần mật.

Gia đình anh Khánh nhân giống được 10 thùng ong cho năng suất cao và chất lượng mật tốt.

Anh Khánh chia sẻ: “Nuôi ong không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và hơn hết phải thật sự có niềm đam mê với nghề. Để có kiến thức nhất định về dòng đời, sự sinh trưởng, đặc tính của loài ong và biết cách đặt thùng đúng hướng cho đàn ong đi lấy thức ăn tôi thường lên mạng internet, sách, báo tìm tòi, học hỏi. Mô hình này phù hợp với nhiều hộ gia đình vì không đòi hỏi nhiều nhân lực, không tốn nhiều diện tích đất, chi phí đầu tư ban đầu thấp và đặc biệt ít tốn công chăm sóc nhưng mang lại thu nhập cao.

Ngoài ra, có thể tranh thủ thời gian làm được những chuyện khác. Tuy nhiên, để mô hình nuôi ong ruồi đạt hiệu quả, người nuôi cần có kế hoạch cụ thể về quá trình nuôi và chăm sóc ong để tiết kiệm thời gian, công sức và đạt được sản lượng mật như mong muốn. Mật ong trên thị trường đang có giá từ 600.000-800.000 đồng/lít”.

Chi phí thấp, dễ áp dụng

Khi được hỏi bí quyết nào dẫn đến thành công, với vẻ tự tin của người sành nghề, anh Khánh vừa cười vừa nói: “Đó là niềm đam mê và lòng yêu nghề, chính nghề nuôi ong đã tạo cho tôi niềm vui và sức khỏe”. Là một trong những người đi tiên phong, anh Khánh đánh giá cao mô hình nuôi ong lấy mật trong thùng xốp. Theo anh, đây là mô hình rẻ nhất “quả đất”. Có thể xem nuôi ong lấy mật là một nghề “một vốn, bốn lời” bởi tất cả những sản phẩm của ong đều có thể bán như: mật ong, sáp ong,... Những sản phẩm này chữa bệnh rất tốt.

Con rắn di tượng của gia đình anh Khánh đang trong giai đoạn sinh sản.

Anh Khánh chia sẻ: “Nuôi ong lấy mật ít chi phí và thời gian chăm sóc. Đây là mô hình phù hợp với nhiều hộ gia đình vì không đòi hỏi nhiều nhân lực, không tốn nhiều diện tích đất nhưng mang lại thu nhập cao. Với 10 thùng ong hiện tại, mỗi thùng cho sản lượng khoảng 1 lít mật/tháng”.  

Theo anh Khánh, việc sử dụng thùng xốp tiết kiệm nhiều chi phí hơn, thời gian sử dụng cao hơn, dễ chăm sóc, quản lý hơn… Để tạo độ chắc chắn, anh Khánh lấy hồ dầu xi-măng sơn vào thùng. Chi phí cho mỗi thùng không quá 50.000 đồng. Mỗi thùng thường chứa từ 7-8 kèo ong. Thùng xốp dễ làm, thời gian sử dụng cao, điều hòa nhiệt độ tốt, không bị mối, mọt gây hại trong mùa mưa như thùng gỗ.

Với 10 thùng ong hiện tại, bước đầu đã đem lại thu nhập khá nên anh Khánh dự định mở rộng mô hình. Anh tìm cách nhân giống ong để nâng cao năng suất và chất lượng mật. Dự định của anh Khánh trong thời gian tới là nhân rộng đàn ong lên khoảng 30 thùng ong và bán ong giống cho những hộ có nhu cầu. Không chỉ mong muốn làm giàu cho mình, anh Khánh đang có ý định nhân rộng mô hình nuôi ong ruồi lấy mật cho các đoàn viên trong ấp để cùng phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập. Thấy được hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân ở địa phương đến tham quan, học tập kinh nghiệm và được anh Khánh nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật.

Kiếm thêm thu nhập

Ngoài việc bán mật ong, anh Khánh còn tận dụng 1700m2 diện tích đất phía sau nhà nuôi tôm thẻ và nuôi được 10 con rắn di tượng sinh sản. Vụ vừa rồi, gia đình anh Khánh thu tôm thẻ khoảng được 2,6 tấn. Với giá bán 110.000 – 120.000 đồng/kg, nuôi trong vòng 4 tháng. Rắn di tượng bán được khoảng 250 – 270 con với giá khoảng 50.000 đồng/con đã mang lại thêm nguồn thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống.

Việt Tâm
Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ mô hình nuôi ong “rẻ nhất quả đất” mang lại thu nhập “khủng”" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com