Độc đáo lễ hội Điện Hòn Chén rước Thánh Mẫu tại Huế

06/08/2022 11:53

Sáng 5/8, Sở VH&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Trung tâm Festival Huế, Ban Bảo trợ Điện Huệ Nam tổ chức lễ hội Điện Huệ Nam. Đây là nét đẹp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, Di sản Văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh.

hon-chen-1659759933.jpg

Hàng chục thuyền rồng, bằng án tham dự Lễ hội Điện Huệ Nam (điện Hòn Chén)  đậu trước  Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP Huế) chuẩn bị lễ khai mạc.

 

Lễ hội Điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) được khai mạc tại Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP Huế) với các nghi lễ trước khi thực hiện nghi thức cung nghinh rước Thánh Mẫu bằng đường thủy ngược dòng sông Hương lên Điện Huệ Nam. Đây là sự kiện văn hóa tiêu biểu của Festival Huế 2022.

 

hon-chen-1-1659760339.jpg

Các thanh đồng, đệ tử hóa thân nhân vật lịch sử, thần linh chuẩn bị nghi thức rước Thánh Mẫu

 

Từ sáng sớm, đông đảo thanh đồng, đạo hữu cùng người dân, du khách thập phương có mặt tại Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo để tham gia nghi lễ. Các nghi thức của lễ hội đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, trật tự.

hon-chen-2-1659760517.jpg

Các thanh đồng, đệ tử hóa thân Thập Nhị Tiên Nàng chuẩn bị hương hoa dâng lên Mẫu Mẹ

 

Sau khi tiến hành lễ cáo, đoàn rước với hơn 70 bằng và châu án cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ phủ xuôi theo dòng sông Hương, lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam. Bên trong thuyền được đặt long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc vua phong cùng các vật thờ cúng như tán, tàn, cờ, quạt. Đoàn rước hàng trăm người tái hiện nét văn hóa truyền thống tín ngưỡng độc đáo.

hon-chen-3-1659760654.jpg

Lễ hội Điện Hòn Chén tháng 07 Âm lịch lễ lễ hội vía Cha, đây là một trong những lễ hội lớn nhất trong Đạo Mẫu tất cả những người con theo đạo Mẫu cả nước đều đổ xô về Huế để lễ bái, cung nghinh Thánh Mẫu.

 

Lễ hội Điện Huệ Nam diễn ra trong 3 ngày, nhằm suy tôn Thánh mẫu Thiên Y A Na. Lễ hội với các nghi lễ như đánh trống khai hội và tiến hành lễ cáo yết, lễ chánh tế cầu nguyện quốc thái dân an, lễ cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ Phủ lên làng Hải Cát (xã Hương Thọ, TP Huế), lễ chánh tế tại đình làng Hải Cát, lễ cung nghinh Thánh Mẫu và Hội đồng Tứ Phủ hồi loan nhập Điện Huệ Nam, lễ hoàn tạ và bế mạc lễ hội tại Điện Huệ Nam.  

men-1659760909.jpg

Nhân vật đời thường hóa trang vào vai Ông Chín Thượng Ngàn- một trong những vị Anh Linh trong Đạo Mẫu

 

Ngoài các lễ chính, hàng nghìn khách hành hương còn được tham gia sinh hoạt hội lễ tại các bằng án (thuyền rồng đôi).

hon-chen-4-1659761046.jpg

Các Thanh đồng, đệ tử di chuẩn từ Thánh đường xuống thuyền rồng(Bằng) rước Mẫu lên điện Hòn Chén.

 

Trong các thuyền rồng được đặt long kiệu Thánh Mẫu và hòm sắc Vua phong trang trí nhiều cờ quạt, tán tàn sặc sỡ vang lên các làn điệu Hầu văn xứ Huế thu hút hàng ngàn người dân Huế và các tỉnh thành Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Nha Trang….đổ xô đến xem.

hon-chen5-1659761165.jpg

Điện Hòn Chén- Di tích lịch sử linh thiêng ở cố đô Huế.

 

Các hoạt động trong lễ hội độc đáo như Lễ Chánh tế, cầu nguyện cho quốc thái dân an; Lễ Cáo yết và Lễ Hoàn tạ đã tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt, Di sản Văn hóa phi vật thể đã được UNESCO vinh danh.

hon-chen-6-1659761347.jpg
 

Theo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế, Lễ hội điện Huệ Nam nằm trong Festival Huế 2022, đây được xem là một Festival văn hóa dân gian cộng đồng đặc sắc của Cố đô Huế được lưu giữ từ xưa đến nay, thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương tham dự.

hon-chen-7-1659761482.jpg

hon-chen-8-1659761515.jpg

Các Thanh đồng, đệ tử hóa thân vào các vai Thần thánh bắc ghế Chầu Hầu các Quan, Thánh Cô mỗi lần lên đồng.

 
 

Được biết, Lễ hội Điện Huệ Nam gắn liền với văn hóa thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na thường được diễn ra vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch hàng năm tại Huế. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra đến hết ngày 7/8 (tức ngày 10/7 âm lịch).

 

 

HOÀNG PHƯƠNG - DOÃN NAM
Bạn đang đọc bài viết "Độc đáo lễ hội Điện Hòn Chén rước Thánh Mẫu tại Huế" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com