Tổng cục Thuế: Sẽ tuyệt đối bảo mật thông tin người nộp thuế

Theo Luật quản lý Thuế, cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại vẫn đang phối hợp cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.

Ngày 25/11, trả lời Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, theo Luật quản lý Thuế, cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại vẫn đang phối hợp cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế.
Theo ông Nguyễn Đức Huy, Nghị định 126/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đã quy định chi tiết cụ thể hơn về vấn đề trên. Một trong những điểm mới của Nghị định này theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.
Ông Nguyễn Đức Huy cho biết, việc ngân hàng thương mại cung cấp thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản, số liệu giao dịch sẽ được thực hiện theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế nhằm phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
"Đặc biệt, cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế và quy định của pháp luật có liên quan", ông Nguyễn Đức Huy nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Nghị định 126 còn quy định ngân hàng thương mại thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.
Theo đó, nhà cung cấp ở nước ngoài chưa thực hiện đăng ký, kê khai, nộp thuế thì ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật thuế đối với từng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ mà người mua là cá nhân ở Việt Nam thanh toán cho nhà cung cấp ở nước ngoài liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.
"Quy định này được thực hiện sẽ là công cụ để giúp cơ quan thuế quản lý chặt chẽ, thu thuế, tránh trốn thuế của các tập đoàn, công ty công nghệ lớn trên thế giới có hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam", ông Nguyễn Đức Huy nói.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Huy, hiện cơ quan chức năng đang xây dựng Thông tư nhằm hướng dẫn thực hiện một số điều tại Nghị định.
Trước đó, ngày 19/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 5/12, nêu rõ các bộ, ngành có liên quan phải cung cấp thông tin của người nộp thuế cho cơ quan thuế trong những trường hợp nhất định, trong đó có thông tin về tài khoản của người nộp thuế để quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh dựa trên nền tảng số./.

Thùy Dương

Link nội dung: https://tv.thoibaovhnt.com.vn/tong-cuc-thue-se-tuyet-doi-bao-mat-thong-tin-nguoi-nop-thue-a6304.html