Cô gái “thách thức danh hài” cướp ngân hàng khai gì tại toà?

22/12/2021 17:00

Tại tòa, Phùng Thị Thắng khai không phải cướp ngân hàng để trả nợ, mà do bị cáo gặp các giấc mơ lặp đi lặp lại. Việc bị cáo cướp ngân hàng là để thực hiện giấc mơ.

Chân dung nữ bị cáo gây ra vụ cướp 2,2 tỳ đồng của ngân hàng

Sáng 21/12, TAND Tp.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Thị Thắng, 26 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang về tội Cướp tài sản. Bị cáo Thắng là người dùng vật nổ tự chế, uy hiếp cướp trên 2,2 tỷ đồng của một phòng giao dịch thuộc Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Hồ sơ điều tra - Cô gái “thách thức danh hài” cướp ngân hàng khai gì tại toà?

Bị cáo Thắng tại tòa. (Ảnh: Tuyết Mai).

Trước đó, Thắng được nhiều người biết đến khi từng tham gia một số chương trình truyền hình, giải trí như Thách thức danh hài, Vietnam Idol, Vietnam,s Got Talent, Chạm tới ước mơ…nhưng đều bị loại sớm.

Dù vậy, Thắng vẫn không từ bỏ ý định lấn sân vào giới showbiz. Thắng chăm chút cho bản thân để thay đổi hình ảnh, lập kênh Youtube riêng đặt nghệ danh “Kang Pi”. Do chưa nổi tiếng, lại mới nghỉ việc, cần nhiều tiền trang trải cuộc sống nên Thắng vay mượn tiền của người thân, bạn bè.

Tuy nhiên, do không có tiền để trả nợ nên không ai cho Thắng mượn tiền nữa. Cần tiền, Thắng đi vay mượn của anh em xã hội với lãi suất cao để “đầu tư” bản thân, với mong muốn một ngày nổi tiếng, kiếm nhiều tiền sẽ trả nợ hết.

Bên cạnh đó, Thắng cũng mượn tiền mua sắm túi xách, xe cộ, quần áo... rồi từ từ lâm vào con đường cờ bạc, nợ nần. Bị các chủ nợ gọi điện hối thúc mỗi ngày, Thắng nảy sinh ý định cướp tiệm vàng, ngân hàng để lấy tiền trả.

Ngày 8/10/2020, Thắng lên mạng tìm hiểu cách chế tạo trái nổ, sau đó tìm mua bình gas, dây đèn nháy, dụng cụ khò lửa, tóc giả, bao tay, mũ... đem về phòng chế tạo 2 bình gas giống bom, nhưng không có thuốc và kíp.

Thắng đem 2 bình gas tới siêu thị BigC PanDora, quận Tân Phú gửi ở tủ đồ. Thời điểm này, Thắng rảo quanh nhiều tiệm vàng, ngân hàng xem nơi nào sơ hở thì chọn gây án.

Sáng 10/10/2020, Thắng tới lấy 2 bình gas, dụng cụ khò lửa, chai xăng, dây, tóc giả... bỏ vào túi xách rồi đón taxi tới Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân Phú.

Sau đó, Thắng tiếp tục mang các vật dụng này đến trước PGD Trương Vĩnh Ký- chi nhánh Tân Bình, thuộc Techcombank để ra tay cướp tiền vì thấy nơi này còn mở cửa và vắng người.

Khi Thắng đến phòng giao dịch, bảo vệ nói hết giờ làm việc, nhưng Thắng nói dối xin vào bên trong lấy đồ bỏ quên rồi ra liền. Thắng đến chỗ quầy giao dịch (có 2 nữ nhân viên), đặt túi xách lên quầy, lộ ra bình gas, chai xăng, dụng cụ khò lửa, dây đèn nháy...

Thắng lấy chai xăng đổ ra xung quanh, cầm dụng cụ khò lửa đưa lên đe dọa cho nổ bom, yêu cầu nhân viên đưa tiền.

Quá bất ngờ và tránh rủi ro, nguy hiểm, nhân viên nhận dạng nữ nghi phạm và làm theo yêu cầu. Sau đó, Thắng mang túi xách gom tiền (khoảng 2,2 tỷ đồng) bước ra ngoài, khóa trái cửa phòng giao dịch, lên taxi rời đi…

Sau khi gây án, Thắng kêu tài xế taxi chở đến Trung tâm thương mại Aeon Mall Tân Phú, dùng 5 triệu đồng từ 2,2 tỷ vừa cướp được tại ngân hàng mua quần áo, thay đổi trang phục để trốn, rồi đón taxi đến siêu thị Vincom trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình tiếp tục mua quần áo.

Khi Thắng xuống tầng trệt, đến quầy hàng định mua nhẫn kim cương thì bị công an bắt giữ. 

Đi cướp ngân hàng vì nhiều giấc mơ lặp lại

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai là do túng quẫn nên nảy sinh ý nghĩ đi cướp tiệm vàng, ngân hàng trả nợ. Tuy nhiên tại phiên tòa xét xử, Thắng khai đến cướp ngân hàng do trước đó bị cáo nhiều lần mơ thấy mình cướp ngân hàng.

Thắng khai từng học Đại học Quốc gia Hà Nội, ngành ngôn ngữ Anh, nhưng học được 3 năm thì nghỉ học. Sau đó, bị cáo vào miền Nam sáng tác âm nhạc, tham gia game show với mong muốn nổi tiếng.

Về nguyên nhân gây ra vụ cướp, Thắng khai không phải cướp ngân hàng để trả nợ mà do bị cáo gặp các giấc mơ lặp đi lặp lại và việc bị cáo cướp ngân hàng là để thực hiện giấc mơ đó.

Về việc chuẩn bị trái nổ để cướp ngân hàng, Thắng khai lên mạng thấy người ta làm thì làm theo. 

Khi được hỏi về việc nếu nhân viên ngân hàng phản ứng thì bị cáo có bật ngòi nổ không, Thắng khai chỉ đe dọa, còn nếu bị phản ứng bị cáo cũng sẽ không làm hại ai.

Cũng theo bị cáo Thắng, tất cả những hành động cướp ngân hàng, bị cáo đã thấy trong giấc mơ và bị cáo đã biết trước hết.

“Bị cáo bị ảnh hưởng phim hành động nên muốn làm như một bộ phim hành động. Bị cáo muốn tạo ấn tượng. Quý tòa có muốn cho bị cáo mức án bao nhiêu cũng được”, bị cáo Thắng khai.

Về lý do sau khi gây án không trốn chạy mà chỉ loanh quanh tại các trung tâm thương mại, Thắng khai vì muốn chọn nơi có nhiều camera nhất để dễ bị bắt.

Lời khai tại tòa về lý do gây án của Thắng khác với lời khai tại cơ quan điều tra, tuy nhiên Thắng thừa nhận mình đã gây ra vụ cướp.

Đại diện VKSND Tp.HCM thực hành công tố tại tòa sau khi đánh giá toàn bộ hồ sơ vụ án đã đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Thắng 18 – 20 năm tù giam. Đại diện VKS cũng bác bỏ các quan điểm của luật sư bào chữa cho Thắng, vì bị cáo không chủ động khắc phục hậu quả.

Nói lời sau cùng, Thắng nói mình không còn gì để bào chữa và chấp nhận tất cả. Tuy nhiên, Thắng nhấn mạnh mình đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội và gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người.

HĐXX sau khi nghị án đã nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác và gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội, cần phải xử lý nghiêm. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Phùng Thị Thắng 19 năm tù về tội Cướp tài sản.

Đối với hành vi chế tạo 2 trái nổ, quá trình điều tra, bị cáo Thắng khai nhận 2 trái nổ có hình dạng giống bom (không có thuốc nổ, kíp nổ và không có khả năng kích nổ) nhằm mục đích cướp tiền của ngân hàng.

Ngoài ra, không có tài liệu, chứng cứ nào xác định 2 trái nổ là vật liệu nổ, nên không có căn cứ xử lý về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ.

Công Thư
Bạn đang đọc bài viết "Cô gái “thách thức danh hài” cướp ngân hàng khai gì tại toà?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com